Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Tìm “tre già” để dìu “măng non”

VietTimes — Trước khi khép lại danh sách đăng ký cầu thủ cho mùa giải V.League 2020, HLV Minh Đức đã kịp đưa về thêm 4 cái tên: tiền vệ Phùng Viết Trường, tiền vệ Nguyễn Văn Minh (mượn từ Hà Nội FC), hậu vệ Nguyễn Văn Toản (mượn từ Viettel FC) và “lão tướng” Lê Tấn Tài (Becamex Bình Dương).
Ngoại trừ bất lợi về thể lực, chiều cao (chỉ 1,64m )  thì 10 năm kinh nghiệm chinh chiến V.League của tiền vệ gốc Khánh Hòa này là cái đội bóng Núi Hồng này cần. Ảnh CLB
Ngoại trừ bất lợi về thể lực, chiều cao (chỉ 1,64m ) thì 10 năm kinh nghiệm chinh chiến V.League của tiền vệ gốc Khánh Hòa này là cái đội bóng Núi Hồng này cần. Ảnh CLB

Chắc chắn cựu tuyển thủ quốc gia Lê Tấn Tài sẽ là bản hợp đồng quan trọng nhất đối với tân binh Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đây sẽ là CLB thứ 4 của cầu thủ gốc Khánh Hòa này sau Khánh Hòa (2003-2012), Vicem Hải Phòng (2012-2013), Becamex Bình Dương (2014-2019).

Giải tỏa nỗi lo

Là tân binh V.League nên HLV Minh Đức hiểu được tầm quan trọng của việc chuẩn bị lực lượng cho mùa giải mới. Nhà vô địch giải hạng Nhất đã nhanh chóng tuyển lựa 3 ngoại binh Brazil rải đều cho 3 tuyến, tiền đạo Bruno Henrique De Sousa, sinh năm 1992; hậu vệ Janclesio Almeida Santos, sinh năm 1993 và Antonio Pereira Pina Neto - tiền vệ sinh năm 1989, từng thi đấu cho CLB Nakhon Ratchasima ở Giải bóng đá Ngoại hạng Thái Lan.

4 tân binh mới gia nhập đội bóng. Ảnh CLB
4 tân binh mới gia nhập đội bóng. Ảnh CLB

Các ngoại binh đã được thử lửa tại các giải đấu SHB.Đà Nẵng, Viettel và 2 trận giao hữu với SLNA, tỏ ra tương đối hòa nhập với đội bóng mới. Nhưng kinh nghiệm cho thấy khá nhiều ngoại binh “thử kêu, đốt tịt”, vào mùa giải khi đối phương chủ trương đá rát, chơi tiểu xảo thì không phát huy được kỹ thuật.

5 gương mặt mới gia nhập Hồng Lĩnh Hà Tĩnh gồm gồm trung vệ Đoàn Anh Việt, tiền đạo Nguyễn Văn Tám và thủ môn Nguyễn Hoài Anh (thủ môn dự bị của Than Quang Ninh). Ngoài ra còn có trung vệ Phạm Hoàng Lâm đến từ HAGL, tiền vệ Lê Mạnh Dũng - cầu thủ của SLNA cho Hải Phòng mượn.

Thực ra đây đều là những cầu thủ không thường xuyên được đá chính tại V.League nên khả năng bắt nhịp ngay với sự khốc liệt của giải đấu đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam là điều mà khán giả Hà Tĩnh nghi ngờ. Trung vệ Phạm Hoàng Lâm đã có 6 mùa đá V.League nhưng chỉ được ra sân 70 trận, mùa giải vừa rồi khi đá cho HAGL cũng chỉ vào sân thi đấu vẻn vẹn 6 trận.

Tiền vệ Lê Mạnh Dũng sau 4 mùa giải cũng chỉ có 27 trận đá tại V.League cho 3 đội bóng. Mùa giải năm ngoái anh có 4 trận ra sân cho SLNA và 10 trận được đội bóng xứ Nghệ cho Hải Phòng mượn. So với các tiền vệ nội của V.League thì cầu thủ 26 tuổi này chỉ được đánh giá trung bình.

Thủ môn Hoài Anh có số lần xỏ găng 3 mùa bóng gần đây cho Quảng Ninh lần lượt là 6,6,2 và khi Vũ Hải của Hải Phòng chuyển đến Quảng Ninh thì anh đã lựa chọn Hồng Lĩnh Hà Tĩnh làm đội bóng mới.

Mùng 5 Tết đội bóng Núi Hồng đã lao vào tập luyện. Ảnh CLB
Mùng 5 Tết đội bóng Núi Hồng đã lao vào tập luyện. Ảnh CLB

Dường như đội “Núi Hồng” gặp 1 lịch thi đấu khá nặng ngay từ đầu mùa bóng khi lần lượt gặp Viettel (sân nhà), Nam Định, Than Quảng Ninh (sân khách), Hà Nội FC (sân nhà). Nếu như Viettel, Hà Nội FC là các ứng cử viên vô địch thì Nam Định thuộc nhóm cạnh tranh trực tiếp, rất mạnh khi được đá trên sân Thiên Trường, Thanh Quảng Ninh đang là đội đứng thứ 3 mùa giải trước.

Với lịch thi đấu với các đội bóng phía bắc nổi tiếng là đá rắn, rát và có rất nhiều tiểu xảo trong thi đấu thì nếu không có những cầu thủ già dặn kinh nghiệm cầm chịch, tân binh V.League rất dễ lâm vào tình trạng vỡ trận.

Gia cố tuyến giữa

Trong bối cảnh đó Lê Tấn Tài là một trong những cái tên mà HLV Minh Đức cân nhắc để bổ sung vào đội hình. Ngoại trừ bất lợi về thể lực, chiều cao (chỉ 1,64m )  thì 10 năm kinh nghiệm chinh chiến V.League của tiền vệ gốc Khánh Hòa này là cái đội bóng Núi Hồng này cần.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm Lê Tấn Tài thường xuất hiện đúng lúc, đá rát- rắn và sẵn sàng va chạm với bất cứ đối thủ nào, kể cả ngoại binh. Lão tướng 36 tuổi này có những cú chuyền dài có điểm rơi phát động tấn công rất tốt. Có Tấn Tài thì đội bóng bờ nam sông Lam có thêm chân sút phạt cố định khá tốt. Mùa bóng năm ngoái Tấn Tài ra sân 16 trận, 1.181 phút cho B.Bình Dương và làm rất tốt nhiệm vụ giữ nhịp cho đội bóng đất Thủ.

Mục tiêu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là trụ hạng thành công. Ảnh CLB
Mục tiêu của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là trụ hạng thành công. Ảnh CLB

6 mùa bóng gắn bó với B.Bình Dương, Tấn Tài cùng với Anh Đức được cho là trụ cột trong kế hoạch thay máu của bóng đá địa phương này. 3 mùa bóng trước Tấn Tài đều đá 22, 23 trận với đôi chân di chuyển không biết mệt mỏi. Do chủ yếu làm nhiệm vụ đánh chặn, nên Tấn Tài ít khi tiếp cận khung thành đối phương và gần như không đảm nhiệm khâu ghi bàn.

Nếu kìm chế được cái tính nóng nảy, dễ bốc hỏa trong nhiều pha tranh cãi với trọng tài không cần thiết thì Lê Tấn Tài sẽ dìu dắt tốt đàn em tại mùa giải V.League năm nay. Nhất là trong những trận đấu khởi động đầu mùa bóng, có Tấn Tài thì nỗi lo của HLV Minh Đức sẽ vơi đi rất nhiều.