“Hổ Syria” tung hung thần phản lực nhiệt áp, xe tăng vào chiến trường Idlib

VietTimes -- Quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 và sư đoàn Tiger, cùng nhiều đơn vị khác chuẩn bị tiến công ở Idlib. Hama, Latakia. Ngoài tăng thiết giáp, pháo binh hạng nặng, các phương tiện hạng nặng như pháo phản lực nhiệt áp, cầu tự hành thiết giáp MTU-20 cũng được điều động đến chiến trường.
Xe bắc cầu MTU - 20 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Masdar News
Xe bắc cầu MTU - 20 trên chiến trường Syria. Ảnh minh họa Masdar News

Những chiếc xe bắc cầu thiết giáp này đã được sử dụng rất nhiều trong suốt tháng 2 .2018 khi tiến công trong khu vực Đông Ghouta. Tại đây, các nhóm Hồi giáo cực đoan đã đào cả một mạng lưới các đường hào chống tăng, kênh rạch đầy nước để ngăn chặn tốc độ tấn công của tăng thiết giáp quân đội Syria.

Xe bắc cầu МТU-20 được lắp đặt trên thân xe T-55, xe có đường cầu dài 20m. Số lượng xe sản xuất khoảng 50 chiếc trong thời kỳ Liên Xô. Xe có khối lượng 37 tấn, nặng hơn xe tăng T-55. Công suất động cơ - 580 mã lực. Tốc độ tối đa trên đường nhựa là 50 km/h. Dự trữ hành trình 500 km. Kíp xe 2 người.

Theo bình luận của chuyên gia về cuộc chiến tranh ở Syria, Yuri Ljamin: Xe thiết giáp bắc cầu MTU-20  có vị trí vô cùng quan trọng trên các khu vực được tổ chức các tuyến phòng thủ kiên cố, trong đó có các mạng lưới hào chống tăng kết hợp với các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Xe bắc cầu sẽ giúp cho các đơn vị binh chủng hợp thành, có sự yểm trợ của tăng thiết giáp tiến công với tốc độ cao,giảm tối thiểu thương vong và tổn thất các phương tiện chiến đấu.

Xe bắc cầu sẽ rất hiệu quả trong các trận đánh thung lũng sông sông Orontes, ranh giới tự nhiên của đồng bằng El-Ghab. Sông nằm ở ngã ba các tỉnh Hama, Idlib và Latakia và nối với một mạng lưới các kênh tưới tiêu. Những chiếc xe bắc cầu thiết giáp của quân đội Syria rất cần thiết cho cuộc tấn công vào thành phố Jisr al-Shugur và vùng nông thôn khu vực này. Đặc biệt hữu dụng khi vượt qua các kênh rạch và những đường hào chống tăng như mạng nhện trong một hệ thống phòng thủ vững chắc bao gồm trận địa mìn tự chế, hào chống tăng và các hỏa điểm tên lửa chống tăng có điều khiển.

Xe MTU-20 của sư đoàn Tiger được vận chuyển về Idlib. Video War Gonzo

Ngoài xe bắc cầu MTU-20, sư đoàn Tiger còn điều động cá các tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 tham chiến trên chiến trường Idlib.

"Pháo phản lực TOS-1A là phiên bản cải tiến của pháo phản lực TOS-1. Được sản xuất từ thời Liên Xô. Tổ hợp này còn được đặt tên là "Solntesepek" TOS-1A, phiên bản dùng cho xuất khẩu. TOS-1 được quân đội Nga sử dụng ở Chechnya. Lực lượng dân quân Donbass cũng đã từng sử dụng vũ khí này chống lại quân đội Ukraine.

Pháo phản lực nhiệt áp hạng nặng này đã xuất khẩu sang Azerbaijan (18 khẩu), Iraq (4 khẩu) và Kazakhstan (3 khẩu). Algeria hiện đang đặt hàng mua loại pháo phản lực này. Iraq cũng đã từng sử dụng tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp trong các trong trận chiến với IS. Sư đoàn Tiger đã nhiều lần sử dụng TOS-1A tấn công IS ở Deir Ezzor và lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta.

Pháo phản lực TOS-1A đã có mặt trên chiến trường Idlib. Ảnh Masdar News
 Pháo phản lực TOS-1A đã có mặt trên chiến trường Idlib. Ảnh Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Hama cho biết, sư đoàn Tiger sẽ sử dụng tổ hợp pháo phản lực này tiến công các căn cứ hầm ngầm mà lực lượng Hồi giáo cực đoan đã xây dựng trong các khu vực phòng ngự vững chắc của các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong các thị trấn thuộc tỉnh Idlib.