Hoàng gia Anh trị giá 80 tỷ bảng

VietTimes -- Nhân dịp kỷ niệm 70 năm lễ cưới của Nữ hoàng Anh Elizabeth và hoàng tử Philip, hãng tư vấn tài chính Brand Finance đã đưa ra báo cáo định giá hoàng gia Anh ở mức 80 tỷ bảng Anh.
Hoàng gia Anh trị giá 80 tỷ bảng  ảnh 1Các thành viên trong gia đình hoàng gia Anh quốc.

Cứ mỗi năm, Brand Finance lại có một bản báo cáo định giá giá trị của hoàng gia Anh bằng cách cộng tài sản hữu hình cùng giá trị thương hiệu của mỗi thành viên trong hoàng gia. Nhưng con số 80 tỷ bảng Anh này chưa bao gồm những khoản tài chính đặc biệt của nữ hoàng và dòng họ Windsor.

Mới đây tên của nữ hoàng Anh đã xuất hiện trong danh sách những công ty gây tranh cãi bị tiết lộ bởi "hồ sơ thiên đường" do sử dụng tài khoản nước ngoài để tránh thuế (một cách hợp pháp).

Cũng theo tài liệu nghiên cứu của Brand Finance thì hoàng gia Anh đã cống hiến cho nền kinh tế Anh quốc khoảng 1,8 tỷ bảng mỗi năm. 

Trong khi tài sản hữu hình của họ như cung điện Buckingham, bộ sưu tập nghệ thuật Hoàng gia, vương miện và tài khoản của các công tước Lancaster và Cornwall trị giá 33 tỷ bảng Anh, thì theo báo cáo của Brand Finance giá trị chủ yếu của hoàng gia Anh tới từ thương hiệu của họ.
Thương hiệu của hoàng gia Anh gắn liền với du lịch, các giao dịch thương mại và cả thời trang với con số dự tính là 55 tỷ bảng Anh. CEO của Brand Finance nói rằng: "Họ giống như một chiến dịch PR khổng lồ của Anh quốc".
Hoàng gia Anh trị giá 80 tỷ bảng  ảnh 2Phòng ăn tại lâu đài Windsor

Ảnh hưởng hàng năm của họ tới du lịch là khoảng 550 triệu bảng Anh. Và thặng dư trong thương mại nhờ các chuyến công du chính thức của các thành viên trong gia đình hoàng gia lên tới 150 triệu bảng. 

Những bộ trang phục được "copy" của công nương Kate Middleton bởi rất nhiều thương hiệu  tạo nên giá trị khoảng 200 triệu bảng. Truyền thông gắn với các thành viên trong gia đình hoàng gia như các bộ phim, phim tài liệu các seri phim truyền hình... tạo ra khoảng 50 triệu bảng mỗi năm cho ngành công nghiệp truyền thông của Anh quốc. Tiếp theo là chứng nhận hoàng gia với các thương hiệu đắt giá như xe hơi của Aston Martin, chocolate của Prestat hay các sản phẩm của Fortnum & Mason... trị giá 190 triệu bảng.  Tuy nhiên, mặc dù làm lợi cho nền kinh tế Anh quốc như vậy nhưng dân Anh vẫn luôn phàn nàn về cách hoàng gia Anh quốc chi tiêu tiền thuế của họ.