Hơn 7.000 "trâu cày bitcoin" đã nhập cảnh TP.HCM

VietTimes -- Sau khi Hải quan thông báo máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của Nhà nước, số lượng máy nhập trong 2 tháng cuối năm đã tăng vọt lên hơn 5.000 máy. Tổng cộng, cả năm, người chơi bitcoin đã nhập về 7.005 "trâu cày".
Ảnh minh họa. Nguồn Blogtienao
Ảnh minh họa. Nguồn Blogtienao

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM  cho biết, trong 7.005 máy đào bitcoin được làm thủ tục nhập khẩu hải quan tính đến trung tuần tháng 12/2017, hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trước đó, tính đến cuối tháng 10/2017, số máy được nhập về TP.HCM chỉ khoảng 1.400 máy, bao gồm 1.310 máy Bitcoin và 620 máy Litecoin. Nhưng chỉ trong gần 2 tháng, số máy nhập về gần gấp 3 lần 10 tháng trước đó.

Nguyên nhân của hiện tượng này, ngoài sự bùng nổ giá bitcoin trong thời gian gần đây, còn do Tổng cục Hải quan có văn bản thông báo các "trâu cày" này không nằm trong danh sách hàng bị cấm.

Theo đó, văn bản hướng dẫn hải quan các địa phương của Tổng cục Hải quan cho biết, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán và không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của Nhà nước.

Trước đó, Tổng cục Hải quan từng có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin - truyền thông, Bộ Công thương có ý kiến về việc nhập các loại máy trên. 

Trong một văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng khẳng định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã Bitcoin, Litecoin không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán nên không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước.