“Hổ Syria” xung trận cùng “Vua chiến trường Akasiya” ở Daraa

VietTimes -- Quân đội Syria chủ công là sư đoàn Tiger trong  chiến dịch giải phóng Daraa đã đưa vào sử dụng pháo tự hành hạng nặng 152-mm 2S3 "Akasiya". Đây là một trong những loại lựu pháo chiến trường có sức công phá rất mạnh và tầm bắn xa, chỉ sử dụng trong những sứ mệnh đặc biệt quan trọng.
Lựu pháo tự hành Akasyia chiến đấu trên chiến trường Daraa. Anh video
Lựu pháo tự hành Akasyia chiến đấu trên chiến trường Daraa. Anh video

Lựu pháo tự hành Akasiya – “Cây keo” sử dụng đạn nổ phá mảnh có khối lượng 40 kg, Akatsiya phục vụ trong quân đội Liên Xô năm 1971. Được quân đội Syria mua lại vào những năm 1980. Do số lượng không lớn, khoảng gần 50 xe, Akassiya thường chỉ được sử dụng trong những nhiệm vụ đặc biệt. Trong chiến dịch Daraa,  2S3 152 mm được sử dụng để yểm trợ cho các đơn vị bộ binh cơ giới và xe tăng tấn công.

Mặc dù xe được đưa vào biên chế từ những năm 1980 của thế kỷ trước, nhưng tình trạng kỹ thuật được đánh giá tương đối hoàn hảo và còn mới. Trong chiến dịch này, lựu pháo 152 mm Akasiya được tham chiến cùng với lựu pháo 122-mm 2S1 "Gvozdika - Hoa cẩm chướng" và lựu pháo 130 mm M-46. Định danh NATO cho Akasiya là M - 1973.

Trên chiến trường Syria Akasiya thường được sử dụng gần Damascus trong các chiến dịch giải phóng đường phố, đặc biệt tham gia nhiều và lâu dài là chiến trường Đông Ghouta. Pháo thủ thường sử dụng Akasiya bằng đường ngắm thẳng – đạn pháo quét sạch các chướng ngại vật và công trình phòng ngự vững chắc, do đó sư đoàn Tiger và sư đoàn cơ giới số 4 thường sử dụng pháo tự hành 152mm 2S3 trong tiến công đường phố, đô thị.

Lực lượng pháo binh quân đội Syria pháo kích trên chiến trường ngoại ô thành phố Daraa. Video truyền thông quân đội Syria