Hoa Kỳ chi 14 triệu USD giúp Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng đô thị

VietTimes -- Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố dự án nhằm tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam, được thực hiện trong 4 năm (2019-2023) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ với kinh phí 14 triệu USD.
Phó Giám đốc toàn cầu USAID Bonnie Glick  trao tặng Bộ Công Thương phần mềm PLEXOS mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện và phần cứng đi kèm.
Phó Giám đốc toàn cầu USAID Bonnie Glick trao tặng Bộ Công Thương phần mềm PLEXOS mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện và phần cứng đi kèm.

Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam nhằm thúc đẩy triển khai những giải pháp năng lượng phân tán, tiên tiến, ở một số khu vực đô thị được chọn tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM.

Theo USAID, dự án sẽ giúp giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Dự án sẽ hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như công nghệ điện mặt trời áp mái tại các hộ gia đình, công nghệ lưu trữ điện thế hệ tiếp theo và các phương thức vận tải sạch hơn.

Dẫn số liệu thống kê, USAID cho biết, nhu cầu năng lượng tại Việt Nam hiện đang gia tăng 10% mỗi năm khiến cho việc sử dụng các công nghệ năng lượng sạch và hiện đại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để có thể duy trì đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng và bảo vệ sức khỏe con người và môi trường của Việt Nam.

Kể từ năm 2017, USAID và Bộ Công Thương đã hợp tác để hiện đại hóa các cơ chế, chính sách năng lượng quốc gia bao gồm đưa vào áp dụng cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và tăng cường mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên trong Quy hoạch Phát triển Điện 8 (PDP8).