Người trong cuộc nói về tour 0 đồng

“Họ tuyên truyền đàn ông Việt Nam ở nhà, chỉ có đàn bà con gái đi làm thôi” - Kỳ 2

VietTimes -- Sai lệch về giá trị văn hóa, thất thu thuế, hàng hóa không kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ do chạy theo lợi nhuận... là những nguy cơ làm mất hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiền hòa, nếu cứ chạy theo tour giá rẻ, không có biện pháp kiểm soát kịp thời

Khách du lịch Quốc mua bán tại của hàng thuộc chuỗi Tour 0 đồng ở Đà Nẵng
Khách du lịch Quốc mua bán tại của hàng thuộc chuỗi Tour 0 đồng ở Đà Nẵng

Đó là một trong những những vấn đề mà anh Chế Viết Đông - hướng dẫn viên tiếng Trung chia sẻ với VietTimes khi nói rõ về Tour 0 đồng trước tất cả các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp.

- Theo anh, điều gây hại nguy hiểm nhất đối với du lịch địa phương là gì? Và là người trực tiếp chứng kiến, anh có cảnh báo gì với ngành chức năng Đà Nẵng?

Tác hại của Tour 0 đồng đến du lịch Đà Nẵng không chỉ là việc hướng dẫn viên (HDV) Việt Nam không có việc làm. Hai điều rất nghiêm trọng nữa là nguồn thuế của chúng ta không được kiểm soát. Tại các điểm mua mua bán, nơi khách Trung Quốc được đưa vào, thông qua hình thức thanh toán bằng máy POS, tiền giao dịch sẽ chuyển thẳng về Trung Quốc mà Việt Nam không thể kiểm soát hay thu thuế.

Thứ hai, người ta dùng người Trung Quốc làm HDV, khi người Trung Quốc đó qua Việt Nam, họ không hề biết về văn hóa con người chúng ta, thì khi trên quãng đường dài hành trình trên xe, họ sẽ tìm cách để thuyết minh qua... "sáng tác", vì không thể thuyết minh được nhiều.

Họ nói hay nói Việt Nam chúng ta là xuất khẩu cô dâu, bán cô dâu. Họ tuyên truyền sai về biển đảo chúng ta, tuyên truyền sai về truyền thống văn hóa chúng ta. Ví dụ như họ nói áo dài của chúng ta là bắt chước họ, họ có những điểm khác tuyên truyền sai về văn hóa Việt Nam.

Thường nghe nhất là họ tuyên truyền con trai, đàn ông Việt Nam là không đi làm, ở nhà và chỉ có đàn bà con gái đi làm thôi. Và còn nhiều điều được họ cóp nhặt trên mạng để thuyết minh mà không hề có sự chính xác. 


Còn nếu là HDV Việt Nam thì HDV sẽ giải thích, lý giải chính xác những điều du khách quan tâm, vì sao như thế này, vì sao như thế kia. Chỉ có HDV Việt Nam mới làm được như vậy, chứ người Trung Quốc làm sao biết mà nói?.

Đó là 2 hệ lụy nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt.

Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là văn hóa chính trị của Việt Nam chúng ta bị xuyên tạc. Vì du khách Trung quốc qua đây hầu hết họ không hiểu rõ về Việt Nam, thông qua HDV Trung Quốc, trong thâm tâm họ nghĩ Việt Nam từng là một phần nhỏ của lãnh thổ họ, họ không biết được chủ quyền của Việt Nam.

Câu hỏi này thường xuyên được du khách Trung Quốc hỏi, mà điều này thì HDV Việt Nam mới giải thích, HDV Trung Quốc thì hoàn toàn không giải thích.

Hiện tại HDV Trung Quốc hoạt động chui tại Đà Nẵng rất tinh vi, họ sử dụng một HDV người Việt trên xe để hợp thức hóa cho tour đó thôi. Chúng tôi hay gọi là “ngồi đồng”, ngồi im trên xe. Ví dụ có cơ quan chức năng đến kiểm tra thì HDV đó xuống xe xuất trình giấy tờ, còn lại tất cả HDV Trung Quốc thao tác thuyết minh toàn bộ.

HDV Trung Quốc ngang nhiên hướng dẫn khách trái phép mà không bị bị bất cứ lực lượng nào kiểm tra giám sát

HDV Việt chỉ đưa khách đến điểm cảnh thuyết minh cảnh điểm, vì HDV Trung Quốc biết rằng nếu họ hướng dẫn thuyết minh tại đây thì họ sẽ bị tóm. Điều này dẫn đến hệ lụy là HDV trẻ Việt Nam đi tour thế này sẽ không có cơ hội để trau dồi nghề nghiệp của mình, quanh đi quẩn lại kiến thức chỉ có như vậy. Và với công việc như vậy, họ cũng không có nhu cầu để trau dồi kiến thức, cái đó ảnh hưởng rất lớn đến sau này.

- Là HDV đầu tiên lên tiếng với mong muốn ngành chức năng sẽ có sự thay đổi trong quản lý và giám sát đối với tour giá rẻ. Anh có gợi ý gì về kế sách để cải thiện tình hình hiện tại ?

 Theo cá nhân tôi, để hạn chế tình trạng này, trước mắt có 2 cách. Cách thứ nhất là lắp camera trên xe du lịch, cách này vừa bảo vệ được du khách, lại quản lý được hoạt động trên xe, có phải là HDV Việt Nam thao tác hay người nước ngoài, cụ thể là người Trung Quốc. Việc này sẽ giúp quản lý được một phần.

Như ở Nha Trang (Khánh Hòa), thị trường đón khách Trung Quốc đã hoàn toàn rơi vào tay người Trung Quốc rồi, và họ cũng lắp camera trên xe, nhưng đến khi kiểm tra thì nói là camera hư, quên bật… Nói chung là bất cứ chính sách nào ta đưa ra họ cũng đều có đối sách, quan trọng là ta có thật sự quyết tâm muốn làm hay không.

Ý thứ hai là công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam mình cần được cơ quan xuất nhập cảnh quản lý chặt chẽ hơn. Không thể có chuyện người nước ngoài ở trên lãnh thổ chúng ta làm gì mà chúng ta không biết, huống hồ đây cả trăm con người. Đó cũng là lý do vì sao nghe báo cáo của Sở Du lịch chỉ kiểm tra phát hiện và xử phạt hành chính được 1 trường hợp người Trung Quốc lao động trái phép ở Đà Nẵng thì nó buồn cười là như vậy.

Riêng đối với ngành du lịch, để môi trường du lịch tốt hơn, để người HDV có cơ hội làm việc tốt hơn, thì đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức và kỹ năng cho HDV, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ này. Và cần có biện pháp quản lý tạo điều kiện để chính HDV Việt Nam giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến bạn bè du khách.

HDV Chế Viết Đông trả lời phỏng vấn VietTimes 

- Trân trọng cảm ơn anh!