Hội đàm Donald Trump - Tập Cận Bình có thể diễn ra vào tháng 4

VietTimes -- Từ ngày 17/3, Ngoại trưởng Mỹ sẽ bắt đầu chuyến thăm đầu tiên đến Đông Á, lần lượt thăm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Dự kiến, cấp cao hai nước sẽ chuẩn bị cho ông Tập Cận Bình đến thăm Mỹ vào tháng 4/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thời báo Công thương, Đài Loan.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Thời báo Công thương, Đài Loan.

Tờ Thời báo Công thương Đài Loan ngày 5/3 cho rằng, để ổn định quan hệ Trung - Mỹ, cuộc gặp lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể được tổ chức vào tháng 4/2017, sớm hơn so với phỏng đoán của dư luận.
Vào trung tuần tháng 3/2017, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng sẽ đến thăm Trung Quốc. Những cuộc tiếp xúc dày đặc gần đây giữa quan chức cấp cao hai nước Trung Quốc và Mỹ đều được dư luận cho là mở đường cho "hội đàm Donald Trump - Tập Cận Bình".
Trung Quốc muốn làm ổn định quan hệ song phương với Mỹ trước khi tổ chức Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc và trước Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào nửa cuối năm 2017. Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến thăm Mỹ sớm nhất vào tháng 4/2017.
Có nguồn tin tiết lộ, ông Tập Cận Bình có thể tiến hành đối thoại với ông Donald Trump ở Hội nghị Thượng đỉnh G20, nhưng tiền đề là ông phải thăm Mỹ trước khi có hội nghị thượng đỉnh đó.
Trung Quốc và Mỹ vẫn còn tồn tại rất nhiều bất đồng trong các vấn đề an ninh khu vực và kinh tế thương mại. Trong đó, đến tháng 4/2017, Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố báo cáo về tỷ giá hối đoái, khi đó Trung Quốc nếu bị Mỹ coi là nước thao túng tỷ giá hối đoái thì Mỹ sẽ khởi động các biện pháp đánh thuế mang tính trừng phạt, dẫn tới nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại Trung - Mỹ.

Từ ngày 27 - 28/2/2017, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) thăm Mỹ. Ảnh: VOA News
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) thăm Mỹ từ ngày 27 - 28/2/2017 . Ảnh: VOA News

Điều đáng quan ngại cho Trung Quốc là, hiện nay ông Donald Trump không chỉ coi Trung Quốc là "tổng quán quân" của thao túng tỷ giá hối đoái, trong các phát biểu gần đây, ông còn không ngừng tái khẳng định quan điểmTrung Quốc đã cướp đi việc làm của người Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trước đó cho biết, Mỹ sẽ chủ động hơn trong vấn đề thương mại, ngăn chặn nhập khẩu các hàng hóa được trợ cấp phi pháp.
Ông còn cho hay, ở mức độ rất lớn, kinh tế Trung Quốc được thúc đẩy bởi xuất siêu thương mại, trong khi đó Trung Quốc và Mỹ vẫn chưa tiến hành bất cứ cuộc đối thoại nào về vấn đề thương mại.
Để ổn định quan hệ Trung - Mỹ, từ sau khi có cuộc "điện đàm Donald Trump - Tập Cận Bình" ngày 9/2 (giờ địa phương Mỹ), các quan chức cấp cao Trung Quốc và Mỹ hàng tuần hầu như đều tiến hành đối thoại với nhau.
Các cuộc liên hệ dày đặc như vậy được dư luận quốc tế cho là tiến hành trao đổi về thời điểm và các vấn đề của cuộc "hội đàm Donald Trump - Tập Cận Bình" được tổ chức trong thời gian tới.
Chẳng hạn, vào cuối tháng 2/2017, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã đến thăm Mỹ, lần đầu tiên gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Đây là quan chức cấp cao Trung Quốc đầu tiên đến thăm Nhà Trắng sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.
Hai bên nhấn mạnh Trung Quốc và Mỹ xây dựng mối quan hệ song phương mang tính xây dựng và xác nhận tầm quan trọng của tiếp xúc cấp cao song phương định kỳ, nhưng không tiết lộ có đạt được đồng thuận về cuộc "hội đàm Donald Trump - Tập Cận Bình" và có đề cập đến vấn đề Đài Loan hay không.

Ngày 17/2/2017, tại Hamburg, Đức, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: XaniaNews
Ngày 17/2/2017, tại Hamburg, Đức, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: XaniaNews

Theo hãng tin Kyodo Nhật Bản, vào ngày 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ khởi động chuyến thăm Đông Á lần đầu tiên sau khi lên nhậm chức. Trạm dừng chân đầu tiên của ông sẽ là Nhật Bản, khi đó ông sẽ có cuộc hội kiến, hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe và Ngoại trưởng Fumio Kishida. Sau đó, ông Tillerson sẽ đến Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, ông Rex Tillerson có kế hoạch hội kiến, hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị. Dự kiến, hai bên sẽ tiến hành sắp xếp cho ông Tập Cận Bình đến thăm Mỹ và hội đàm với ông Donald Trump vào tháng 4/2017.
Trạm dừng chân cuối cùng của ông Rex Tillerson là Hàn Quốc. Ông sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se. Dự kiến hai bên sẽ thảo luận về vấn đề vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng như vụ ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát tại Malaysia.