Hơn 55% người Việt sợ bị lừa đảo ngân hàng trực tuyến

VietTimes -- 55,5% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến, 57% lo lắng bị tấn công khi thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến; 68,5% nói sẽ sử dụng giao dịch trực tuyến thường xuyên hơn nếu họ nhận được sự bảo vệ đáng tin cậy cho các giao dịch ngân hàng. 

 

Một trong những cách hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho giao dịch trực tuyến là luôn sử dụng mật khẩu mạnh và thường xuyên thay đổi mật khẩu
Một trong những cách hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho giao dịch trực tuyến là luôn sử dụng mật khẩu mạnh và thường xuyên thay đổi mật khẩu

Đó là những con số tổng kết sau cuộc khảo sát về các mối nguy hại về bảo mật cho người tiêu dùng năm 2016 và bảo mật tài chính trở thành một trong những chủ đề được quan tâm trong tuần lễ bảo mật cho các quốc gia khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Theo đó, người tiêu dùng lo ngại về bảo mật tài chính là vô cùng xác đáng. Có 5% người dùng toàn cầu đã mất tiền trực tuyến do lừa đảo, với tổng thiệt hại trung bình là 476 USD.

Hiện nay, Trojan ngân hàng là một trong những mối đe dọa trực tuyến nguy hiểm nhất. Chúng thường xâm nhập thông qua những trang web bị tổn hại hoặc lừa đảo và thư rác, sau khi lây nhiễm chúng sẽ đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng như tài khoản ngân hàng, mật khẩu, hoặc thông tin thẻ tín dụng.

Theo dữ liệu từ mạng lưới bảo mật Kaspersky, vào quý 3 năm 2016, 0,81% người dùng ở Singapore gặp phải Trojan ngân hàng (trong quý 2 năm 2016, Singapore nằm trong top 10 quốc gia trên Thế giới có tỷ lệ người dùng bị Trojan ngân hàng tấn công (1.6%), bị ngăn chặn bởi các giải pháp từ công ty (trong Quý 3, 2015, Singapore đứng vị trí thứ 2 toàn thế giới có số lượng người dùng bị tấn công bởi Trojan ngân hàng (4.23%).

Nga và Sri Lanka có số nạn nhân nhiều nhất (trong Quý 2 năm 2016, Việt Nam và Ấn Độ có số nạn nhân nhiều nhất).