HOSE đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của Vietnam Airlines

VietTimes -- Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký niêm yết của CTCP Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã CK: HVN).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Cụ thể, Vietnam Airlines thực hiện đăng ký niêm yết hơn 1.418,3 triệu cổ phiếu HVN, tương đương mức vốn điều lệ 14.183 tỷ đồng, trên HOSE. Tổ chức tư vấn đăng ký niêm yết là CTCP Chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC).

Trước đó, nguồn tin từ Dealstreet Asia cho biết, Vietnam Airlines đã có thông tin xác nhận về việc sẽ niêm yết trên sàn HOSE vào đầu tháng 4/2019. Với các động thái mới được ghi nhận, nhiều khả năng Vietnam Airlines sẽ kịp niêm yết theo đúng kế hoạch đã tiết lộ.

Cổ phiếu HVN đã niêm yết trên sàn UPCOM (thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) kể từ tháng 1/2017 và được giao dịch với mức giá 33.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 28/12/2018), tương ứng giá trị vốn hóa là 46.818 tỷ đồng.

Sau một thời gian giao dịch, tới tháng 5/2018, các cổ đông tham dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 đã thông qua chủ trương chuyển sàn của Vietnam Airlines. Cần lưu ý, cơ cấu cổ đông của Vietnam Airlines khá cô đặc với sự góp mặt của hai cổ đông lớn.

Được biết, vào năm 2015, Vietnam Airlines đã thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với cổ đông lớn nhất là Bộ Giao thông Vận tải (đại diện vốn Nhà nước) sở hữu 86% tổng vốn điều lệ. Tới năm 2016, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là ANA Holdings trở thành cổ đông lớn thứ 2 sau Bộ Giao thông Vận tải. Cụ thể, ANA Holdings đã tiến hành mua 8,8% số cổ phần đang lưu hành của Vietnam Airlines, giá trị thương vụ lên tới 108 triệu USD.

Kể từ ngày 12/11/2018, Vietnam Airlines là một trong số 5 tổng công ty được Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC). Mới đây, cơ quan này đã thực hiện mua 164,7 triệu cổ phiếu HVN để tăng lượng sở hữu lên 1,22 tỷ cổ phiếu, tương ứng với 86,16% vốn điều lệ.

Dự kiến đến năm 2020, CMSC sẽ thực hiện giảm tỷ lệ sở hữu xuống 51%. Do vậy, nhiều khả năng việc thực hiện niêm yết trên sàn HOSE sẽ là bước “đệm” để quá trình thoái vốn diễn ra thuận lợi hơn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường được dự báo sẽ có sự cạnh tranh từ các hãng hàng không mới./.