Hơn 255,7 ngàn người đã được tiếp cận CNTT qua “Con thuyền mơ ước”

VietTimes -- Dự án “Con thuyền mơ ước” đã mang lại cơ hội trực tiếp tham gia các hoạt động cho 2.149 người và chia sẻ thông tin, kiến thức tới 253.512 người khác thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội. 
Dự án “Con thuyền mơ ước” do Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) phối hợp UBND thành phố Hạ Long tổ chức. Ảnh: Nam Phương
Dự án “Con thuyền mơ ước” do Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) phối hợp UBND thành phố Hạ Long tổ chức. Ảnh: Nam Phương

Dự án “Con thuyền mơ ước” được triển khai trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ đầu năm 2017 với mục đích nâng cao nhận thức và tăng cường năng lực về công nghệ thông tin (CNTT), khoa học máy tính và các kiến thức liên quan tới biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cho thanh thiếu niên và cộng đồng các khu vực ven biển khó khăn. Dự án đã triển khai các hoạt động tăng cường năng lực về CNTT và khoa học máy tính, nâng cao nhận thức và kiến thức về bảo tồn di sản và bảo vệ môi trường biển, hỗ trợ kỹ năng sống, từ đó giúp các thanh thiếu niên có thể tự chủ tìm kiếm và phát huy các cơ hội cải thiện cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhìn lại chặng đường triển khai dự án tại địa phương, “Con thuyền mơ ước” đã đạt được các kết quả đề ra, tạo được những thay đổi đáng ghi nhận. Hàng chục đợt đào tạo tại chỗ được tổ chức cho 256 em học sinh và thanh thiếu niên có hạn chế trong tiếp cận công nghệ về các kĩ năng sống cần thiết, kiến thức và kỹ năng CNTT và khoa học máy tính, bảo vệ môi trường biển và biến đổi khí hậu. 354 giảng viên nguồn bao gồm giáo viên, cán bộ từ các trường học, các tổ chức địa phương của thành phố Hạ Long được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phương pháp giảng dạy sáng tạo cùng các nội dung xoay quanh chủ đề CNTT cơ bản và Khoa học máy tính, bảo vệ môi trường biển trong bối cảnh ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh hoạt động đào tạo nâng cao năng lực và tập huấn bồi dưỡng kiến thức, dự án còn triển khai hàng loạt các hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và bảo vệ các giá trị di sản Vịnh Hạ Long, tăng cường sự quan tâm và ủng hộ của các bậc phụ huynh, chính quyền và đoàn thể địa phương đối với các thanh thiếu niên học sinh có điều kiện hạn chế về cơ hội tiếp cận với máy tính, tạo điều kiện cho các em học tập và phát triển cuộc sống, nghề nghiệp tương lai nhờ CNTT và khoa học máy tính.

Hơn 255,7 ngàn người đã được tiếp cận CNTT qua “Con thuyền mơ ước” ảnh 1

Điển hình là Cuộc thi “CNTT và Khoa học máy tính – Chắp cánh ước mơ” cho thanh thiếu niên TP Hạ Long; lớp học xóa mù CNTT dành cho các thanh thiếu niên làm việc trên biển và những ngư dân khu tái định cư phường Hà Phong; các cuộc gặp gỡ đối thoại tăng cường hiểu biết và ứng dụng CNTT tại làng chài Vung Viêng và Cửa Vạn; các buổi giao lưu chia sẻ đầy ý nghĩa giữa các thanh thiếu niên tham gia lớp học của dự án với hơn 700 học sinh của trường TH&THCS Tuần Châu và trường TH&THCS Nguyễn Viết Xuân.

Với những hoạt động đào tạo tăng cường năng lực theo phương thức linh hoạt sáng tạo, hoạt động cộng đồng hữu ích, song hành với nội dung có chất lượng, chuyên sâu và thiết thực, dự án đã đem đến những thay đổi rõ rệt về nhận thức và tư duy cho một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên, học sinh địa phương, giúp các em có thêm kiến thức và kĩ năng về công nghệ thông tin và môi trường, phát triển thêm các kĩ năng mềm và đồng thời nuôi dưỡng, bồi đắp ước mơ về nghề nghiệp, cuộc sống tương lai tốt đẹp cho các em.

Dự án đã mang lại cơ hội trực tiếp tham gia các hoạt động cho 2.149 người và chia sẻ thông tin, kiến thức tới 253.512 người khác thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Tp Hạ Long chia sẻ: “Dự án đã đạt được những kết quả vượt bậc so với chỉ tiêu ban đầu đề ra. Kết quả ghi nhận được không chỉ là những con số cụ thể, mà còn là sự vui vẻ, hào hứng, những ánh mắt rạng ngời của các em học sinh, thanh thiếu niên khi tham gia dự án. Tin tưởng rằng, với sự chung tay của những nhà lãnh đạo, người tổ chức, thế hệ trẻ sẽ ngày càng được tiếp cận với công nghệ và cuộc sống hiện đại hơn, phát huy năng lực bản thân, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.”

Tại lễ tổng kết, đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo TP Hạ Long đã khẳng định, các nội dung và phương thức của các khóa tập huấn trong dự án Con thuyền mơ ước đã được thống nhất tích hợp vào chương trình dạy và học của các trường TH&THCS trong địa bàn thành phố. Với quyết tâm đó, tin rằng, các kết quả dự án sẽ được duy trì và phát triển lâu dài, vì tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ TP Hạ Long. Cũng tại buổi lễ, đại diện dự án đã chuyển giao 25 chiếc máy tính mà Acer đã tài trợ sử dụng trong dự án cho địa phương để tiếp tục thực hiện đào tạo CNTT và khoa học máy tính cho thanh thiếu niên trong thời gian tới.

Bà Hồ Thị Yến Thu, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm MCD chia sẻ về tầm nhìn thúc đẩy mô hình dự án Con thuyền mơ ước: “Các kết quả và kinh nghiệm dự án tại TP Hạ Long sẽ là cơ sở để MCD thúc đẩy áp dụng mô hình này ở các tỉnh ven biển khác. Chúng tôi sẽ chia sẻ tài liệu dự án và các câu chuyện thực tiễn, sẽ kết nối các tổ chức hỗ trợ đào tạo trực tuyến cho thanh thiếu niên về các nội dung thiết thực, nhằm lan tỏa mô hình dự án đến với nhiều cộng đồng dân cư còn khó khăn”.

Dự án “Con thuyền mơ ước”. Dự án do tập đoàn Microsoft tài trợ chính và công ty Acer hỗ trợ máy tính, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) chủ trì thực hiện phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin - Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT). Lễ tổng kết có sự tham gia của đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hạ Long, đại diện các sở, ban, ngành địa phương, đại diện nhà tài trợ, các đơn vị thực hiện dự án cùng các phụ huynh, giảng viên nguồn và thanh thiếu niên tham gia dự án.