Houthi phát triển tên lửa đạn đạo mới có độ chính xác cao và khả năng sát thương lớn

VietTimes -- South Front, dẫn nguồn tin truyền thông Houthi cho biết, ngày 16.04.2019, lực lượng pháo binh - tên lửa Yemen, thuộc phong trào Houthi công bố phiên bản mới tên lửa đạn đạo Badr, sản xuất trong nước mang tên Badr-F và có tính năng kỹ chiến thuật hơn hẳn những tên lửa trước đây từng sử dụng.
Lực lượng tên lửa đạn đạo Houthi tấn công doanh trại Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu.
Lực lượng tên lửa đạn đạo Houthi tấn công doanh trại Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu.

Phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Yemen, thuộc phòng trào Houthi, chuẩn tướng Yahya Saree cho biết tên lửa có tầm bắn đến 160km. Tên lửa có bộ phận điều khiển, phát nổ cao hơn 20 mét so với tâm của mục tiêu dự kiến. Vụ nổ phá sẽ phóng ra khoảng 14.000 mảnh đạn trong khu vực có bán kính sát thương 350 mét. Tên lửa cũng được trang bị hệ thống dẫn đường, sử dụng GPS dân sự nên có độ chính xác cao hơn nhiều lần.

Badr-F tầm bắn 160km, tăng 30km so với các tên lửa Badr-1P mà lực lượng Houthi thường xuyên sử dụng tấn công Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của tổng thống Hadi.

Kênh truyền thông của lực lượng Houthi cũng công bố các video mới, ghi lại những cuộc tấn công bằng loại tên lửa mới này vào các lực lượng thuộc Liên minh quân sự vùng Vịnh ở Yemen. Mặc dù có thỏa thuận ngừng bắn chính thức do Liên Hiệp Quốc bảo trợ ở tỉnh al-Hudaydah, trên các địa bàn khác thuộc Yemen và dọc biên giới với Ả rập Xê-út, lực lượng phong trào Houthi và Liên minh quân sự vùng Vịnh vẫn tiếp tục giao chiến quyết liệt.

Sau nhiều năm chiến tranh, sức mạnh của lực lượng Houthi tăng lên đáng kể, trong đó có cả hệ thống truyền thông kể từ năm 2015. Lực lượng Houthi có thêm nhiều vũ khí mới, các chiến thuật tấn công mới hơn và vũ khí cũng tăng cường sức tấn công, phá hủy và sát thương cao hơn gấp nhiều lần. Với một cuộc chiến kéo dài như vậy, Houthi có thể chiến đấu thêm nhiều năm nữa, đưa Ả rập Xê-út, Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và các quốc gia khác vào một cuộc chiến không thể chiến thắng.

Tổ hợp tên lửa đạn đạo mới Badr-F của lực lượng Houthi. Video: truyền thông Houthi Yemen Wrath.
Những cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo Houthi đánh thiệt hại nặng sinh lực của Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen. Video:  Truyền thông quân sự Yemen.