Hơn 637 ngàn máy tính tại Việt Nam “dính tơ nhện” của mạng máy tính ma

VietTimes -- Việt Nam đứng thứ tư trong số 10 quốc gia bị kiểm soát bởi mạng máy tính ma botnet, với 637.395 máy tính. Trong danh sách này, Việt Nam xếp sau Ấn Độ, Trung Quốc, Iran. Danh sách này còn có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Thailand, Indonesia, Mexico.
Ảnh minh họa: Cnet
Ảnh minh họa: Cnet

Đây là thông tin được ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) công bố tại cuộc diễn tập quốc tế APCERT năm 2018 với chủ đề “Lộ lọt thông tin do mã độc trên IoT”, do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (Bộ Thông tin Truyền thông) tổ chức sáng nay (7/3).

Ngoài ra, trong 2 tháng đầu năm 2018, có tổng cộng 1.504 sự cố tấn công mạng của cả 3 loại hình phishing, malware và deface. Trong đó, 218 sự cố các website lừa đảo (phishing), 962 sự cố tấn công thay đổi giao diện (deface) trong đó có 6 sự cố hướng tới website của các tổ chức nhà nước go.vn và 324 sự cố phát tán mã độc (malware).

Theo các chuyên gia, chủ đề cuộc diễn tập là "Lộ lọt dữ liệu do mã độc trên IoT” rất phù hợp với tình hình thực tế khi các thiết bị IoT đang phát triển mạnh. Cùng lúc, các sự cố an toàn mạng do mã độc IoT đang ngày càng lan rộng.

Nguy cơ sự cố mất an toàn thông tin mạng do IoT (internet kết nối vạn vật) đang gia tăng. Với khoảng 7,1 triệu thiết bị thông tin mới được kết nối Internet mỗi ngày, kèm theo đó là hàng loạt lỗ hổng mất an toàn được phát hiện, hàng tỷ thiết bị kết nối Internet thu thập và chia sẻ lượng thông tin cực lớn hàng ngày đang là mục tiêu hấp dẫn cho tin tặc.

Về phía quốc tế, tham gia diễn tập có các trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính (CERT) thuộc Hiệp hội các Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính châu Á – Thái Bình Dương (APCERT) đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lĩnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ… và các nước ASEAN.

Ông Ngô Khắc Lịch -- Phó Giám đốc Trung tâm Phó Giám đốc Trung tâm VNCERT
Ông Nguyễn Khắc Lịch -- Phó Giám đốc Trung tâm Phó Giám đốc Trung tâm VNCERT

Tại Việt Nam, diễn tập APCERT 2018 triển khai tại 3 địa điểm Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với sự điều phối của VNCERT. Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cho biết: Có những sự cố mạng do tin tặc tấn công huy động hàng chục nghìn thiết bị, máy tính cùng tham gia. Khi đó, rất cần đến vai trò của một cơ quan điều phối quốc gia có khả năng huy động nguồn lực từ nhiều tổ chức, quốc gia để chống lại các cuộc tấn công. Việc bùng nổ các thiết bị IoT và việc phát triển rộng rãi thành phố thông minh cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tấn công và bị lợi dụng để tấn công vào hạ tầng quan trọng của quốc gia, đánh cắp dữ liệu thông tin, dữ liệu giá trị.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhận định, cuộc diễn sẽ tạo cơ hội cho các cán bộ kỹ thuật có cơ hội thực hành các kỹ năng, kiến thức của mình vào giải quyết những tình huống cụ thể, sẵn sàng ứng cứu các sự cố do mã độc trên IoT gây ra. Đây cũng là cơ hội để cán bộ kỹ thuật Việt Nam cọ xát với các nước trong khu vực và trên thế giới về vấn đề rất "nóng" này.