Honda CR-V tăng giá gần 200 triệu, khách hàng Việt lãnh đủ

VietTimes -- Cách đây chưa lâu, nhiều thông tin trên mạng xã hội chia sẻ giá bán của Honda CR-V mới sẽ tăng lên 1,25 tỷ đồng. Ngỡ tưởng đó chỉ là tin đồn nhưng sau khi Honda Việt Nam công bố giá bán chính thức của mẫu xe này vào ngày 9/1, phần lớn các khách hàng đang có ý định mua CR-V mới đều đã bày tỏ sự thất vọng.
Giá bán chính thức của Honda CR-V mới đã tăng hơn so với công bố ban đầu tới gần 200 triệu đồng
Giá bán chính thức của Honda CR-V mới đã tăng hơn so với công bố ban đầu tới gần 200 triệu đồng

Được biết nguyên nhân chính ảnh hưởng tới đợt tăng giá bán lần này của Honda Việt Nam nằm ở những vướng mắc về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được quy định trong Nghị định 116. Điều này khiến cho các mẫu xe CR-V nhập về chưa thể hưởng mức thuế nhập khẩu 0% như mong đợi.

Dẫu biết là như vậy nhưng cảm giác lẫn tâm trạng nói chung của nhiều người, nhất là những khách hàng đặt niềm tin vào thương hiệu Honda và đã đặt xe CR-V mới thì vào lúc này họ giống như bị dội một gáo nước lạnh, lòng tin bị lung lay, thậm chí không ít người còn đòi tẩy chay Honda vì đã không bán đúng giá theo những gì công bố.

Một thành viên trên Hội nhóm Honda CR-V bày tỏ cảm xúc sau khi biết được giá bán chính thức của mẫu xe nàyMột thành viên trên Hội nhóm Honda CR-V bày tỏ cảm xúc sau khi biết được giá bán chính thức của mẫu xe này (Nguồn ảnh: FB)

Một thành viên trong nhóm hội Honda CR-V Việt Nam, cũng là một trong hơn 2000 người đã đặt xe bày tỏ: “Thật sự tình yêu với CR-V rất lớn, nhưng buồn lắm. Tăng một phát 150 triệu, từ 1,1 tỷ đồng lên 1,250 tỷ đồng thì căng quá, cũng phải cân đối thôi, có khi đành phải bỏ cọc. Vì số tiền 150 triệu đâu phải là nhỏ”.

Khách muốn mua chưa chắc đã được

Cũng theo thông báo của Honda Việt Nam, số lượng xe Honda CR-V mới được nhập về đợt này khá hạn chế, chỉ có 750 chiếc được phân bổ cho 21 đại lý ô tô Honda trên toàn quốc nên mỗi đại lý chỉ được nhận khoảng trên dưới 30 xe.

Một nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô Honda tại Hà Nội còn cho biết lô xe CR-V mới được nhập từ Thái Lan lần này rất có thể sẽ là lô xe duy nhất được bán ra cho người tiêu dùng nếu Chính phủ không ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể. Khi đó Honda Việt Nam sẽ không thể nhập xe về được và không còn cách nào khác là phải quay trở lại với việc lắp ráp xe. Và ai cũng hiểu một điều rằng xe lắp ráp chất lượng chắc chắn không thể bằng xe nhập khẩu.

Honda CR-V tăng giá gần 200 triệu, khách hàng Việt lãnh đủ ảnh 2Dù giá bán tăng gần 200 triệu nhưng nhu cầu mua xe Honda CR-V mới vẫn rất lớn

Trong khi đó, lượng khách hàng đặt mua đã lên tới hơn 2.000 người, nghĩa là gần gấp 3 lần số xe hiện có. Theo khảo sát của VietTimes, chúng tôi đã ghi nhận có hiện tượng bán chênh giá tới gần 100 triệu so với giá niêm yết tại một số đại lý ô tô Honda khi được hỏi muốn lấy xe ngay để phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Với tâm lý chuộng xe nhập khẩu, độ chịu chơi cao, cùng với đó là nhu cầu mua xe thực tế vẫn rất lớn, trong khi xe phân phối tới các đại lý lại hạn chế nên tình trạng hét giá chênh so với giá công bố cũng là điều khó tránh khỏi trong thời điểm này khi nguồn cầu vượt quá nguồn cung.

