Hộ chiếu Mỹ quyền lực đến thế nhưng vẫn không thể vào các quốc gia này

VietTimes -- Theo Henley Passport Index -  bảng xếp hạng toàn cầu của các quốc gia theo quyền tự do đi lại cho công dân, Mỹ sở hữu cuốn hộ chiếu mạnh thứ sáu trên thế giới khi công dân nước này được miễn thị thực nhập cảnh vào 184 quốc gia trên thế giới.
Du khách Mỹ xin thị thực vào Nga rất phức tạp
Du khách Mỹ xin thị thực vào Nga rất phức tạp

Từ lâu, hộ chiếu Mỹ luôn nằm trong những hộ chiếu quyền lực nhất và là mong muốn của hàng triệu người trên khắp thế giới. Sự tự do và linh hoạt di chuyển giữa các quốc gia khi sở hữu tấm hộ chiếu này đã phần nào giải thích con số kỷ lục của công dân Hoa Kỳ đi du lịch quốc tế vào năm 2018.

Hiện nay, ngay cả các quốc gia có cơ chế kiểm soát chặt chẽ về quy trình cấp thị thực cũng đang dần mở cửa cho du khách Mỹ tới thăm. Tại Ả Rập Saudi, một chương trình thị thực mới được thiết kế để thu hút khách du lịch Mỹ, trong khi Brazil đã dỡ bỏ hoàn toàn các yêu cầu thị thực cho công dân Mỹ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những quốc gia được cho là bất khả xâm phạm kể cả đó có là công dân Mỹ. Các cuộc gia này thường có các đặc điểm chung như tình hình địa chính trị đặc biệt, quy định cấp thị thực cũng như rà soát khách du lịch gắt gao, hoặc quốc gia đó có những bất ổn về tình hình chính trị khiến chính phủ Mỹ ban lệnh hạn chế công dân đến du lịch.

Chẳng hạn như để đến Trung Quốc, người Mỹ phải khó khăn mới có được thị thực từ một lãnh sự quán Trung Quốc, nếu muốn thăm Vạn Lý Trường Thành hoặc khám phá Tử Cấm Thành. Ở Bhutan thì quy định một khoản phí bắt buộc và hướng dẫn nghiêm ngặt nhằm hạn chế người Mỹ đến quốc gia này.  

Bên cạnh đó, một số quốc gia trên thế giới thậm chí gần như nói không với công dân Mỹ như :

1. Triều Tiên

(ảnh New York Times)
(ảnh New York Times)

Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới bị chính phủ Mỹ cấm công dân đến thăm với các lý do quan ngại về “nguy cơ bị bắt giữ và giam giữ lâu dài nghiêm trọng”. 

Vào năm 2016, một du khách người Mỹ Otto Warmbier đã bị bắt và giam giữ 17 tháng. Nam du khách bị cáo buộc ăn cắp một poster chính trị và đã chết ngay sau khi trở về nhà. Ba người Mỹ khác được thả vào tháng 5/ 2018, sau khi bị giam giữ suốt 1 thời gian dài ở Triều Tiên bởi các cáo buộc tham gia chống phá chính quyền sở tại. 

Hiện tại, dù quan hệ Mỹ - Triều đang có chiều hướng tích cực lên cho cả đôi bên tuy nhiên việc du lịch đến Triều Tiên vẫn là một hành động ẩn chứa nhiều nguy hiểm đối với công dân Mỹ.

2. Cuba

Dù thủ đô Havana của Cuba chỉ cách biên giới Mỹ khoảng hơn 100km, tuy nhiên nó vẫn là một điểm đến khá xa vời đối với công dân Mỹ. Nguyên do là xung đột chính trị giữa 2 nước và các quy định thắt chặt dòng người du lịch đến Cuba do Mỹ ban hành.

(ảnh Pressofatlanticcity)
(ảnh Pressofatlanticcity)

Theo chính phủ Cuba, chỉ có hơn 140.000 công dân Mỹ đến thăm quốc gia này bằng tàu du lịch vào tháng 5 năm nay, sau một số chính sách nới lỏng quan hệ của Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc đã trở nên xấu đi khi chính quyền của ông Donald Trump ban hành lệnh cấm công dân Mỹ đến Cuba vào hồi giữa tháng 6. 

Đây thực sự là cú đánh mạnh vào ngành công nghiệp du lịch tư nhân còn non trẻ ở Cuba.

3. Iran

Các di tích lịch sử từ Đế chế Achaemenid, các tu viện ở Armenia và truyền thống hiếu khách cũng như nền văn hóa ẩm thực tuyệt vời luôn khiến Iran là điểm du lịch lí tưởng cho công dân Mỹ. 

Đặc biệt, sau khi Tổng thống ôn hòa Hassan Rouhani lên nắm quyền vào năm 2013, du lịch ở Iran đã tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây của trang web công nghiệp Skift đã chỉ ra rằng lượng khách du lịch Mỹ đến quốc gia này đang có dấu hiệu giảm mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu là do mối quan hệ chính trị bất ổn leo thang giữa Mỹ và Iran kể từ khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ. Năm 2017, ông Trump đã ban hành các điều lệnh về việc hạn chế nhập cư từ Iran và sáu quốc gia đa số Hồi giáo khác vào Mỹ. Các quan chức Iran đã đáp trả bằng hành động cấm du khách Mỹ vào nước này.

4. Turkmenistan

(ảnh 247lastestnews)
(ảnh 247lastestnews)

Từng là một trung tâm du lịch từ thời cổ đại, nhưng Turkmenistan lại áp đặt các quy tắc thị thực khiến nhiều du khách tránh xa. 

Được biết, để có được thị thực đến Turkmenistan, người Mỹ cần có thư mời chính thức từ chính phủ. Nếu đến Quốc đảo sa mạc này mà không có người bảo lãnh, du khách có thể bị giữ tại sân bay cho đến khi đặt được chuyến bay mới ra khỏi đất nước này.

5. Nga

Du khách Mỹ ngày nay vẫn có thể đến thăm quan địa danh Quảng trường Đỏ mang tính biểu tượng ở thủ đô Moscow, nơi có cơ thể được bảo tồn của lãnh tụ Lenin. Tuy nhiên, để có thị thực vào Nga, du khách Mỹ phải trải qua một quá trình xin thị thực rất phức tạp.

Khi bước vào Moscow, du khách sẽ luôn bị giám sát bởi hàng trăm máy quay an ninh đặt khắp các đường phố, kèm theo đó là luôn luôn phải tuân thủ các điều luật an ninh ngạt nghèo tại Nga. Đồng thời, thị thực vào Nga của công dân Mỹ cũng chỉ có thời hạn là 30 ngày. 

Nếu thị thực bị quá hạn, công dân Mỹ sẽ cần phải chờ xin thị thực mới trong khoảng thời gian dài mới có thể rời khỏi Nga. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, khách du lịch cố gắng rời khỏi Nga với thị thực hết hạn có thể bị giữ đến 20 ngày trong khi chờ cấp thị thực xuất cảnh.

Theo CNN