Hoa Kỳ chi hơn 8 tỉ đồng đầu tư thiết bị chuyên dụng phòng chống ma túy

VietTimes – Các cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang mua và chuyển giao cho Bộ Công an Việt Nam số trang thiết bị kĩ thuật chuyên dụng trị giá khoảng 350.000 USD (hơn 8 tỉ đồng).
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xã giao ông Uttam Dhillon, Quyền Giám đốc DEA thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ảnh: Bộ Công an.
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xã giao ông Uttam Dhillon, Quyền Giám đốc DEA thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ảnh: Bộ Công an.

Quyền Giám đốc Cơ quan Phòng chống ma túy (DEA), Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Uttam Dhillon đã thăm Hà Nội ngày 10 và 11/1/2020. Đây là lần đầu tiên một Giám đốc DEA thăm Việt Nam kể từ thời điểm văn phòng DEA được thành lập tại Hà Nội năm 2000.

Trong chuyến thăm này, ông Dhillon đã có cuộc gặp với Đại sứ Hợp chúng Quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink và Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an. Các bên đã trao đổi về việc tiếp tục thực hiện các nỗ lực từ cả hai phía Hoa Kỳ và Việt Nam nhằm xác minh, điều tra và triệt phá các đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia hoạt động trong khu vực.

Ông Dhillon có cuộc gặp với Trung tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an - để thảo luận các lĩnh vực mà DEA có thể hỗ trợ đối với công tác điều tra tội phạm ma túy và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát ma túy của Bộ Công an Việt Nam.

Trung tướng Các đã biểu dương chương trình nâng cao năng lực điều tra mà DEA đã và đang thực hiện trong ba năm qua cho hơn 300 cán bộ cảnh sát phòng chống ma túy của Bộ Công an Việt Nam, từ mức độ cơ bản, trung cấp đến nâng cao, cũng như vấn đề an toàn trong xử lý các phòng bào chế ma túy bí mật.

Chương trình nâng cao năng lực này được thực hiện với sự hỗ trợ từ các đối tác của DEA, trong đó có Cục Các vấn đề ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL) trực thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Lực lượng Đặc nhiệm Liên ngành miền Tây (JIATF-W) trực thuộc Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ.

Trao đổi với ông Dhillon, Trung tướng Các cũng nêu bật việc DEA đang phối hợp với INL và JIATF-W trong nỗ lực mua và chuyển giao cho Bộ Công an Việt Nam số trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng trị giá khoảng 350.000 USD cũng như bố trí ngân sách khoảng 225.000 USD để sửa chữa, duy tu Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ trực thuộc Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy tại tỉnh Nghệ An.

Ông Dhillon ghi nhận tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược giữa DEA và Bộ Công an Việt Nam, và ông cũng một lần nữa khẳng định DEA sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác của mình tại Việt Nam để hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam đấu tranh với các đường dây buôn lậu ma túy xuyên quốc gia.