“Hổ Syria” tiên phong giải phóng nhiều khu dân cư mới

VietTimes -- Ngày 30.06.2018, quân đội Syria giải phóng một số địa bàn dân cư thuộc tỉnh Daraa, đẩy lùi chiến tuyến phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan về phía biên giới Jordan. Một trong những chiến thắng ấy là cuộc hòa giải ở thị trấn Al-Karak.
Chiến trường phía đông thành phố Daraa. Ảnh video Hzbollah
Chiến trường phía đông thành phố Daraa. Ảnh video Hzbollah

Tại thị trấn thị trấn Al-Karak , các đơn vị quân đội Syria đã tiến hành đàm phán và đạt được thỏa thuận hòa giải với người dân địa phương của thị trấn, phá bỏ sự thù hằn giữa lực lượng Hồi giáo địa phương và các đơn vị quân đội Syria.

Cuộc đàm phán hòa giải trong thị trấn Al-Kirak đã được bắt đầu khi quân đội Syria giải phóng thị trấn Al-Hirak lân cận.

Giành lại được quyền kiểm soát thị trấn Al-Karak, quân đội Syria cũng tiến hành hòa giải với người dân địa phương tại các thị trấn Al-Jiza và Saida. Trong đó tại thị trấn Al-Jiza, người dân sống tại đây đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình trong vài ngày qua, kêu gọi những tay súng nổi dậy địa phương thực hiện đàm phán, hòa giải với chính quyền Syria nhằm tránh một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn trong thị trấn.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, người dân trong thị trấn Busra Al-Sham và Nassib cũng đang đàm phán một thỏa thuận hòa giải với quân đội Syria. Tuy nhiên, họ chưa thành công và quân đội Syria vẫn chưa tiến vào giải giáp các nhóm nổi dậy và thượng cờ chủ quyền.

Cả hai thị trấn Nassib và Busra Al-Sham đều là những khu dân cư có vị trí then chốt đối với Bộ Tư lệnh Quân đội Syria vì địa thế địa lý của 2 thị trấn này gần biên giới với Jordan.

Quan trọng hơn nữa là các đơn vị quân đội Syria giải phóng được khu vực ranh giới địa lý hành chính phía tây tỉnh Al-Sweida kể từ khi bắt đầu cuộc chiến.

Chiến tuyến quân đội Syria tính đến ngày 30.06.2018 theo Hezbollah
 Chiến tuyến quân đội Syria tính đến ngày 30.06.2018 theo Hezbollah

Sau những thắng lợi của quân đội Syria trên miền bắc Daraa, các nhóm nổi dậy cực đoan thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) tại các thị trấn 'Ibtaa, Tafas và Da'el quyết định hạ vũ khí hòa giải với chính quyền Syria.

Giải phóng được các thị trấn này, quân đội Syria giải phóng Đập Ibtaa và thị trấn nhỏ Al-Ja'ylah từ FSA. Đến lúc này, các đơn vị vũ trang Syria giành được quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa làng Sheikh Miskeen và 'Ibtaa. Quân đội Syria chuẩn bị tiến hành cuộc tiến công nhanh về phía tây thành phố Daraa. Mục đích chiến lược đặt ra là giải phóng tất cả các thị trấn đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy kiểm soát ở phía đông Daraa.

Giành được hoàn toàn khu vực phía đông Daraa, quân đội Syria sẽ tăng cường chiến dịch truy quét, tiêu diệt các nhóm chiến binh còn lại trong khu vực thành phố Daraa và tỉnh Al-Quneitra.

Các đơn vị quân đội Syria tiến công giải phóng các địa bàn dân cư mới ở phía Đông Daraa