Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia

VietTimes – Chiều 1/7/2019, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã tổ chức buổi tọa đàm góp ý cho Dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng để trình Chính phủ ký ban hành. 
Các đại biểu tham dự tọa đàm góp ý Dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia
Các đại biểu tham dự tọa đàm góp ý Dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia

Đây là lần đầu tiên dự thảo này được đưa ra thảo luận chính thức và TS Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch VDCA hy vọng các đại biểu tham dự đóng góp được nhiều ý kiến có giá trị.

Là cơ quan trực tiếp thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng dự thảo, TS Nguyễn Thành Phúc – Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết, Chuyển đổi số là giai đoạn tiếp theo của số hóa và trong Chuyển đổi số thì mọi sản phẩm và dịch vụ đều gắn liền với dữ liệu theo những quy trình xử lý tự động.

TS Nguyễn Thành Phúc trình bày với các đại biểu về Dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia
TS Nguyễn Thành Phúc trình bày với các đại biểu về Dự thảo Đề án Chuyển đổi số Quốc gia

Có 6 thách thức đặt ra với chuyển đổi số là: thứ nhất, nếu không thực hiện thì doanh nghiệp có thể phá sản; Thứ hai là an ninh mạng phải kiểm soát được; Thứ ba là phải có đủ nhân lực để thực hiện; Thứ tư là phải bảo vệ được quyền riêng tư và thông tin cá nhân; Thứ năm là sự hình thành những hình thức quan hệ mới và thứ sáu là nguy cơ mất việc làm với nhiều đối tượng khi quá trình chuyển đổi số diễn ra.

Tuy nhiên, Chuyển đổi số cũng đem lại những cơ hội mới mà trước hết là việc tăng năng suất lao động; Thứ hai là thoát bẫy thu nhập trung bình; Thứ ba là thông minh hóa các hoạt động kinh tế xã hội; Thứ tư là tăng cường hội nhập và cuối cùng là thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

TS Nguyễn Thành Phúc cũng nhận định, việc thực hiện Chuyển đổi số tất yếu sẽ phải tiêu tốn nhiều chi phí. Theo ông Phúc, nhà nước phải tranh thủ tối đa các cơ sở dữ liệu quốc gia đã xây dựng được. Trên phương diện quốc gia, quá trình này cần một cơ cấu lãnh đạo mang tính liên ngành và đủ mạnh để giải quyết mọi vấn đề đặt ra mà quan trọng nhất là yếu tố pháp lý, tức là cần có Luật về Chuyển đổi số theo kinh nghiệm của một số nước đi trước.

Theo ông Đoàn Quang Hoan – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam, để Đề án Chuyển đổi số có thể thành công thì những mục tiêu đặt ra phải xuất phát từ thực tế để từ đó đặt ra những điểm khả thi trong từng giai đoạn.

Ông Lê Duy Tiến – Trưởng ban KHCN Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam đặt vấn đề phải có vai trò của các Hội không chỉ trong quá trình xây dựng mà cả với việc triển khai đề án. Có nhiều công việc hoàn toàn có thể giao cho tư nhân triển khai nhưng nhà nước phải nắm giữ tốt vai trò kiểm soát.

Trên cương vị Phó Chủ tịch VDCA, ông Nguyễn Đình Thắng – Chủ tịch LienVietPost Bank đặt vấn đề với 3 chữ M. Đó là “muốn”, “mần” (làm) và “money” (có tiền). Theo ông, với doanh nghiệp thì cả 3 chữ M với họ điều luôn là có và vấn đề chỉ còn là sự cho phép của nhà nước. Theo ông, khi đã có đầy đủ dữ liệu và xử lý được nó thì quá trình chuyển đổi số sẽ đem lại nhiều hiệu quả hữu ích cho người dân và xã hội.

Ông Nguyễn Đình Thắng: Doanh nghiệp rất sẵn sàng tham gia chuyển đổi số với 3 chữ M
Ông Nguyễn Đình Thắng: Doanh nghiệp rất sẵn sàng tham gia chuyển đổi số với 3 chữ M

Ông Nguyễn Quang Đồng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông đề cập vấn đề an toàn số là trách nhiệm của nhà nước. Hợp tác quốc tế cho an toàn số cũng là không thể thiếu vì tội phạm điện tử là tội phạm toàn cầu, không riêng gì một nước nào. Ông cũng cho rằng, các đồng tiền số nếu không được thừa nhận thì sẽ là cơ hội để tội phạm trong nước và quốc tế sử dụng để lũng đoạn thị trường.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, TS Nguyễn Thành Phúc cho biết, yếu tố pháp lý vấn đề cần giải quyết trước tiên với chuyển đổi số và hình thức sandbox chính là môi trường tốt để tiến hành các thử nghiệm về chuyển đổi số.

Các đại biểu tham dự tọa đàm là giám đốc các trung tâm, các viện nghiên cứu khoa học công nghệ
Các đại biểu tham dự tọa đàm là giám đốc các trung tâm, các viện nghiên cứu khoa học công nghệ

Tổng kết buổi tọa đàm, TS Nguyễn Minh Hồng đánh giá cao những nỗ lực của Cục Tin học hóa trong quá trình xây dựng bản dự thảo đầu tiên với Đề án Chuyển đổi số Quốc gia. Theo ông, cơ quan soạn thảo cần chủ động các hoạt động lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo với các doanh nghiệp, tổ chức trong nhiều lĩnh vực vì Chuyển đổi số là nhu cầu không của riêng ai. Riêng với VDCA, trách nhiệm thu thập ý kiến đóng góp sẽ được giao cho Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông và VDCA hy vọng sẽ cùng với cơ quan soạn thảo Đề án tổ chức một số hội thảo chính thức.