Houthi đẩy mạnh tấn công Ả rập Xê-út, diệt 10 binh sĩ vùng Vịnh

VietTimes -- Ngày 19.02.2019, Lực lượng Houthi lại giành được một kết quả đáng kể trong lãnh thổ phía nam Ả rập Xê-út. Các nhóm du kích quân Ansar Allah tiến hành những cuộc tấn công hiệu quả trong địa phận tình Jizan, đánh chiếm một số trận địa phòng ngự và diệt nhiều binh sĩ vương quốc dầu mỏ này.
Một chiến binh Houthi trên chiến trường biên giới Yemen - Ả rập Xê-út.
Một chiến binh Houthi trên chiến trường biên giới Yemen - Ả rập Xê-út.

Các nhóm du kích quân Houthi, ngày 19.02.2019 triển khai cuộc tấn công trong địa phận tỉnh Jizan, đánh phá các trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên hướng đông khu vực đồi núi Jahfan vào sáng thứ Ba.

Trong cuộc tấn công du kích này, lực lượng Houthi buộc các binh sĩ của Liên minh vùng Vịnh tháo chạy, chiếm được một số địa bàn bên trong khu vực Jahfan thuộc tỉnh Jizan. Trong cuộc giao chiến, các du kích Ansar Allah diệt 10 binh sĩ Ả rập Xê-út, phá hủy 2 xe cơ giới.

Ngay sau khi đánh chiếm các trận địa phòng ngự này, chiến binh Houthi lập tức rút lui do không quân Liên minh vùng Vịnh lập tức ào đến bắn phá dữ dội vào những địa bàn vừa bị đánh chiếm trong khu vực Jahfan.

Cuộc tấn công mới nhất của lực lượng Houthi được thực hiện vài giờ sau khi Liên minh vùng Vịnh dội bom ác liệt vào các trận địa phòng ngự của các nhóm kháng chiến Yemen trong các tỉnh Saada và Hahaha.

Cũng trong ngày 19.02.2019, lực lượng pháo binh tên lửa Yemen thuộc phong trào Houthi phóng tên lửa Zilzal-1 vào một doanh trại quân sự của Liên minh vùng Vịnh và các nhóm chiến binh Yemen ủng hộ tổng thống Hadi trong khu vực al-Salan thuộc tỉnh al-Jawf phía bắc Yemen.

Houthi thường sử dụng tên gọi thông thường là Zilzal-1để chỉ các loại tên lửa tự chế (IRAM), sử dụng động cơ đẩy của tên lửa Grad 122mm. Các tên lửa tự chế IRAM có tầm bắn gần nhưng đầu đạn thường có lượng nổ rất lớn.

Ngay sau cuộc tấn công bằng tên lửa, các đơn vị pháo binh Houthi đánh phá một doanh trại quân sự khác thuộc Liên minh vùng Vịnh trong khu vực Tabat al-Juruf ở al-Jawaf. Truyền thông Houthi công bố video ghi lại 2 cuộc tập kích hỏa lực của du kích quân Ansar Allah.

Trong tình huống Ả rập Xê-út thường tấn công với uy thế tuyệt đối về không quân, phong trào Houthi thực hiện chiến lược tập kích hỏa lực, tiêu hao tiêu diệt sinh lực đối phương và ngăn chặn các cuộc tiến công với tổn thất sinh lực tối thiểu. Đáp trả, lực lượng không quân Liên minh quân sự vùng Vình ồ ạt tiến hành cuộc không kích liên tục, dội bom vào các địa bàn của Houthi, bao gồm cả những khu dân cư.

Lực lượng chiến binh Houthi tiến công trên lãnh thổ Ả rập Xê-út. Video:  Issa Al Riyashi.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa và bắn phá doanh trại tập trung quân của Liên minh quân sự vùng Vịnh.