“Hổ Syria”, sư đoàn cơ giới số 4 đánh thốc vào sào huyệt cuối cùng của IS

VietTimes -- Ngày 30.07.2018, quân đội Syria chủ công là sư đoàn Tiger, sư đoàn cơ giới số 4 bắt đầu cuộc tấn công quyết định vào căn cứ địa phòng ngự vững chắc cuối cùng của IS phía tây nam địa phận tỉnh Daraa, thị trấn Shajarah, khu dân cư bị IS thuộc nhóm Jaysh Khaled bin Walid chiếm đóng.
Những địa phận quân đội Syria vừa giải phóng ở Daraa. Bản đồ minh họa Masdar News
Những địa phận quân đội Syria vừa giải phóng ở Daraa. Bản đồ minh họa Masdar News

Dưới sự yểm trợ dữ dội các cuộc không kích không quân Nga, trung đoàn Taha thuộc sư đoàn Tiger bắt đầu cuộc tấn công vào hệ thống phòng ngự trên hướng bắc thị trấn Shajarah.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Daraa cho biết, các tay súng IS của nhóm Jaysh Khaled bin Walid chống trả quyết liệt ở thị trấn Shajarah, kiên quyết không lùi bất chấp lực lượng vũ trang Syria có binh lực lớn hơn.

Cuộc tấn công của quân đội Syria đánh vào thị trấn Shajarah được phát triển từ chiến tuyến tại thị trấn Abdeen, vừa được quân đội Syria giải phóng cách đó một ngày. Nếu quân đội Syria đánh chiếm được thị trấn Shajarah, các tay súng IS sẽ hoàn toàn không kiểm soát bất cứ thị trấn nào trong lưu vực Yarmouk.

Đến thời điểm này, quân đội Syria giải phóng được ít nhất 99% lưu vực sông Yarmouk, các tay súng IS thuộc nhóm Jaysh Khaled bin Walid chỉ còn lại khoảng 70 km2 vùng đất đang phòng ngự.

Các đơn vị sư đoàn cơ giới số 4 và một đơn vị quân tình nguyện NDF của cựu chiến binh Quân đội Syria Tự do (FSA) bắt đầu tiến công vào hướng đông của làng Qusayr, đang bị IS chiếm giữ và tổ chức phòng ngự trong lưu vực Yarmouk.

Chiến tuyến và khu vực phòng ngự cuối cùng của IS trên vùng đòi núi biên giới tỉnh Jordan và Cao nguyên Golan. Ảnh South Front
 Chiến tuyến và khu vực phòng ngự cuối cùng của IS trên vùng đòi núi biên giới tỉnh Jordan và Cao nguyên Golan. Ảnh South Front

Các chỉ huy đơn vị tấn công tuyên bố sẽ giành quyền kiểm soát cả làng Qusayr và thị trấn Shajarah trong 24 giờ tới. Những tay súng IS thuộc nhóm Jaysh Khaled bin Walid chỉ còn lại vùng đồi núi cao rất nhỏ, nằm trong tầm hỏa lực của tất cả các loại vũ khí quân đội Syria ở tỉnh Daraa.

Đến lúc này, chiến binh khủng bố IS không còn địa bàn rút lui và quân đội Syria cũng không đề nghị di tản IS sang mặt trận khác. Tư lệnh trưởng sư đoàn cơ giới số 4 Maher al-Assad (em trai tổng thống Assad), tức giận vì vụ bắt cóc dân thường ở Suwaida của IS, quyết tiêu diệt tất cả các tay súng khủng bố ở đây chứ không thỏa thuận.

Nhóm chiến binh IS thuộc Jaysh Khaled bin Walid không có lựa chọn nào khác, hoặc phải hạ vũ khí đầu hàng hoặc bị quân đội Syria tiêu diệt. Các binh sĩ Syria cũng chỉ đợi IS không đầu hàng.

Các đơn vị quân đội Syria tiến công trên chiến trường lưu vực sông Yarmout, tỉnh Daraa. Video truyền thông quân đội Syria