‘Hổ Syria” phục kích giáng đòn chí mạng phiến quân ở Idlib

VietTimes -- Ngày 06.02.2018, một đơn vị Tiger đã giáng đòn chí mạng vào đơn vị thiện chiến (inghamasis) của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), thực hiện cuộc phục kích thành công tiêu diệt các tay súng HTS thâm nhập vào chiến tuyến quân đội Syria gần thị trấn Tal Sultan, tỉnh Idlib.
Nhóm đặc nhiệm lực lượng Tiger trên chiến trường Idlib - ảnh Ivan Sidorenko
Nhóm đặc nhiệm lực lượng Tiger trên chiến trường Idlib - ảnh Ivan Sidorenko

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự độc quyền cho biết, một đơn vị Tiger triển khai trận phục kích gần Tal Sultan, phá hủy một xe thiết giáp, tiêu diệt 3 tay súng khủng bố, làm bị thương 2 chiến binh khác. Những tay súng sống sót tháo chạy khỏi chiến trường.

Đây là trận phục kích nhỏ thứ hai trong 2 ngày vừa qua. Ngày 05.02.2018, lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là các tay súng thiện chiến của HTS và Đảng Hồi giáo Turkestan (nhóm chiến binh Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương - TIP), Trung Quốc) phối hợp với các nhóm chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công vào những làng mạc và thị trấn phía tây sân bay quân sự Abu Duhur.

Nhưng chỉ một thị trấn nhỏ Tal Sultan, lực lượng Hồi giáo cực đoan đã bị 2 lần phục kích. Lần thứ nhất bị không quân Nga và pháo binh Tiger phục kích, khiến hàng chục tay súng khủng bố thiệt mạng và bị thương. Lần thứ hai là đơn vị Tiger giáng đòn chí mạng này.

 ‘Hổ Syria” phục kích giáng đòn chí mạng phiến quân ở Idlib ảnh 1
 ‘Hổ Syria” phục kích giáng đòn chí mạng phiến quân ở Idlib ảnh 2Xe thiết giáp của lực lượng khủng bố bị Tiger tiêu diệt trên chiến trường Idlib - ảnh Masdar News

Liên minh quân sự HTS, TIP và FSA tuyên bố những tiến bộ khác ở phía nam Tal Sultan, bao gồm cả thị trấn Tal Sultan nhưng không có video hoặc ảnh minh chứng cho kết quả này.

Một thực tế thú vị là, liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan HTS. TIP và FSA nhanh chóng bỏ rơi những chiến quả đạt được trên miền đông tỉnh Idlib những đợt tấn công đẫm máu với thương vong lớn.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin ủng hộ “thánh chiến” cho biết, các nhóm phiến quân rút lui khỏi Tal Sultan trên vùng nông thôn phía đông Idlib. Quân đội Syria đã phục hồi lại quyền kiểm soát thị trấn vào cuối ngày 05.02.2018.

Không rõ liệu một cuộc phản công của quân đội Syria đã đẩy các nhóm chiến binh từ bỏ Tal Sultan hoặc nếu nó đơn giản coi là không xứng đáng để giữ.

Ngày 04 và 05.02, lực lượng khủng bố HTS, TIP tiến hành hai cuộc tấn công đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria (cuộc tấn công lần hai bằng xe đánh bom tự sát) ở Idlib nhằm đẩy lùi quân đội Syria về phía đông, lấy ranh giới là tuyến đường sắt huyết mạch đi qua tỉnh Idlib về thành phố Aleppo.

Khi lực lượng khủng bố HTS, TIP tấn công Tal Sultan, các nhóm chiến binh thánh chiến FSA sử dụng pháo binh, pháo phản lực, tên lửa chống tăng ATGM yểm trợ nhưng không trực tiếp tiến công. Khi các nhóm HTS, TIP rút lui khỏi thị trấn, FSA cũng hỗ trợ hỏa lực ngăn chặn quân đội Syria truy đuổi. Nhưng có một điểm đặc biệt là các nhóm chiến binh FSA chuyển dần binh lực vào khu vực do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Điều này cho thấy một chiến lược mới đang được hình thành theo ý đồ của Ankara.

Lực lượng Tiger tiến công hỏa lực các tổ chức khủng bố trên chiến trường Idlib - video truyền thông Alikhbaria Syria
NT