Houthi không kích trạm bơm dầu của Ả rập Xê út, Liên minh vùng Vịnh ném bom dân thường ở thủ đô Yemen

VietTimes -- Hãng tin Yemen Wrath, cơ quan truyền thông chính thức của phong trào Ansar Allah (Houthis) công bố video, ghi lại kết quả cuộc tấn công bằng UAV tự sát ngày 14.05,2019 , nhằm vào trạm bơm No.8 công ty Aramco trên đường ống Đông-Tây của Ả rập Xê út. Đòn tấn công gây ra vụ hỏa hoạn lớn trong trạm bơm.
Không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu vào thủ đô Yemen. Ảnh South Front
Không quân Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu vào thủ đô Yemen. Ảnh South Front

Theo tuyên bố từ phía Houthi, 1 trong 7 máy bay không người lái Qasef-1 Loitering của Houthi mang bom tấn công vào Trạm bơm dầu số 8 thuộc Công ty Aramco, gây hỏa hoạn lớn tại một trong những bể chứa dầu. Máy bay không người lái bay vào sâu bên trong lãnh thổ Ả rập Xê út gần 800 km.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Khoáng sản của vương quốc Khalid al-Falih ra tuyến bố cáo buộc vụ tấn công là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở kinh tế của đất nước này.

Hãng tin nhà nước Ả rập Xê út SPA cho biết, công ty Aramco tiến hành các biện pháp phòng vệ, tạm thời ngừng hoạt động đường ống để đánh giá tình huống, thực hiện các giải pháp an ninh và khôi phục lại hoạt động của trạm bơm và đường ống bị tấn công.

Cận cảnh vụ không kích bằng UAV của Houthi vào trạm bơm dầu Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Bộ trưởng Năng lượng Falih nhấn mạnh rằng, sản xuất và xuất khẩu dầu của Ả rập Xê út vẫn tiếp tục không gián đoạn . Công ty Aramco cho biết, không có thương vong nhân sự trong cuộc tấn công.

Ngày 16.05.2019, không quân liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành hàng loạt cuộc không kích nhằm vào thủ đô Yemen, Sanaa.

Truyền hình al-Arabiya TV dẫn tuyên bố của Liên minh do Ả rập Xê út cho biết, các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu quân sự của phong trào Ansar Allah, trong đó có các căn cứ, xưởng công binh và kho đạn Houthis. Liên minh thậm chí còn ám chỉ rằng, những cuộc không kích là đòn đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở dầu mỏ của Ả rập Xê út.

Đại diện của Liên minh cho rằng, cuộc tấn công bằng drones vũ trang của Houthi được Iran hậu thuẫn, nhằm vào các cơ sở kinh tế chiến lược ở Vương quốc Dầu mỏ vùng Vinh là một vi phạm lớn với luật pháp quốc tế và là hành động phi nhân đạo, đây có thể được coi là một tội ác chiến tranh.

Đồng thời Liên minh quân sự vùng Vịnh tuyên bố rằng, những cuộc không kích của Liên minh được thực hiện theo Luật pháp nhân đạo quốc tế. Nhưng các nguồn tin Yemen xác nhận, những vụ ném bom bừa bãi nhắm vào các khu vực đông dân cư ở Sanaa.

Theo hãng al-Masirah TV, cuộc không kích của Liên minh vùng Vịnh làm 6 thường dân thiệt mạng, 72 người khác bị thương. Hai trong số người dân bị thương là Shuk al-Nuaimi và Oksana al-Nuaimi, công dân Nga.

Mohamad Abd al-Salam, trưởng phái đoàn Houthis, tham gia đàm phán hòa bình cho Yemen, phát biểu lên án vụ không kích, gọi đó là một thất bại về quân sự và chính trị của Liên minh vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Những hình ảnh vụ không kích của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào thủ đô Yemen Saan
Những hình ảnh vụ không kích của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào thủ đô Yemen Saan