“Hổ Syria” ra uy, quân thánh chiến cố thủ Rastan vội hạ vũ khí quy hàng

Viettimes -- Ngày 02.04.208, Al-Masdar News dẫn tin từ truyền thông nhà nước Syria cho biết, đại diện của chính quyền Damascus và đại diện các nhóm Hồi giáo nổi dậy ở Rastan đã ký kết thành công thỏa thuận hòa giải dân tộc trong khu vực nổi dậy phía bắc tỉnh Homs này.
Bản đồ khu vực nổi dậy Rastan, ảnh South Front
Bản đồ khu vực nổi dậy Rastan, ảnh South Front

Theo các phương tiện truyền thông chính thức nhà nước Syria, các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, không muốn hòa giải với chính phủ Syria và gia đình sẽ có thể di tản từ khu vực Rastan thuộc miền bắc tỉnh Homs về các khu vực còn bị các lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở các tỉnh Idlib và Aleppo.

“Hổ Syria” ra uy, quân thánh chiến cố thủ Rastan vội hạ vũ khí quy hàng ảnh 1 Chính quyền Syria và các nhóm Hồi giáo nổi dậy đạt được thỏa thuận hòa giải dân tộc ở Rastan, phía bắc tỉnh Homs - ảnh Ivan Sidorenko

Các nhóm chiến binh bắt buộc phải bàn giao vũ khí hạng nặng và hạng trung cho các lực lượng vũ trang Syria trong vòng 2 ngày kể từ khi bắt đầu thực hiện thỏa thuận.

"Thỏa thuận cũng cung cấp các điều kiện để giải quyết tình trạng những tay súng nổi dậy, sẵn sàng hạ vũ khí đầu hàng và hưởng chính sách ân xá của nhà nước Syria để trở thành thường dân. Lực lượng quân cảnh Nga – Syria sẽ tiến vào gìn giữ an ninh đợt di tản cho đến khi kết thúc. Quân đội Syria sẽ tiến vào khu vực, các cơ quan hành chính nhà nước và các phòng ban dịch vụ sẽ vào tiếp quản và thực hiện nhiệm vụ quản lý khu vực Rastan

Chính quyền Syria sẽ mở đường cao tốc kết nối tỉnh Homs và Hama trong ba ngày kể từ ngày ký thỏa thuận.

Trang SANA cho biết thêm, các nhóm Hồi giáo cực đoan cam kết bàn giao bản đồ đường hầm, mìn và vũ khí nổ ngẫu nhiên IED, cung cấp vị tri các kho tàng vũ khí và đạn dược cho chính quyền Syria.

Các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy cũng chấp nhận các điều khoản của thỏa thuận, sau khi lực lượng không quân Nga và Syria không kích vào chiến tuyến, phá hủy các phương tiện chiến đấu. Đặc biệt là sư đoàn Tiger đưa toàn bộ binh lực đến, triển khai binh lực chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề Rastan.

“Hổ Syria” ra uy, quân thánh chiến cố thủ Rastan vội hạ vũ khí quy hàng ảnh 2 Lực lượng Tiger đưa toàn bộ binh lực đến tỉnh Homs, chuẩn bị giải phóng Rastan bằng vũ lực, ảnh mạng xã hội Rastan -tài khoản Ivan Sidorenko

QA