“Hổ Syria” giải phóng liên tiếp 7 khu dân cư, chuẩn bị bao vây thị trấn Al-Busra Harir

VietTimes -- Ngày 23.06.2018, quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger tiếp tục chiến dịch tấn công trên địa phận các tỉnh tây nam Syria, đánh chiếm thêm một số địa bàn trên vùng nông thôn đông bắc tỉnh Dara'a.
Xe tăng quân đội Syria thuộc lực lượng Tiger tấn công trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa Masdar News
Xe tăng quân đội Syria thuộc lực lượng Tiger tấn công trên chiến trường Daraa. Ảnh minh họa Masdar News

Quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger, phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện tiếp tục tiến hành chiến dịch tấn công trên cao nguyên đã Al-Lajat. Nhằm mục tiêu trước mắt là bao vây thị trấn Al-Busra Harir, thành trì của lực lượng Hồi giáo cực đoan FSA, liên kết chặt chẽ với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ thành phố Izra'a, nơi đóng quân của sở chỉ huy tiền phương quân đội Syria, lực lượng Tiger giải phóng bốn thị trấn trong quận Al-Lajat, sau cuộc chiến khốc liệt với các tay súng Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và Quân đội Syria tự do (FSA).

Hướng tấn công chính và những kết quả đạt được của trung đoàn Taha, sư đoàn Tiger trong ngày 23.06.2018 theo South Front
 Hướng tấn công chính và những kết quả đạt được của trung đoàn Taha, sư đoàn Tiger trong ngày 23.06.2018 theo South Front

Theo Al-Masdar News, quân đội Syria đã chiếm các thị trấn Al-Madwarah, Al-Alali, Barghasheh, và Al-Shiyahat sau khi đập tan sức kháng cự của FSA và HTS.

Giành được thị trấn này, quân đội Ả Rập Syria tiếp tục phát triển tấn công, đánh chiếm Siyah Al-Sharqi, Al-Barghoutha và Al-Shomrah.

Theo nguồn tin từ sở chỉ huy tiền phương Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, dưới sức ép của các thế lực nước ngoài, FSA và HTSS không hòa giải với chính phủ với chính quyền Damascus, chỉ có một vài nhóm thuộc FSA trong khu vực tuyên bố sẵn sàng nói chuyện với quân đội Syria trong điều kiện ngừng bắn trên toàn bộ khu vực và rút quân khỏi Daraa.

Tất cả các nhóm FSA và HTS trong địa phận Dara'a bác bỏ tất cả các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Syria, bất chấp ưu thế về quân số và hỏa lực của quân đội Syria.

Như vậy, quân đội Syria, tương tự như ở Đông Ghouta, cũng không còn cách nào khác là tiêu diệt các nhóm Hồi giáo cực đoan FSA và HTS, nhiệm vụ trước mắt là bao vây thị trấn Busra Al-Harir, căn cứ địa vững chắc của các nhóm chiến binh FSA được nước ngoài tài trợ.

Điểm khó khăn nhất trong chiến dịch Daraa là các nhóm “nổi dậy” nhận được sự hỗ trợ từ phía ngoài thông qua tuyến đường biên giới với Jordan, cùng với sức ép phải chiến đấu. Các thủ lĩnh các nhóm nổi dậy FSA và HTS, có quyền lợi từ bên ngoài thúc ép các tay súng của nhóm phải chiến đấu tới chết để bảo vệ lợi ích của họ.

Phát biểu của thiếu tướng Suheil al-Hassan gửi các binh sĩ lực lượng Tiger trước cuộc tấn công vào tỉnh Daraa. Video truyền thông sư đoàn Tiger