Hôm nay, chính thức cách ly thôn Hạ Lôi 28 ngày, sau khi phát hiện 2 người nhiễm COVID-19

VietTimes -- Ngày 8/4, ông Đoàn Văn Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, TP. Hà Nội - đã ký quyết định về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh trong vòng 28 ngày, kể từ ngày 8/4 đến hết 5/5.
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
Khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

Để đảm bảo thực hiện việc cách ly y tế trong 28 ngày tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh đã huy động 90 người thuộc các lực lượng, phân chia thành 9 chốt kiểm soát chặt chẽ và hạn chế tối đa người ra, vào thôn Hạ Lôi. Người ra, vào thôn phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Huyện Mê Linh đã bố trí tại mỗi chốt kiểm soát có các cán bộ y tế đo thân nhiệt, quan sát tình trạng sức khỏe của tất cả những người được phép ra/vào thôn và kip thời xử lý theo quy trình. Mọi người dân phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng nước sát khuẩn nhanh mỗi khi đi qua các chốt.

Trước đó, trong phiên họp đột xuất của Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh để dịch bệnh không lây lan khu vực khác.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội
 Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Ông Chung đánh giá huyện Mê Linh đã hiểu sai cách làm và nếu cách ly bệnh nhân 243 đúng 14 ngày từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân đi lại, tiếp xúc nhiều nơi và nhắc nhở: "Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm cần chấn chỉnh ngay lập tức" - ông Chung nói.

Vì thế, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh các quận huyện cần tiếp tục rà soát số người liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; tổ chức cách ly tính từ ngày phát hiện, không căn cứ vào thời gian vào viện bởi như bệnh nhân 243 ở Mê Linh trong thời gian dài không có biểu hiện gì, nhưng vẫn lây nhiễm cho người khác.

Tính đến sáng nay, huyện Mê Linh đã ghi nhận 2 bệnh nhân mắc COVID-19 gồm bệnh nhân 243 và bệnh nhân 250 tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi.

Bệnh nhân 243 từng đưa vợ đi khám bệnh tại khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Ông từng đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, lịch trình dịch tễ phức tạp.

Bộ Y tế cũng đã phát đi thông báo khẩn số 12, đề nghị những người có mặt trong thời gian, địa điểm mà bệnh nhân 243 từng đến, liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để được hướng dẫn, theo dõi sức khỏe.