Tăng giá cũng vì chữ “Tín”

Tuy nhiên, trong hàng loạt những ý kiến không đồng tình với chuyện tăng giá bán của mẫu CR-V mới thì một số khác lại cho rằng việc giao xe cho khách hàng ở thời điểm này đã thể hiện lời cam kết của Honda Việt Nam với các khách hàng đã đặt xe trước đó. Bởi hiện tại, hầu hết các hãng xe liên doanh khác đều đã ngừng nhận đơn đặt hàng và không còn mẫu xe nhập khẩu nào để bán cho khách hàng.

Đối với Honda Việt Nam, họ hoàn toàn có thể không thông quan lô hàng 750 xe để không phải chịu khoản thuế nhập khẩu 30% nhưng điều đó đồng nghĩa với sự đánh đổi uy tín của mình với hơn 2.000 khách hàng đã đặt niềm tin vào thương hiệu Honda. Mặt khác, nếu không thông quan, chi phí lưu bãi và lượng vốn đọng lại sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của hãng.

Honda CR-V tăng giá gần 200 triệu, khách hàng Việt lãnh đủ ảnh 3Ảnh minh họa

Nên có thể thấy những tác động từ Nghị định 116 ảnh hưởng không chỉ tới lợi ích của người tiêu dùng mà còn cả kế hoạch đưa xe về của nhiều hãng xe liên doanh, gây ra những tổn thất và chi phí không mong muốn cho cả hai bên. Với những khách hàng hiểu được điều này, có nhu cầu thực sự muốn sở hữu CR-V mới thì họ vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá chênh lệch kể trên.

Anh N.Q.D (Hà Nội) chia sẻ với VietTimes: “Là một trong những khách hàng đặt xe ngày từ đầu, tôi vẫn quyết định mua CR-V mới ngay sau khi biết tin Honda Việt Nam công bố giá bán chính thức cao hơn tới 150 triệu so với giá công bố hồi tháng 11. Tôi cũng cân nhắc tính đến lựa chọn mẫu xe khác như Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander… nhưng cuối cùng vẫn quyết định lựa chọn Honda CR-V bởi xét trên nhiều khía cạnh, nó vẫn có nhiều ưu điểm hơn so với các đối thủ, đáp ứng được các tiêu chí mà gia đình tôi cần. Bên cạnh đó, xe được nhận ngay trước Tết, trong khi các mẫu xe khác giờ muốn đặt mua thì đều phải đợi đến cuối tháng 2.”

Gần 1.300 khách hàng sẽ ra sao?

Từ 16/1 cho đến trước Tết Nguyên Đán, 750 khách hàng đặt mua đầu tiên sẽ có cơ hội nhận xe. Thế nhưng một câu hỏi đặt ra là gần 1.300 khách hàng còn lại sẽ ra sao nếu Honda Việt Nam không thể tiếp tục nhập xe về để bán? Bởi bản thân Honda Việt Nam vào lúc này cũng không chắc chắn về tương lai của những lô hàng còn lại vì đến giờ họ vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tư hướng dẫn cụ thể từ phía Chính phủ ban hành.

Kẻ bỏ cọc, người đợi chờ là diễn biến tâm trạng của các khách hàng đặt mua Honda CR-V mớiKẻ bỏ cọc, người đợi chờ là diễn biến tâm trạng của các khách hàng đặt mua Honda CR-V mới

Về phía khách hàng, sẽ có những người bỏ cọc để chuyển sang phương án lựa chọn khác song cũng có những khách hàng vẫn sẽ tiếp tục đợi chờ vì lịch hẹn của nhiều người phải đến tháng 3 mới nhận xe. Nếu không có tiến triển, toàn bộ số tiền đặt cọc sẽ được hoàn trả lại khách hàng, thậm chí còn phải bồi thường và khi đó Honda Việt Nam thật sự đã nợ người tiêu dùng một lời xin lỗi dù cho không ai muốn điều đó xảy ra.

Giá xe nhiều khả năng giảm nhưng không phải thời điểm này

Điều mà người tiêu dùng quan tâm lúc này là giá xe nhập khẩu trong năm 2018 có giảm như dự đoán hay không? Nó phụ thuộc rất nhiều vào thông tư hướng dẫn Nghị định 116 và thời điểm thông tư được ban hành.

Nên nhớ theo quy định, thông tư ban hành sẽ có hiệu lực sau 45 này, do vậy doanh nghiệp muốn nhập khẩu sớm cũng không thể giao xe sớm cho khách hàng. Những khách hàng có ý định mua xe nhập khẩu ở thời điểm này không còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi, chí ít cho đến hết quý I năm nay.