Hội doanh nhân Mỹ ở Trung Quốc: "Các công ty nước ngoài tăng tốc rời Trung Quốc"

VietTimes -- Ngày 11 tháng 9, Hội doanh nhân Mỹ ở Trung Quốc (AmCham China) đã công bố một báo cáo nghiên cứu điều tra cho thấy do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong nước của Trung Quốc và thương chiến, một số công ty Mỹ đã đẩy nhanh tốc độ rời Trung Quốc đại lục.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang khiến các công ty Mỹ đẩy nhanh việc rời khỏi Trung Quốc.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang khiến các công ty Mỹ đẩy nhanh việc rời khỏi Trung Quốc.

Hơn một phần tư số người được hỏi (26,5%) cho biết trong năm qua, họ đã chuyển khoản đầu tư ban đầu dự định vào Trung Quốc sang các khu vực khác, tăng 6,9% so với năm ngoái. Báo cáo cho biết, các lĩnh vực tiền vốn chảy đi chủ yếu tập trung trong các ngành công nghệ, phần cứng, phần mềm và dịch vụ.

Cuộc điều tra được đồng tài trợ bởi AmCham China và Price Water House Coopers (PWC)  tổ chức trong thời gian từ 27/6 đến 25/7 đã tiến hành đối với 333 thành viên của AmCham China tại Thượng Hải. Bối cảnh của cuộc điều tra là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại mà không có bất kỳ sự leo thang về thuế quan mang tính trả đũa.

Thương chiến Mỹ - Trung, các công ty Mỹ quan tâm nhất điều gì?

Báo cáo nói, các công ty Mỹ ở Trung Quốc nói, Trung Quốc đã hạn chế các công ty nước ngoài xâm nhập thị trường đã gây khó khăn cho họ tiến hành kinh doanh.

Khi được hỏi về kết quả tốt nhất cho các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, hơn 40% số người được hỏi cho biết họ hy vọng sẽ được tiếp cận nhiều hơn với thị trường nội địa Trung Quốc, đây là mối quan tâm lớn nhất của họ. Tiếp đó, hơn 28% số người được hỏi nói, kết quả then chốt là tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty nước ngoài.

Kết quả giao dịch thứ ba mà các công ty Mỹ ở Trung Quốc mong muốn nhất là Trung Quốc “tăng cường mua hàng hóa của Mỹ”, có khoảng 14,3% số người được hỏi giữ quan điểm này.

13% số thương gia Mỹ muốn Trung Quốc tăng cường mua thêm hàng hóa của Trung Quốc
13% số thương gia Mỹ muốn Trung Quốc tăng cường mua thêm hàng hóa của Trung Quốc

Vấn đề nan giải lớn nhất đối với các công ty Mỹ là tiếp cận thị trường

Trong suốt thời gian dài trước nay, khó khăn lớn nhất của các công ty Mỹ ở Trung Quốc, là Trung Quốc hạn chế các công ty nước ngoài tham gia vào nhiều ngành nghề. Ngay trong các lĩnh vực được gọi là “mở cửa” cho công ty nước ngoài "mở" tiếp cận thì họ cũng rất khó cạnh tranh với doanh nghiệp nhà nước địa phương hoặc công ty tư nhân ở địa phương bởi vì các công ty Trung Quốc có thể đả thông các “mối quan hệ địa phương” hoặc được bảo hộ bởi “chính sách địa phương”.

Theo khảo sát mới nhất của AmCham China, việc thâm nhập thị trường địa phương vẫn là một trong những vấn đề chủ yếu nhất mà các công ty Mỹ phải đối mặt. Hơn một nửa số người được hỏi (khoảng 56,4%) cho rằng rất khó để có được giấy phép thương mại do Trung Quốc cấp. Những vấn đề nan giải khác mà các công ty Mỹ phải đối mặt bao gồm: bị buộc phải chuyển nhượng công nghệ then chốt cho các đối tác Trung Quốc và quyền sở hữu trí tuệ không được bảo vệ...

