Hoàng Vũ Samson- “sát thủ số 1” tại V.League

VietTimes -- Hơn 1 thập kỷ thi đấu tại Việt Nam, cầu thủ đang thi đấu trong màu áo đội bóng Hà Nội Hoàng Vũ Samson đã có 142 bàn thắng và trở thành “sát thủ số 1” tại V.League. Không ngoại binh nào có kỹ thuật hoàn thiện như cầu thủ nhập tịch này.
Cầu thủ đang thi đấu trong màu áo đội bóng Hà Nội Hoàng Vũ Samson đã có 142 bàn thắng và trở thành “sát thủ số 1” tại V.League (ảnh VPF)
Cầu thủ đang thi đấu trong màu áo đội bóng Hà Nội Hoàng Vũ Samson đã có 142 bàn thắng và trở thành “sát thủ số 1” tại V.League (ảnh VPF)

Thâm niên sân cỏ Việt Nam

Samson Kayode bắt đầu sự nghiệp cầu thủ tại Giải hạng nhất Việt Nam trong màu áo câu lạc bộ Than Quảng Ninh trước khi đến Đồng Tháp và hiện tại là Hà Nội. Thực ra, Samson từng bị Hà Nội T&T gửi đơn kiện lên VFF kiến nghị không cấp giấy chuyển nhượng quốc tế ITC cho chân sút người Nigeria sang thi đấu cho Atletico Madrid. Lý do trước đó anh đã thống nhất ký bản hợp đồng ghi nhớ về thi đấu cho đội bóng thủ đô từ mùa giải 2012 kèm với đó là một phần tiền chuyển nhượng và có điều khoản bồi thường 2 triệu USD nếu vi phạm.

Đầu mùa bóng 2018, Hoàng Vũ Samson rời Hà Nội sang thi đấu cho Buriram United, với tư cách cầu thủ Đông Nam Á (ASEAN) trong đội hình. Tuy nhiên, ngay trận ra mắt tại Siêu Cúp Thái Lan, tiền đạo này đã sút hỏng ở loạt penalty luân lưu và không được trọng dụng. Ngay lập tức, bầu Hiển đã dang tay đón Hoàng Vũ Samson, dù đội bóng này đã chốt xong danh sách cầu thủ của mùa bóng năm ngoái.

Trở lại CLB Hà Nội, Hoàng Vũ Samson vẫn được HLV Chu Đình Nghiêm tin dùng. Tại đội bóng này, cầu thủ 30 tuổi đã ghi được 15 bàn trong giai đoạn lượt về tại V.League sớm giúp Hà Nội đăng quang sớm trước 5 vòng đấu. Ít khi vào sân từ đội hình xuất phát nhưng hễ được tung vào sân là Hà Nội có sự thay đổi đáng kể lối đá.

Khi bước qua tuổi 30, nhìn đội hình là vô địch với những cái tên như Omar, Oseni, Moses, Brandon Mcdonal nhiều người tưởng chừng như Hoàng Vũ Samson sẽ khó lòng tỏa sáng. Nhưng qua 7 trận đấu đầu tiên cầu thủ Nigeria mang số áo 39 đang thể hiện phong độ và hiệu quả ghi bàn kinh ngạc các nhà chuyên môn.

Dẫn đầu danh sách vua phá lưới

Tại V.League 2019, HLV Chu Đình Nghiêm thường xuyên sử dụng Oseni đá trung phong cắm, Omar đá hộ công. Moses và Hoàng Vũ Samson thay nhau làm nhiệm vụ phá sức, phá lối chơi của đối thủ ở vị trí tiền vệ trung tâm. Việc có trong tay các cầu thủ có trình độ kỹ thuật cá nhân hoàn hảo như Thành Lương, Quang Hải, Hùng Dũng cho phép Hà Nội cương-nhu, vờn cho các đối thủ mệt nhoài, dù đội bóng thủ đô ít khi dùng hết cơ số ngoại binh được phép.

Lối đá này khiến cho các đối thủ của Hà Nội rất khó chịu nhưng rõ ràng cơ hội cho cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson bị thu hẹp. Thực tế, đây là tính toán được dài của HLV Chu Đình Nghiêm, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Thái Quý, Đức Huy, Minh Dĩ được thi đấu. Sau 7 vòng đấu, Hoàng Vũ Samson chỉ có mặt ở đội hình xuất phát 3 trận, vào sân từ băng ghế dự bị 4 trận, thi đấu 374/630 phút nhưng đã có 6 bàn thắng, dẫn đầu danh sách các chân sút tại V.League 2019. Quá ấn tượng.

Nếu Olaha là “sát thủ kèo trái” thì Hoàng Vũ Samson đích thì là “sát thủ kèo phải” với 4 bàn thắng từ chân thuận này, 1 bàn ghi bằng chân trái, bàn còn lại ghi bằng đầu. Khả năng chọn vị trí và xoay xở trong phạm vi hẹp của Hoàng Vũ Samson khá tốt, có 5 trong 6 bàn thắng được ghi trong khu vực 16,5m. Anh đã có cú đúp danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

Sau khi Văn Quyết và Omar sút hỏng 2 quả penalty thì Hoàng Vũ Samson đang là cầu thủ được HLV Chu Đình Nghiêm tin tưởng giao trọng trách này. Đội phó Hoàng Vũ Samson đã có 3 bàn thắng ghi được trên chấm penalty, 2 bàn từ các pha dàn xếp cầm bóng chủ động tấn công, bàn thắng còn lại từ pha phản công sở trường.

Sở dĩ Hà Nội có thể triển khai đá dài, bổng hay đánh biên cũng như kiếm soát bóng, vờn bóng bóng rồi bất ngờ đột ngột tăng tốc hay chơi phòng ngự phản công vì có các ngoại binh như Omar và Hoàng Vũ Samson.

Các tiền vệ V.League rất ngại khi đối đầu với Hoàng Vũ Samson vì tuy to, khỏe nhưng cầu thủ nhập tịch này lại rất khéo léo, đầy tiểu xảo trong các pha va chạm, ít khi bị trọng tài thổi phạt. Kể từ lượt về mùa giải năm ngoái cho đến vòng 7 V.League 2019 Hoàng Vũ Samson mới bị phạt 1 thẻ vàng, dù ai cũng biết lối vào bóng của cầu thủ này không hề hiền chút nào.

Hoàng Vũ Samson là mẫu cầu thủ mà bất cứ đội bóng V.League nào cũng muốn và Hà Nội là đội bóng may mắn có được anh.