Hơn 6.200 sự cố tấn công mạng vào các trang web của Việt Nam

Theo thống kê của tổ chức an toàn mạng quốc tế như Panda Security, Kaspersky,... bình quân mỗi ngày có 230.000 mẫu mã độc mới được tạo ra và có khoảng 4.000 cuộc tấn công mã độc tống tiền...

Diễn tập sẽ tập trung vào các nguy cơ mất an toàn thông tin đến từ email và hệ thống của các doanh nghiệp, sử dụng các dịch vụ dễ bị tấn công và các cơ quan tổ chức nắm giữ hạ tầng quan trọng quốc gia. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), tính từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này ghi nhận 6.219 sự cố tấn công mạng vào các trang web của Việt Nam.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi Diễn tập quốc gia về ứng cứu sự cố an toàn thông tin trong năm 2019 diễn ra ngày 31/7.

Trong tổng số các cuộc tấn công nói trên, có 2.155 sự cố tấn công lừa đảo (Phishing); 3.824 trường hợp sự cố tấn công thay đổi giao diện (Deface) và 240 sự cố website bị nhiễm mã độc (Malware). So với cùng kỳ năm 2018, năm nay tổng số sự cố tấn công tăng 104%.

Theo các chuyên gia, tấn công mạng ngày càng thay đổi nhanh chóng với những thủ đoạn tấn công mới, tinh vi hơn, quy mô lớn hơn. Theo thống kê của tổ chức an toàn mạng quốc tế như Panda Security, Kaspersky,... bình quân mỗi ngày có 230.000 mẫu mã độc mới được tạo ra và có khoảng 4.000 cuộc tấn công mã độc tống tiền Ransomware; thiệt hại bình quân cho một cuộc tấn công mã độc tống tiền là 1.077 USD. Trong 131 thư điện tử (email) được gửi toàn cầu thì có 1 email chứa mã độc.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho hay, Diễn tập quốc gia về ứng cứu sự cố năm 2019 với chủ đề "Xử lý rò rỉ thông tin và điều tra, xác định nguồn gốc tấn công" được thiết kế, lồng ghép với diễn tập quốc tế APCERT 2019. Chương trình sẽ tập trung đi vào giải quyết, xử lý sự cố liên quan đến nguy cơ mất an toàn thông tin từ dịch vụ email và các dịch vụ dễ bị tổn thương khác.

Diễn tập này được tổ chức trực tuyến tại ba đầu cầu là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 300 đại biểu. Đó là các lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, một số Sở Thông tin và Truyền thông thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, các doanh nghiệp ISP lớn và một số tổ chức nắm giữ hạ tầng quan trọng.

Cùng tham gia diễn tập là 28 Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính đến từ 20 quốc gia và nền kinh tế thuộc tổ chức Hiệp hội các Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính châu Á - Thái Bình Dương (APCERT)./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/hon-6200-su-co-tan-cong-mang-vao-cac-trang-web-cua-viet-nam/586414.vnp