CHUYỆN NGOÀI SÂN CỎ

Hợp đồng với thầy Park- Nghệ thuật sắp đặt

VietTimes — Không chỉ chọn đúng thời điểm để 2 bên hạ bút ký bản hợp đồng mới mà VFF còn tìm được “giờ hoàng đạo” để hợp tuổi Mậu Tuất của ông thầy Hàn Quốc. Những tính toán về thời điểm ký hợp đồng của VFF lần này được cho là cao tay.
Một bản hợp đồng đúng người, đúng nội dung, ký đúng thời điểm. Ảnh VPF
Một bản hợp đồng đúng người, đúng nội dung, ký đúng thời điểm. Ảnh VPF

Tháng 11/2019 là giai đoạn then chốt cho vòng loạt World Cup 2020 của đội tuyển Việt Nam, 2 cuộc quyết đấu UAE và Thái Lan trên sân nhà là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng VFF và người đại diện Lee Dong-jun vẫn quyết định chọn ngày 7/11 (Ngày Mậu Thân, tháng Ất Hợi) để “chung kết” dứt điểm hợp đồng mới là một tính toán được cho là khôn ngoan.

Nhìn về 1 hướng

Thực ra, những người trong cuộc đều hiểu rõ những mục khó nhất trong hợp đồng thì VFF và người đại diện Lee Dong-jun đã chốt hạ xong từ lâu. Đúng như HLV Park Hang-seo từng nhiều lần đề cập, tài chính không phải là yếu tố quan trọng. Ngoài giá trị thực nhận thì HLV Park Hang-seo còn được nhận được những ưu đãi khác, tính ra VFF không để ông thiệt thòi.

Điều quan trọng là Park muốn thấy được tầm nhìn, tham vọng của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, VFF lại kỳ vọng vào những chỉ tiêu về AFF Cup, SEA Games và chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam của ông thầy người Hàn. Khi đã cùng nhìn về một hướng thì cả đôi bên sẽ chính thức gút lại các điều khoản trong sự hài lòng cùng niềm tin dành cho nhau.

Hợp đồng với thầy Park- Nghệ thuật sắp đặt ảnh 1

 Tái ký hợp đồng với ông Park là VFF đã đặt vào cửa thắng . Tranh của Chubi

Khó nhất của VFF, không phải là những vấn đề mà ông Park thông qua người đại diện Lee Dong-jun đặt ra trên bàn nghị sự. Điều khó nhất lại chính là vấn đề tài chính để thực hiện nó.

Để thực hiện chiến lược phát triển bóng đá mà 2 bên thống nhất Liên đoàn bóng đá Việt Nam phải vất vả tìm nhà tài trợ. Nên nhớ lương của HLV Park Hang-seo và dàn trợ lý chỉ một phần cho kế hoạch dài hơi mà đích đến là World Cup 2026.

Khác với truyền thông Hàn Quốc chủ yếu nói về vấn đề lương bổng. VFF và người đại diện Lee Dong-jun đề cập nhiều hơn về chiến lược có thời hạn 5 năm, từ 2019 đến 2024, với mục tiêu hướng đến vòng chung kết Olympic 2024 và World Cup 2026. Một bản hợp đồng mà được cho là VFF phải cam kết lộ trình thay đổi từng năm một, với các tiêu chí đánh giá cụ thể.

Bên cạnh chăm lo y tế, dinh dưỡng, các đợt  tập huấn quốc tế của các đội tuyển quốc gia VFF có trách nhiệm tổ chức thêm các trận đấu ở giải bóng đá trẻ, hỗ trợ phát triển bóng đá trẻ ở địa phương, nhằm xây dựng hệ thống đào tạo trong quy mô một số tỉnh, thành phố được đồng bộ, tiếp cận những phương pháp huấn luyện hiện đại.

Các CLB phải quan tâm nhiều hơn nữa tới việc xây dựng cơ sở vật chất tạo điều kiện cho bóng đá phát triển theo hướng chuyên nghiệp. Chất lượng giải đấu V.League phải được nâng tầm để cầu thủ có thể cọ xát, tích lũy kinh nghiệm trước khi được gọi lên đội tuyển.

Là nhà cầm quân chuyên nghiệp, ông Park thừa hiểu nếu chỉ dừng lại ở sự quan tâm như 2 năm vừa qua thì cái đích đến của ông và các thành viên đội tuyển 3 năm nữa sẽ như thế nào. Nền móng của đội tuyển vẫn phải xuất phát từ các CLB, trong đó công tác đào tạo trẻ cần phải tiếp tục được cải thiện để có lứa cầu thủ mới sau Quang Hải, Tuấn Anh, Văn Đức…

Thông điệp niềm tin

Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam giữa Vingroup và VFF sẽ giúp cho đội tuyển quốc gia cất cánh. Ảnh VPF

Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển bóng đá Việt Nam giữa Vingroup và VFF sẽ giúp cho đội tuyển quốc gia cất cánh. Ảnh VPF

Khi đã có sự hậu thuẫn từ nhà tài trợ lớn thì việc chọn thời điểm công bố bản hợp đồng mới cũng là cả một vấn đề. Việc chốt hợp đồng mới trước 2 trận đánh lớn gặp UAE và Thái Lan là liều doping cho BHL, cầu thủ của đội tuyển Việt Nam.

Nó gián tiếp đưa ra thông điệp đặt hẳn niềm tin tuyệt đối mà VFF dành cho thầy Park bất chấp kết quả 2 trận đấu này như thế nào. Rõ ràng, đây thực sự là tính toán có đôi chút mạo hiểm nhưng được cho là cao tay của lãnh đạo VFF.

VFF muốn bày tỏ quan điểm cần tìm người đồng hành đi đường dài nhưng chắc chắn bản hợp đồng sẽ tiếp lửa cho các tuyển thủ Việt Nam, giúp họ toàn lực tập trung quyết đấu UAE và Thái Lan. Họ sẽ chiến đấu hết lòng để có quà ra mắt cho ông thầy của mình!

Đúng như ông Park đã nhiều lần chia sẻ: “Không đội tuyển nào có thể giành thắng lợi mãi mãi, có những lúc chúng ta cũng phải làm quen với thất bại”. Quá trình làm việc 2 năm đã giúp VFF hiểu được giá trị, tính cách của ông thầy người Hàn.

Bất luận kết quả 2 trận đấu với UAE và Thái Lan như thế nào thì việc tái ký hợp đồng với ông Park là VFF đã đặt cửa thắng trong một cuộc chơi mà từ lâu bóng đá Việt nam mới giành được vị thế như vậy.