Houthi diệt hàng chục lính Sudan trên lãnh thổ Ả rập Xê-út

VietTimes -- Đầu tuần qua, lực lượng kháng chiến Houthi tiến hành chiến dịch quân sự mới gần ngọn núi al-Dud thuộc tỉnh Jizan trên lãnh thổ phía nam Ả rập Xê-út. Các du kích Houthi chiếm được một số điểm chốt chiến lược của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu, tiêu diệt nhiều binh sĩ quân đội Sudan.
Chiến binh Houthi, sử dụng súng phóng lựu RPG-7 tấn công ở Ả rập Xê-út.
Chiến binh Houthi, sử dụng súng phóng lựu RPG-7 tấn công ở Ả rập Xê-út.

Kênh truyền hình chính thức của phong trào Houthi đăng tải một video ngày 25.04.2019, ghi lại cảnh các chiến binh Houthi đánh phá dữ dội trận địa phòng ngự và địa điểm tập trung binh lực bằng súng máy và súng phóng lựu. Video cũng ghi lại thi thể một số lính đánh thuê Sudan trên chiến trường.

Quân đội Sudan là lực lượng tham chiến lớn thứ ba của Liên minh quân sự vùng Vịnh, dẫn đầu là quân đội Ả rập Xê-út và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). Kể từ khi tham gia vào chiến trường Yemen từ năm 2015, lực lượng Houthi tiêu diệt hơn 1.000 binh sĩ và sĩ quan Sudan.

Cuộc đảo chính ngày 11.04.2019 tại Sudan không làm thay đổi chính sách của quốc gia này về cuộc chiến Yemen. Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan do trung tướng Abdel Fattah Abdelrahman Burhan lãnh đạo là cựu chỉ huy trong Liên minh quân sự vùng Vịnh ở Yemen. Viên tướng nhấn mạnh ngay sau khi nắm quyền, Sudan sẽ tiếp tục ủng hộ và hậu thuẫn cho cuộc chiến chống lại người Houthi.

Bất chấp binh lực ngày càng lớn của quân đội Sudan, Liên minh quân sự vùng Vịnh vẫn thất bại trong việc đóng cửa biên giới với Yemen. Đây rõ ràng là một sứ mệnh không thể thực hiện và càng ngày, Ả rập Xê-út càng dấn sâu vào cuộc chiến tranh không lối thoát. Rõ ràng cuộc chiến Yemen cần được chấm dứt bằng một giải pháp hòa bình, nhưng đó lại là điều mà Ả rập Xê-út không muốn, vì lính Sudan vẫn tiếp tục hy sinh cho Riyadh.

Các du kích quân Houthi tấn công những điểm chốt quân sự trên lãnh thổ Ả rập Xê-út. Video: Yemen Wrath.