Họp khẩn: Số ca nhiễm vi rút Zika tăng quá nhanh

VietTimes – 4h chiều ngày 3/11, UBND TP HCM phải tiến hành cuộc họp khẩn cấp do địa phương này vừa phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm Zika và 9 bệnh nhân trong diện nghi ngờ, qua đó chính thức nâng tổng số người nhiễm vi rút Zika tại TP HCM là 21.
Số ca nhiễm vi rút Zika liên tục gia tăng tại TP HCM
Số ca nhiễm vi rút Zika liên tục gia tăng tại TP HCM

Tại buổi họp, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM xác nhận có thêm 1 trường hợp mắc bệnh Zika được phát hiện, 9 trường hợp đang trong diện nghi ngờ. Như vậy, đến nay TP.HCM đã có tổng cộng 21 người nhiễm virus Zika, trên tổng số 28 bệnh nhân ở cả nước. Các ca bệnh nằm rải rác ở 11/24 quận huyện, và đang có nguy cơ lây lan nhanh.

PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cho biết, số bệnh nhân phát hiện nhiễm vi rút Zika tại TP Hồ Chí Minh tăng mạnh trong 5 tuần gần đây và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Trung bình mỗi tuần thành phố ghi nhận 5 ca nhiễm mới, rải rác khắp các quận huyện. Trong đó đáng lo ngại có 4 trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika. Một trong 4 thai phụ bị nhiễm đang mang bầu dưới 3 tháng.

Trường hợp một thai phụ mang bầu dưới 3 tháng rất đáng lưu tâm vì là vì y học thế giới đang nghi ngờ phụ nữ mang bầu dưới 3 tháng bị nhiễm vi rút Zika có thể sinh ra con bị dị tật đầu nhỏ. Đứa bé sẽ bị ảnh hưởng hệ thần kinh, chận phát triển.

Trước tình hình này, tại buổi họp bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP HCM tuyên bố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết và Zika. Trong đó, 24 Phó Chủ tịch các quận, huyện sẽ có trách nhiệm báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương cho Sở Y tế và UBND TP vào mỗi buổi chiều hàng ngày.

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Y tế thành phố kiểm tra công tác phòng dịch. Nếu địa phương này lơ là trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống sốt xuất huyết và Zika thì UBND TP Hồ Chí Minh sẽ có những chế tài để xử lý.