“Hổ Syria” làm cỏ IS, quét sạch bờ tây sông Euphrates

VietTimes -- Ngày 06.12.2017, lần đầu tiên trong nhiều năm, toàn bộ bờ tây sông Euphrates sạch bóng lực lượng khủng bố. Quân đội Syria chủ công là lực lượng Tiger tiến hành cuộc tấn công giải phóng hoàn toàn các địa bàn cuối cùng đang bị IS chiếm đóng và hợp binh với các lực lượng vũ trang khác trong thành phố Deir Ezzor.
Xe tăng quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh minh họa Muraselon
Xe tăng quân đội Syria trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh minh họa Muraselon

Bằng một cuộc tấn công nhanh chóng quy mô lớn, quân đội Syria liên tiếp giải phóng các thị trấn Al-Sukkariyah, Siyal và Ghabrah, tiến vào chiến tuyến của các đơn vị quân đội Syria và quân tình nguyện Hezbollah, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC, tuyến đường liên kết giữa thành phố Deir Ezzor với thành phố Albukamal đã hoàn toàn thông suốt. Như vậy, tuyến đường từ Tehran đi qua Damascus đến tận thủ đô của Iraq, Baghdad đã không còn bất cứ một nhóm thánh chiến nào ngăn cản.

Quân đội Syria đã chia cắt lực lượng tàn binh IS ở Deir Ezzor thành hai phần, một lực lượng lớn IS buộc phải rút lui về vùng sa mạc ở phía tây tỉnh Deir Ezzor và phía đông tỉnh Homs.

Cuộc tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố IS của quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, bắt đầu vành đai xung quanh sân bay quân sự Kuweires tháng 01.2017, nhanh chóng phát triển thành chiến dịch quy mô lớn giải phóng hoàn toàn thung lũng sông Euphrates vào cuối mùa xuân năm 2017. Thời điểm đó, bộ tư lệnh tiền phương quân đội Nga ở Syria, phối hợp với bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria tập trung toàn bộ lực lượng mạnh nhất nhằm tiêu diệt tổ chức khủng bố IS trong lãnh thổ Syria.

Cùng với sự trợ giúp của lực lượng quân tình nguyện Iran, Hezbollah và các đơn vị tình nguyện khác, các lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng hàng nghìn kilômét vuông lãnh thổ trong năm 2017. Chính quyền Syria giải phóng hoàn toàn tỉnh Deir Ezzor và mở thông tuyến đường từ Damascus đến Baghdad.

IS hiện vẫn duy trì sự hiện diện trong một số khu vực ở cả Syria lẫn Iraq, nhưng không còn kiểm soát được bất kỳ thị trấn hoặc thành phố lớn nào của cả hai quốc gia liền kề nhau.

Đây cũng có thể được coi là chiến thắng của chính quyền Iran trong việc hình thành một vị thế chiến lược trong khu vực khi quân đội Syria giải phóng toàn bộ bờ tây sông Euphrates thuộc tỉnh Deir Ezzor.

“Hổ Syria” làm cỏ IS, quét sạch bờ tây sông Euphrates  ảnh 1Bản đồ tình hình chiến sự bờ tây sông Euphrates - Deir Ezzor - ảnh South Front

QA