Hội An đau đầu nạn “vẽ bẩn“

VietTimes -- Những con ngõ nhỏ, những bức tường rêu phong cổ kính ở Hội An đang bị đe dọa bởi nạn vẽ bậy mà cơ quan chức năng đau đầu xử lý.
Cơ quan chức năng Hội An đau đầu để xử lý những hình vẽ trên những bức tường khắp phố cổ Hội An
Cơ quan chức năng Hội An đau đầu để xử lý những hình vẽ trên những bức tường khắp phố cổ Hội An

Một tháng trở lại đây, những nét vẽ nguệch ngoạc, phản cảm với đủ màu sắc, hình thù trên khắp các bức tường ở Hội An khiến người dân và du khách bức xúc. Anh John Taike, du khách đến từ Úc, cho biết: "Hội An đẹp lắm, rất thú vị nhưng đang bị bôi bẩn bởi những nét vẽ vô ý thức. Nghệ thuật vẽ đường phố có chỗ của nó chứ không thế này. Thật là bẩn và xấu xí".

Đi khắp các con hẻm nhỏ, những bức tường rêu cổ ở Hội An, đâu cũng xuất hiện những nét vẽ vô ý thức này. Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Hội An xác nhận, hiện cơ quan chức năng Hội An đang ghi nhận tình hình này. Trong đó, nghiêm trọng nhất là những bức tường cổ trên đường Trần Phú, một trong những tuyến đường chính ở trung tâm phố cổ, cũng bị viết, vẽ bậy.

"Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều bức tường trong khu phố cổ bị viết, vẽ bậy bằng sơn xịt với nội dung chủ yếu là chữ và các hình ảnh chim thú... Chúng tôi nhận định những hình vẽ này có thể là do du khách gây ra, trong đó chủ yếu là du khách quốc tế vì những hình thù này dùng toàn ngoại ngữ và cách chữ, kiểu chữ của người nước ngoài.  Hơn nữa, người dân địa phương đều hiểu rõ giá trị của việc gìn giữ Hội An như thế nào nên không thể là người địa phương. Và đây là khó khăn để xử lý hành vi thiếu ý thức này", ông Lanh cho biết.

Những bức tường cổ kính ở Hội An đang bị bôi bẩn bởi những hình vẽ thiếu ý thức

Cũng theo Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Hội An, nếu phát hiện thì việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn, bởi chưa có chế tài cho hành vi này nên để ngăn chặn, chủ yếu là vận động, kêu gọi du khách cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ di sản Hội An.

"Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát và sơn lại các bức tường đã bị bôi bẩn, tuy nhiên đây là điều không dễ dàng vì bây giờ rất khó có thể tìm được loại sơn phù hợp để sơn chồng lên những hình vẽ đó cho trùng với màu cũ của bức tường", ông Nguyễn Văn Lanh lo lắng.

Được biết, hiện văn phòng hướng dẫn du lịch Hội An đã cho phát hành cẩm nang hướng dẫn du lịch có in thông điệp yêu cầu không được viết, vẽ bậy lên tường để phát do du khách. Và để đáp ứng nhu cầu vẽ đường phố, trong thời gian tới, phòng Văn hóa thông tin TP Hội An sẽ kiến nghị UBND TP xin lấy những bức tường bao quanh khu vực sân vận động Hội An và một số địa điểm công cộng khác để làm nơi cho người dân và du khách có thể tham gia sáng tác, vẽ tranh đường phố theo đam mê, trong đó, nội dung của bức vẽ phải tuân thủ chủ đề và quy định của cơ quan chức năng.