“Hình như không có Messi”!

VietTimes -- Tờ AS đã giành hẳn dòng title lớn cho thất bại 2-0 của nhà ĐKVĐ Barca với đội bóng mới lên hạng Granada. Trang bìa của báo Marca (tờ báo thân Real Madrid) hả hê nói về thất bại của Barca. "Báo mới, báo mới đây! Barca thất bại trước Granada. "¡Qué meneo!" - "Thật là ngọ nguậy".
"Ni Con Messi" - "Hình như không có Messi" trong trận Barca gặp đội bóng mới lên hạng Granada.
"Ni Con Messi" - "Hình như không có Messi" trong trận Barca gặp đội bóng mới lên hạng Granada.

Ở Tây Ban Nha, trận cầu tâm điểm giữa Sevilla và Real Madrid đã kết thúc với 3 điểm thuộc về đội khách. Karim Benzema lập công ở phút 64 giúp đội bóng Hoàng gia TBN rời Sanchez Pizjuan với thắng lợi tối thiểu 1-0. Nhưng đó không phải là bất ngờ của vòng 5 La Liga!

Thảm họa phòng ngự

Dưới sự dẫn dắt của HLV Diego Martinez, Granada không thắng 2 vòng đầu (hòa Villarreal 4-4, thua Sevilla 0-1) nhưng lại giành trọn 9 điểm ở 3 lượt đấu gần nhất. Đáng chú ý, ở 3 trận thắng đều với tỷ số cách biệt này (2-0 trước Espanyol, 3-0 trước Celta Vigo và 2-0 trước Barca), Granada đã giữ sạch màn lưới của mình.

Song điều người ta quan tâm hơn cả là sự trở lại của ngôi sao Lionel Messi. Anh đã bình phục chấn thương, nhưng 2 trận gần nhất anh chỉ vào sân từ băng ghế dự bị.

Messi thi đấu 45 phút và không có bất cứ cú sút nào. Ảnh MNS.

Messi thi đấu 45 phút và không có bất cứ cú sút nào. Ảnh MNS.

Thiếu vắng đội trưởng, Barcelona chưa một lần giành chiến thắng trong cả 3 trận sân khách mùa này. Sau 4 vòng đấu họ chỉ có 2 trận thắng, 1 trận hòa, 1 trận thua khiến Barcelona và HLV Valverde rất mong sự trở lại của Messi.

Ban đầu, người ta vẫn cho rằng tuy được chơi trên sân nhà, nhưng Barca với 3 mũi tấn công Súarez, Carles Pérez và Antoine Griezmann sẽ sớm đè đẹp tân binh Granada. Nhưng mọi tính toán đã nhầm, ngay ở phút thứ 2, Antonio Puertas từ quả tạt từ bên cánh phải đưa bóng khẽ chạm vào chân Gerard Pique vượt qua tầm kiểm soát của thủ môn Ter Stegen. