Houthi chiếm 20 trận địa al-Bayda Yemen, tàn sát binh sĩ liên minh Ả rập Xê-út

VietTimes -- Ngày 21.04.2019, lực lượng du kích Houthi triển khai chiến dịch quân sự mới, đánh vào tuyến phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê-út dẫn đầu và các nhóm vũ trang Yemen địa phương của tổng thống Hadi ở tỉnh al-Bayda, chiếm được 20 địa bàn quân sự trong quận Dhi Na'im.
Lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo Badr-F nhằm vào doanh trại của Ả rập Xê-út. Ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo Badr-F nhằm vào doanh trại của Ả rập Xê-út. Ảnh minh họa Masdar News

Ngày 20.04.2019, kênh truyền hình Yemen Wrath công bố video, ghi lại cảnh các tay súng Houthi tiến công vào các trận địa phòng ngự của liên minh vùng Vịnh ở Dhi Na'im. Các tay súng Ansar Allah tiêu diệt nhiều binh sĩ thuộc Quân đội Quốc gia Yemen của ông Hadi, thu giữ một số vũ khí, bao gồm cả súng máy M2 Browning .50 do Mỹ sản xuất.

Đây là trận tấn công đầu tiên của lực lượng Houthi trong vài tháng qua trên địa phận tỉnh al-Bayda sau một thời gian dài không có cuộc chiến nào nổi bật giữa lực lượng kháng chiến Yemen và Liên minh Ả rập Xê-út.

Lực lượng Houthi đánh chiếm hơn 20 trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. Video Yemen Wrath

Cuộc tấn công vào tỉnh al-Bayda là bước khởi đầu cho hướng tiến công của lực lượng Houthi về phía nam tỉnh Aden, nơi có trung tâm chỉ huy và điều hành tác chiến của Liên minh vùng Vịnh. Lực lượng kháng chiến Yemen cũng tiến công từ hướng Dhale.

Sau khi giới thiệu tên lửa đạn đạo mới, tiểu đoàn pháo binh - tên lửa Yemen thuộc lực lượng Houthi tiến hành cuộc tập kích hỏa lực đầu tiên bằng tên lửa đạn đạo Badr-F mới nhắm vào một doanh trại quân sự của Ả rập Xê-út dọc biên giới Yemen.

Phương tiện truyền thông chính thức Yemen Wrath của lực lượng Houthi công bố video cho biết, tên lửa Badr-F đánh trực tiếp vào doanh trại Al-Istiqbal khu vực Tawal. Cuộc tập kích hỏa lực đã khiến 9 sĩ quan quân đội Ả rập Xê-út và 40 quân nhân khác thuộc liên minh vùng Vịnh thiệt mạng. Đây cũng là cuộc tấn công bằng tên lửa nguy hiểm nhất từ trước tới nay.

Cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mới của Houthi vào doanh trại của quân đội Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Tên lửa đạn đạo Badr-F là bản nâng cấp từ tên lửa Badr-P1, có tầm bắn tới 160km, xa hơn 30km so với nguyên mẫu cơ bản. Một điều khá thú vị là những tên lửa đạn đạo này được sản xuất bởi các nhà khoa học chuyên gia quân sự Yemen. Điều đó cho thấy, càng ngày, chiến cuộc đối với Liên minh quân sự vùng Vịnh càng xa với.

Truyền thông Houthi thường công bố các video quảng cáo về vũ khí mới được sản xuất trong nước như một giải pháp tuyên truyền về khả năng giành chiến thắng cũng như làm suy giảm ý chí chiến đấu của kẻ thù.