Hơn 200 “sát thủ” Mỹ khiến Nga kinh sợ Ukraine?

Việc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev sẽ không giúp Washington giải quyết nhiệm vụ của mình ở Ukraine, đó là nhận xét mà cựu sĩ quan cao cấp của quân đội Mỹ, chuyên gia phân tích Daniel Davis nêu trong bài viết đăng trên tạp chí The National Interest.
Tên lửa chống tăng Javenlin của Mỹ
Tên lửa chống tăng Javenlin của Mỹ
Thông cáo báo chí của  Văn phòng Hợp tác quân sự thuộc Lầu Năm Góc có viết rằng việc chuyển giao các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin là đáp ứng cho lợi ích của Hoa Kỳ vì sẽ "tăng cường an ninh của Ukraina". Ông Davis chỉ ra rằng Kiev không phải là đồng minh của Washington, vì vậy không rõ liệu Washington có nên  mạo hiểm làm xấu đi quan hệ với Nga vì động tác này hay chăng.

"Liên minh quân sự buộc chúng ta phải hy sinh người và trang bị của mình vì lợi ích của các đồng minh. Nhưng hy sinh bao nhiêu cũng còn tùy thuộc vào tình hình nếu lợi ích then chốt của nước Mỹ bị đe dọa. Điều không kém quan trọng là phía bên kia có sẵn sàng hy sinh cái gì đó vì an ninh Hoa Kỳ hay không. Trong trường hợp cụ thể với Ukraina, không thấy cả hai yêu cầu trên. Tuy không phải là đồng minh trách nhiệm nhưng chỉ Kiev được lợi, còn nước Mỹ nhận lấy mọi rủi ro thiệt hại về mình mà không được đền bù", nhà phân tích nhận xét.

Theo quan điểm của chuyên gia Daniel Davis, cung cấp 210 tên lửa mà ông Daniel Davis ước tính rằng sẽ đủ trang bị cho 4-5 tiểu đoàn cơ giới hoặc bộ binh sẽ giúp Kiev giải quyết nhiệm vụ chiến thuật cục bộ. Nhưng xét về bình diện chiến lược thì như thế vẫn không đủ để có thể thay đổi cán cân lực lượng trên chiến trường nếu nổ ra xung đột với Nga.