Hội An khai trương hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tân tiến nhất Việt Nam

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An với 100 xe đạp trợ lực tại 11 điểm đỗ xe sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động thí điểm từ ngày mai (2/6). Các xe đạp đều được trang bị định vị GPS và hệ thống khóa mở bằng mã QR thông qua ứng dụng trên điện thoại di động...

Ảnh minh họa

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An là một hoạt động thí điểm thuộc dự án “Xây dựng Kế hoạch Xe đạp Tổng thể và Chương trình Chia sẻ Xe đạp Miễn phí/ Chi phí thấp tại thành phố Hội An” do Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hội An, tổ chức HealthBridge Canada, cơ quan Hợp tác Phát triển Đức, Viện Nghiên cứu Tài Nguyên Thế Giới (Hoa Kỳ) cùng phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của của Sáng kiến Chuyển Đổi Giao Thông Đô Thị (TUMI). Hệ thống do doanh nghiệp QIQ Hội An thi công lắp đặt và vận hành thử nghiệm.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng bắt đầu đi vào hoạt động thí điểm nhân dịp kỷ niệm Ngày Xe đạp Thế giới (3/6) và sẽ có thời gian chạy thử và điều chỉnh từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2019 để phù hợp với điều kiện của Hội An.

Dự kiến trong một tháng đầu thí điểm sẽ có 100 xe đạp trợ lực và 11 điểm đỗ xe. Bắt đầu từ tháng 7/2019 dự kiến sẽ có thêm 160 xe đạp thường và thêm 10 điểm đỗ xe được đưa vào hoạt động. Sau 3 tháng thí điểm, kết thúc dự án vào cuối tháng 9, hệ thống sẽ được bàn giao cho UBND TP Hội An giám sát. QIQ Hội An có trách nhiệm vận hành và phát triển hệ thống.

Các xe đạp của Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng Hội An đều được trang bị định vị GPS và hệ thống khóa mở bằng mã QR thông qua ứng dụng QIQ global trên điện thoại thông minh. Người sử dụng sẽ tải ứng dụng (App) về điện thoại để mở khóa xe và được miễn phí sử dụng xe trong vòng 30 phút đầu tiên mỗi ngày, và sẽ tính phí 20.000 đồng / giờ trong khoảng thời gian tiếp sau đó.

Việc thanh toán chi phí sử dụng xe đạp chia sẻ công cộng sẽ được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử tích hợp trên ứng dụng bằng tài khoản ngân hàng của người dùng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ theo giờ do QIQ bán tại các địa điểm công cộng trong thành phố. Người không có điện thoại thông minh có thể mua vé ngày hoặc vé tháng để sử dụng thông qua các đại lý ủy quyền của QIQ Hội An.

Với những ưu điểm như: thân thiện với môi trường, thuận tiện cho khách du lịch và người dân lấy và trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố, phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn ở Hội An,v.v, hy vọng hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tiến tiến nhất hiện nay ở Việt Nam sẽ là giải pháp giao thông đô thị mới giúp người dân, du khách tại Hội An chuyển đổi sang phương thức giao thông bền vững hơn và từ đó giúp chính quyền thành phố Hội An giảm được lượng phương tiện cơ giới cá nhân lưu thông trong đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao an toàn đường bộ, cải thiện môi trường khôn khí, cải thiện sức khỏe, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng hệ thống giao thông đô thị tại Hội An an toàn, thân thiện và kết nối.

Dự án chia sẻ xe đạp công cộng Hội An được thực hiện bởi tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe (Health Bridge) Canada và UBND TP Hội An với tổng ngân sách hỗ trợ là 178,487 Euro

Các hoạt động chính của dự án bao gồm: Hỗ trợ TP Hội An xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển giao thông xe đạp; Xây dựng hệ thống xe đạp chia sẻ cộng cộng tại Hội An; Thí điểm cải tạo cơ sở hạ tầng an toàn cho xe đạp với việc cải tạo một tuyến đường 3-5 km có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Được biết, tuyến đường Hội An đi bãi tắm An Bàng được lựa chọn cải tạo thí điểm sau 2 chuyến khảo sát thực hiện trong tháng 10 và tháng 11/2018 tại Hội An và tham vấn với Hội An. Bản vẽ thiết kế cải tạo tuyến đường và các nút giao đã hoàn thành đầu tháng 5/2019 với sự tham gia của chuyên gia trong nước và chuyên gia quốc tế của GIZ và WRI. Hiện đang chờ phê duyệt của Hội An và Tỉnh Quảng Nam để thực hiện.

