Hong Kong: Lo ngại virus corona, dân tình “vét sạch” hàng hóa trong siêu thị

VietTimes -- Do hoảng sợ trước sự lây lan chóng mặt của virus corona chủng mới, người dân Hong Kong đã đổ xô tới các siêu thị để “vét sạch” các mặt hàng gồm thịt, gạo, dung dịch tẩy rửa và xà phòng nhằm tích trữ trong trường hợp dịch diễn biến xấu thêm.
Người tiêu dùng mang khẩu trang đi lung sục các kệ hàng bán mỳ gói để tích trữ (Ảnh: Reuters)
Người tiêu dùng mang khẩu trang đi lung sục các kệ hàng bán mỳ gói để tích trữ (Ảnh: Reuters)

Nhiều người nói rằng “cơn lốc” tích trữ hàng hóa ở thành phố 7,4 triệu dân là điều chưa từng có tiền lệ, mô tả tình hình hiện nay còn tồi tệ hơn so với đợt dịch SARS năm 2003 từng khiến gần 800 người tử vong trên toàn thế giới – trong đó có gần 300 trường hợp tử vong ở Hong Kong.

Virus corona chủng mới bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đại lục và tính đến nay đã khiến 361 người chết.

Trong khoảng thời gian cuối tuần qua ở Hong Kong, hàng trăm người dân đã xếp hàng dài suốt nhiều giờ đồng hồ chỉ để mua được nhưng chiếc khẩu trang cùng các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch như vitamin C.

Tại một siêu thị lớn ở quận Wan Chai, các kệ hàng bán sản phẩm thịt và hải sản đông lạnh luôn trong tình trạng trống không ngay vào thời điểm giữa buổi sáng ngày 31/1 và trong khoảng thời gian cuối tuần qua, trong khi sản phẩm rau tươi cũng “cháy hàng” rất nhanh.

“Mọi người đều rất lo lắng. Tôi nghĩ rằng người ta lo ngại về điều sẽ xảy ra trong vài ngày tới. Giá cả đang tăng chóng mặt” – cindy, một quản lý bán lẻ đang cố gắng mua thực phẩm khô và xà phòng tại siêu thị, nói.

Người dân Hong Kong đi mua sắm tại một khu chợ thực phẩm ngày 2/2 (Ảnh: Reuters)
Người dân Hong Kong đi mua sắm tại một khu chợ thực phẩm ngày 2/2 (Ảnh: Reuters)

Hàng chục người mua hàng trên mặt mang khẩu trang đẩy xe dọc các kệ hàng trống không, bên trên có biển hiệu thông báo hết hàng dung dịch vệ sinh tay cùng các loại dung dịch vệ sinh thân thể khác. Nhiều người khác cố gắng tích trữ gạo và mỳ gói.

Tình trạng tích trữ thực phẩm và các sản phẩm tẩy rửa xuất hiện giữa lúc nhiều người tiêu dùng lo ngại về khả năng đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục, gây ảnh hưởng tới nguồn cung ứng sản phẩm.

Được biết khoảng 90% lương thực mà người dân Hong Kong sử dụng phải đi nhập khẩu, mà phần lớn là nhập từ đại lục – theo dữ liệu chính thức của chính quyền đặc khu.

Chính quyền Hong Kong hiện đã đóng cửa một số cửa khẩu, trong đó có cả tuyến đường sắt cao tốc, nhưng chưa đóng cửa hoàn toàn với đại lục, bất chấp lời kêu gọi ngày càng tăng của các chuyên gia ngành y tế.

Chính quyền đặc khu cũng đang chật vật ứng phó với sự lây lan của virus corona chủng mới, khi mà 15 trường hợp nhiễm đã được xác nhận trong thành phố. Ngày càng có thêm lời kêu gọi chính quyền Hong Kong đóng cửa hoàn toàn biên giới với Trung Quốc đại lục để giảm thiểu rủi ro virus lan rộng.

Nền kinh tế Hong Kong từng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong khoảng thời gian xảy ra dịch SARS năm 2013, trong đó ngành du lịch và dịch vụ chịu ảnh hưởng nhiều nhất do lượng du khách đến giảm mạnh và tỷ lệ thất nghiệp tăng. Đây cũng là khoảng thời gian mà người tiêu dùng Hong Kong chi tiêu ít nhất, khiến doanh thu của ngành bán lẻ giảm mạnh.

Tuần trước, tại một siêu thị ở Kowloon, các sản phẩm đông lạnh đã được bán sạch bách vào mỗi buổi chiều các ngày, trong khi tại siêu thị Marks & Spencer của Anh, mặt hàng gà đông lạnh cũng “cháy hàng” vào khoảng thời gian giữa ngày.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại Hong kong, ngày 29/1 (Ảnh: Reuters)
Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại Hong kong, ngày 29/1 (Ảnh: Reuters)

Ngược lại, tại các khu chợ truyền thống, nhiều quầy hàng đã buộc phải đóng cửa do người dân lựa chọn đi mua sắm trong các siêu thị có điều hòa không khí vì tin rằng nó an toàn hơn.

“Thật đáng ngại khi người dân đổ xô đi tích trữ thực phẩm, nhưng điều đáng ngại hơn là họ tích trữ cả khẩu trang và dung dịch vệ sinh” – một người đàn ông chỉ nêu tên là Nelson, đang đi siêu thị cùng vợ mình, nói với Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, hôm thứ Sáu tuần trước, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ một nhân viên y tế 56 tuổi sau khi phát hiện người này ăn trôm 36 chiếc khẩu trang và găng tay từ chính bệnh viện nơi mà bà làm việc.