Nếu phân loại theo ngành, các ngành tìm cách cải thiện khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc nhiều nhất là: ngân hàng, tài chính và bảo hiểm. Có đến 81% số người được hỏi nói rằng các ngành này cần có được một môi trường kinh doanh tốt hơn. Điều này trái ngược hoàn toàn với việc Bắc Kinh đã tuyên bố trong năm rưỡi qua rằng họ sẽ nới lỏng các quy tắc về quyền sở hữu cho các công ty nước ngoài trong ngành tài chính.

Tuy nhiên, những người trả lời khảo sát cũng chỉ ra rằng trong cuộc chiến thương mại, Trung Quốc đã có sự thay đổi ít nhiều về nhiều mặt, bao gồm bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và cưỡng ép chuyển nhượng công nghệ.

Thương chiến và kinh tế Trung Quốc suy giảm tốc độ tăng khiến các công ty Mỹ trở nên bi quan
Thương chiến và kinh tế Trung Quốc suy giảm tốc độ tăng khiến các công ty Mỹ trở nên bi quan

Thương chiến và sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc khiến các công ty Mỹ trở nên bi quan

Theo báo cáo tháng 8 của công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics, hoạt động kinh doanh của Mỹ tại Trung Quốc vẫn mạnh mẽ, với doanh số của các công ty Mỹ và các chi nhánh của họ ở các nước châu Á vượt quá 450 tỷ USD. Phân tích cũng cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc cao gấp đôi giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ sang Trung Quốc.

Nhưng khảo sát của AmCham China cho thấy thuế quan trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận và một số công ty Mỹ buộc phải thay đổi chiến lược tại Trung Quốc.

Nếu theo kế hoạch của Tổng thống Trump, vào cuối năm nay, về cơ bản, tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều phải chịu mức thuế tăng. Hơn một nửa số người được hỏi nói rằng thu nhập của họ đã giảm do thuế quan tăng. Trong đó, một phần ba số người được hỏi nói rằng từ 1% đến 10% thu nhập của họ sẽ giảm do thuế quan.

Hiện có nhiều người được hỏi nói rằng so với hoạt động kinh doanh của họ tại các nước khác thì doanh thu và lợi nhuận ở Trung Quốc năm ngoái đều giảm, mức bi quan của các doanh nhân tăng 14%, lên tới 21%. Những người được hỏi cho biết, do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nên họ không lạc quan về triển vọng năm 2019.

Tuy nhiên, các công ty nước ngoài đang chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn. Trong số những người được khảo sát, 35% số người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại sẽ kéo dài từ một đến ba năm, trong khi gần 13% cho rằng sẽ tiếp diễn trong ba đến sáu năm. Khoảng 17% người còn bi quan hơn, dự đoán rằng xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo dài vô thời hạn.

Hơn một nửa số thương gia Mỹ cho rằng thu nhập của họ sẽ giảm cho mức thuế quan mới
Hơn một nửa số thương gia Mỹ cho rằng thu nhập của họ sẽ giảm cho mức thuế quan mới

Bản báo cáo kết luận: “Năm 2019 hai bên (Mỹ - Trung) không có dấu hiệu đạt được thỏa thuận thương mại. Đây sẽ là một năm rất khó khăn. Nếu không đạt được thỏa thuận thương mại vào năm 2020, tình hình có thể sẽ càng tồi tệ hơn”.

AmCham China là một hội thương mại nước ngoài được đăng ký với Bộ Dân chính Trung Quốc. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ. AmCham China có hơn 3.300 thành viên đại diện cho 900 công ty có vốn đầu tư Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Nhiệm vụ của nó trên khắp Trung Quốc là hỗ trợ các công ty Mỹ đạt được thành công ở Trung Quốc bằng cách cung cấp tư vấn chính sách, chia sẻ thông tin, liên kết các thành viên và hỗ trợ kinh doanh. AmCham China là hội thương mại duy nhất đạt được công nhận chính thức đại diện cho Mỹ tại Trung Quốc đại lục. AmCham China có văn phòng tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Đại Liên, Thẩm Dương và Vũ Hán. Đồng thời, tổ chức này có hơn 50 nhóm làm việc, mỗi năm tổ chức hơn 250 hoạt động cho các thành viên trong các ngành với các hình thức khác nhau.

(Theo Epochtimes, Baidu)