“Hổ Syria” chủ công khai hỏa chiến dịch kết liễu phiến quân cố thủ Đông Ghouta

VietTimes -- Ngày 25. 02.2018, các đơn vị quân đội Syria bắt đầu tập trung binh lực trên khu vực chiến trường quận Harasta trong khu vực Đông Ghouta sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày trên các khu vực không có sự hiện diện của Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, nguyên Jabhat Al-Nusra, Al-Qaeda Syria).
Các mũi tiến công của quân đội Syria vào khu vực Đông Ghouta, ảnh Muraselon
Các mũi tiến công của quân đội Syria vào khu vực Đông Ghouta, ảnh Muraselon

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết, các đơn vị lực lượng Tiger, sư đoàn cơ giới số 4 và Vệ binh Cộng hòa sẽ tiến công tập trung dọc theo chiến tuyến quận Harasta, Jobar, 'Ayn Tarma và Arbeen.

Ngoài các đơn vị tấn công chủ lực, các đơn vị thuộc sư đoàn thiết giáp số 7 và số 9 cũng được tăng cường trên các hướng then chốt của nhóm Harakat Ahrar Al-Sham nhằm đề phòng cuộc phẩn công từ hướng này trong khu vực Đông Ghouta.

Dường như kết quả đòn tấn công trên mặt trận chính trị ở Liên Hiệp Quốc không làm cho các lực lượng vũ trang Syria hài lòng. 8 giờ 30 phút sáng ngày  25.02.2018. (Giờ Damascus), các đơn vị quân đội bắt đầu đợt tấn công đầu tiên đánh vào chiến tuyến Đông Ghouta.

Các đơn vị quân đội Syria, chủ lực là lữ đoàn 42 sư đoàn cơ giới số 4 tiến công vào hướng khu phố Al-Nashabiyah thuộc vùng Đông Ghouta, đánh chiếm một số địa bàn xung quanh khu vực căn cứ tiểu đoàn Phòng không, đồng thời tiến công về phía thị trấn Hazrama và coa điểm Tal Farzat.

Nếu quân đội Syria đánh chiếm được cao điểm Tal Farzat, các đơn vị quân đội Syria sẽ khống chế hỏa lực trên khu vực thị trấn Al-Nashabiyah. Đây là khu vực nằm trong vùng chiếm giữ của nhóm Jaysh Al-Islam.

Chính lực lượng nhóm này đã pháo kích vào Damascus trong vài ngày qua đồng thời bác bỏ Hội nghị nghị viện hòa bình Syria ở Sochi do Nga tài trợ tháng 01.2018.

Các đơn vị vũ trang Syria thuộc sư đoàn cơ giới số 4 tiếp tục tấn công thị trấn Hazrama và cao điểm Tal Farzat, từ đây có thể tấn công giải phóng thị trấn chiến lược Al-Nashabiyah.

Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho biết, các đơn vị quân đội Syria đã đánh chiếm các khu dân cư Al-Nashabiyah, Hazrama, Tal Farzat và Al-Salihiyah, nhưng truyền thông quân đội Syria vẫn chưa xác nhận những thông tin này này.

Nếu quân đội Syria có thể giành được quyền kiểm soát các địa bàn này, chiến tuyến của nhóm Jaysh Al-Islam sẽ hoàn toàn sụp đổ trên vành đai phía đông Đông Ghouta.

“Hổ Syria” chủ công khai hỏa chiến dịch kết liễu phiến quân cố thủ Đông Ghouta ảnh 1Bản đồ chiến sự Đông Ghouta ngày 25.02.2018, quân đội Syria tiến công vào khu vực nhóm Jaysh Al-Islam ảnh Muraselon

Trong một diễn biến khác, trực thăng quân đội Syria thả truyền đơn xuống vùng Đông Ghouta, kêu gọi thường dân không hợp tác với lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta và theo những hành lang an toàn chạy sang khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

“Hổ Syria” chủ công khai hỏa chiến dịch kết liễu phiến quân cố thủ Đông Ghouta ảnh 2Tờ rơi và hành lang an toàn cho người dân chạy khỏi khu vực Đông Ghouta - ảnh minh họa Muraselon
Bản đồ của Muraselon cho thấy các tuyến đường an toàn nối Đông Ghouta với khu phố Al-wafideen do chính quyền Syria kiểm soát phía bắc Damascus.
NT