Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) chính thức khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC 2017

VietTimes -- Sáng 6/11, tại Furama Resort (Đà Nẵng), Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã chính thức mở đầu cho chuỗi sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6/11-11/11 tại Đà Nẵng.
 Sáng 6/11, tại Furama Resort (Đà Nẵng), Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã chính thức mở đầu cho chuỗi sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6/11-11/11 tại Đà Nẵng
Sáng 6/11, tại Furama Resort (Đà Nẵng), Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) đã chính thức mở đầu cho chuỗi sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6/11-11/11 tại Đà Nẵng
Hội nghị do CSOM do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017, Bùi Thanh Sơn chủ trì và diễn ra trong 2 ngày 6-7/11 tại cung Hội nghị Furrama Resort Đà Nẵng. 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chào mừng các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế APEC đã đến Đà Nẵng, đồng thời chia sẻ những thách thức cũng như cơ hội hợp tác đối với các nền kinh tế thành viên APEC.
“Điều quan trọng là mặc dù có nhiều khó khăn như vậy, chúng ta đã cố gắng có được nhiều kết quả quan trọng, duy trì động lực hợp tác, đạt được thống nhất trong hang loạt các vấn đề quan trọng, thúc đẩy ưu tiên hợp tác của năm nay, hỗ trợ các thành viên của APEC cùng phát triển”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn Chủ tịch SOM APEC Việt Nam nói.
Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ xem xét lại tất cả các văn kiện để trình lên Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp cao các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Ngay trong buổi khai mạc, các đại biểu đã thảo luận ưu tiên các nội dung thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm. Các đại biểu đến từ các nền kinh tế bày tỏ ủng hộ sáng kiến của Việt Nam trong chương trình hành động phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, chương trình hành động phát triển bao trùm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội. 
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC Việt Nam chủ trì Hội nghịThứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC Việt Nam chủ trì Hội nghị

Được biết trong phiên buổi chiều, các quan chức cao cấp APEC đã rà soát lại tất cả các sáng kiến và các ưu tiên đã được thảo luận tại các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành cũng như các Hội nghị SOM lần trước. Đồng thời tiếp tục thảo luận các chủ đề ưu tiên khác, trong đó có tăng cường liên kết kinh tế khu vực, thông qua trình lên Hội nghị Cấp cao hơn để xem xét các sáng kiến của Việt Nam như vấn đề thương mại xuyên biên giới, vấn đề an ninh lương thực trong ứng phó với biến đổi khí hậu, sáng kiến về xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ. 

Liên quan đến Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC (SOM) trong năm APEC 2017, Việt Nam đã chủ trì 3 Hội nghị quan trọng gồm: SOM 1 và các cuộc họp liên quan diễn ra từ 18/2-03/3 tại thành phố Nha Trang với sự tham dự của hơn 1.900 đại biểu đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), các tổ chức quốc tế, khu vực…
SOM 2 và các cuộc họp liên quan diễn ra vào tháng 5/2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy chủ đề và triển khai bốn ưu tiên của Năm APEC 2017 thông qua dịp SOM 1. Hội nghị này đưa ra nhiều vấn đề quan trọng liên quan định hướng hợp tác dài hạn của APEC gồm: Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai; Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực; Hội nghị Toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC). 
Hội nghị SOM 3 diễn ra tại TPHCM với sự tham dự của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả… Tại SOM 3, các đại biểu khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020. Trong đó, các thành viên tiếp tục chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, hiệp định thương mại tự do khu vực (FTAs/RTAs).
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là sự kiện quan trọng và là hoạt động cuối cùng của nam APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6/11-11/11 với sự tham dự của lãnh đạo cao cấp đến từ 21 nước thành viên và các đối tác. 
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC Việt Nam trao đổi cùng các đại biểu bên lề Hội nghịThứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC Việt Nam trao đổi cùng các đại biểu bên lề Hội nghị

Sự kiện có sự tham dự của khoảng 10.000 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế đến đưa tin với nhiều sự kiện quan trọng như: Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN; lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế APEC; Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC; Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC…

Với vai trò chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25. Hội nghị sẽ thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động của APEC trong thời gian qua và đề ra định hướng cho các năm tiếp theo. Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam; chủ trì Hội nghị lần thứ 29 liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC; Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017; chủ trì Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC.
Đặc biệt, bên cạnh sự tham dự của lãnh đạo cao cấp của toàn bộ 21 nền kinh tế thành viên APEC còn có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Và các nguyên thủ sẽ có phát biểu tại Hội nghị Thương đỉnh Doanh Nghiệp diễn ra ngày 10/11.