Ghi chép tại phiên phúc thẩm vụ án chạy thận:

Hoàng Công Lương vẫn tránh báo chí, luật sư nghi ngờ Bộ Y tế “thiên vị” Công ty Thiên Sơn

VietTimes -- Sau phiên tòa, phóng viên đã túc trực sẵn để chụp được ảnh của Hoàng Công Lương. Tuy nhiên, vẫn như ngày hôm trước, Lương vẫn tránh tiếp xúc với báo chí. Điều này hoàn toàn khác với các phiên xử trước đây. 
Một nhân viên của tòa án lên tiếng mời phóng viên ra khỏi khu vực sân sau, đồng thời yêu cầu không được chụp ảnh, tác nghiệp.
Một nhân viên của tòa án lên tiếng mời phóng viên ra khỏi khu vực sân sau, đồng thời yêu cầu không được chụp ảnh, tác nghiệp.

5h chiều ngày 13/6, ngày thứ hai của phiên tòa kết thúc trong cái nóng như đổ lửa của mùa hè. Khi chủ tọa phiên tòa vừa tuyên bố đã hết ngày làm việc, cánh phóng viên vội vàng "thảy" tất cả đồ đạc vào trong chiếc balo mang theo người, chạy tới khu vực có chiếc xe đón Hoàng Công Lương, với hy vọng sẽ chụp được dù chỉ một tấm ảnh của Lương.

Nhóm phóng viên bảo nhau cất máy ảnh đi vì Lương ngại gặp báo chí, có lần còn che mặt không cho chụp ảnh.

"Đợi Lương xuất hiện, nháy một hai tấm rồi đi ra. Chỉ cần có ảnh thôi” – Họ bảo nhau thế. Bất ngờ, một nhân viên của tòa án xuất hiện, yêu cầu phóng viên ra khỏi khu vực đỗ xe ô tô ở sân sau, với lý do đây không phải là khu vực được phép tác nghiệp, đồng thời, yêu cầu phóng viên không được chụp ảnh.

Phía sau nhân viên tòa án, chiếc xe Vios màu đen đỗ tại chân cầu thang dẫn lên phòng xét xử, đón Lương và luật sư Hoàng Văn Hướng, rồi chạy nhanh ra cổng trước.

Luật sư Hoàng Văn Hướng làm thủ tục trả thẻ, ra về
Luật sư Hoàng Văn Hướng làm thủ tục trả thẻ, ra về

Dường như, Lương cùng với luật sư và người nhà đang tìm cách tránh mặt báo chí tối đa. Bởi khi có báo chí đứng tại cổng trước, Lương chỉ ngồi trên xe ô tô và nhờ Hoàng Công Tình hoặc luật sư làm thủ tục để ra, vào tòa án. Nhưng vào buổi sáng, khi phóng viên còn chưa tới tòa, Lương xuống xe, làm thủ tục rất đầy đủ rồi bước vội vào phòng xét xử.

Thất vọng vì không chụp được ảnh của Lương, nhóm phóng viên quay lại cổng trước làm thủ tục ra về.

Tuy nhiên, tại đây đang diễn ra một cuộc trao đổi giữa luật sư Hoàng Văn Hướng – bào chữa cho Hoàng Công Lương, các luật sư khác và chủ tọa Nguyễn Văn Vận về nội dung trao đổi của Bộ Y tế.

Họ cho rằng Bộ Y tế chỉ bênh vực cho Công ty Thiên Sơn nên cố gắng xoay nguyên nhân tử vong từ ngộ độc florua sang nhiễm đa chất rồi đưa ra 3 cái van hỏng của hệ thống RO 1.

Luật sư Đinh Hương trao đổi với thành viên của Hội đồng xét xử
Luật sư Đinh Hương trao đổi với thành viên của Hội đồng xét xử

Chính luật sư Hướng cũng tỏ ra rất gay gắt khi cho rằng Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm vì không hề ban hành bất kỳ quy trình nào về việc sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị dùng cho chạy thận nhân tạo; rằng Bộ Y tế đã xây một cầu thang nhưng không lắp tay vịn, khiến các nhân viên y tế, bác sĩ khi bước lên cầu thang đó luôn phải nơm nớp lo sợ về tính mạng của mình và Bộ Y tế cần phải xin lỗi các nhân viên, cán bộ y tế về điều này.

Tuy nhiên, không ai trao đổi thêm với báo chí về quan điểm của mình.

Còn đại diện của các gia đình bị hại vẫn chia sẻ với nhau, với luật sư Đinh Hương về nỗi đau mất người thân.

Đại diện cho bị Bùi Văn Huyển cho biết, gia đình các nạn nhân đã nén nỗi đau, mở lòng bao dung để viết lá đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Và với tấm lòng của mình, các gia đình bị hại chỉ mong đền đáp được một phần nào đó sự chăm sóc mà họ đã nhận được từ Hoàng Công Lương trong suốt những ngày tháng phải gắn bó với máy chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình…

Thêm một ngày xét xử đã kết thúc, mọi người ra về với ngổn ngang tâm sự trước những gì đã diễn ra và cả những ngày tới.