Trò chơi đạp xe và mở khóa QR

Trò chơi đạp xe và mở khóa QR sẽ được tổ chức trong khuôn khổ lễ kỷ niệm hưởng ứng Ngày Xe Đạp Thế Giới 3/6, Ngày Môi trường Thế Giới 5/6 và khai trương Hệ thống xe đạp chia sẻ ở Hội An vào Chủ nhật 2/6 nhằm thu hút sự chú ý và quảng bá với người dân Hội An và khách du lịch về những ưu việt của hệ thống này. Ban Tổ Chức (BTC) mong muốn việc trải nghiệm ban đầu sẽ hướng người dân và khách du lịch sử dụng xe đạp ngày một nhiều hơn tại Hội An.

Cá nhân và tổ chức mong muốn được đạp xe trong trong một khung cảnh đẹp và lãng mạn của một buổi sáng mùa hè của Hội An và muốn tìm hiểu về hệ thống xe đạp chia sẻ tiên tiến nhất ở Hội An, đồng thời là người yêu thích các trò chơi đồng đội.

Người dân Hội An và người nước ngoài đang đang sinh sống ở Hội An, phóng viên viên báo chí và đài truyền hình, khách du lịch ở Hội An sẽ được ưu tiên khi đăng ký.

Để tham gia trò chơi, người chơi cần có mặt ở sự kiện tại Hội An vào lúc 7.30 sáng Chủ nhật ngày 2/6/2019 và phải đang sử dụng điện thoại thông minh.

Thời lượng chơi là vào khoảng 30-60 phút.

Sẽ có 10 người tham gia chơi được chia làm 5 đội, mỗi đội 2 người.

Bước 1: mỗi đội, tại điểm xuất phát cần tải về ứng dụng QIQ của chương trình xe đạp chia sẻ (có thể tải trước phần mềm vào máy, tìm App “QIQ global” có chữ QIQ màu trắng trên nền xanh da trời đậm, tải App về điện thoại của bạn hoặc sẽ có cán bộ kỹ thuật trợ giúp). Khai báo thông tin để cài đặt App trên điện thoại của bạn.

Bước 2: gay sau khi bạn cài đặt và đăng nhập App QIQ thành công, Bạn sẽ nhìn thấy bản đồ Hội An với các điểm đỗ xe hiện lên số lượng xe hiện có tại mỗi điểm.

(Lưu ý: trong những ngày này, bạn sẽ ko nhìn thấy các điểm đỗ xe trên bản đồ của App vì hệ thống đang được lắp đặt. Dự kiến từ 1/6 bạn sẽ nhìn thấy các bãi đỗ của hệ thống trên bản đồ )

Bước 3: Sử dụng App QIQ để mở khóa QR ở đuôi xe

Bước 4: Sau khi mở được khóa, lấy xe đạp ra và đạp xe đến một điểm khác trong hệ thống, trả lại xe và khóa xe lại bằng phần mềm, nhận một thông điệp từ ban tổ chức.

Bước 5: Mở khóa QR của 1 xe đạp khác tại điểm vừa đến và đạp tới một điểm đỗ xe mới trong hệ thống.

Đội chiến thắng là đội về đến điểm đích (Sân Thư Viện Thanh Hóa ở Hội An) đầu tiên và có ít nhất 3 thông điệp của ban tổ chức. Tức là từ điểm xuất phát đội của bạn sẽ phải khám phá ít nhất 2 điểm đỗ xe đạp chia sẻ trước khi về đích.

Đội chiến thắng sẽ nhận được kỷ niệm chương và giấy chứng nhận tham gia chương trình, cùng quà tặng của ban tổ chức.

Ban Tổ Chức chỉ xác định điểm xuất phát (sẽ được thông báo vào ngày 1/6) và điểm đích đến (Sân Thư viện Thanh Hóa ở Hội An). Các đội chơi dựa trên bản đồ các điểm xe đạp chia sẻ của Hội An trên phần mềm QIQ để lựa chọn điểm đến tiếp theo của mình (ít nhất 2 điểm đến) trước khi về đích. Mỗi đội chơi nên có chiến lược riêng của mình khi lựa chọn tuyến đường/điểm đến tiếp theo của mình để đảm bảo đường về đích ngắn nhất và an toàn nhất.

Theo sự “mách nhỏ” của Ban tổ chức, bạn nên chọn 2 điểm đỗ trên tuyến đường gần nhất tiến về đích sân Thư viện Thanh Hóa và có nhiều xe của hệ thống đang đỗ ở đó nhất, đồng thời ko có quá nhiều đội cùng đến điểm đó tránh trường hợp bạn đến nơi các đội khác đã lấy hết xe. Trò chơi phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn điểm đến tiếp theo của bạn hơn là đạp nhanh nhưng xác định sai khoảng cách trên bản đồ và chọn sai điểm.

Khi tham gia trò chơi, bạn sẽ được là một trong những người đầu tiên thử nghiệm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tiên tiến nhất ở Việt Nam, được nhận chứng chỉ và quà của chương trình và có cơ hội giao lưu với các khách mời của chương trình.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/dan-sinh/201906/hoi-an-khai-truong-he-thong-xe-dap-chia-se-cong-cong-tan-tien-nhat-viet-nam-634268/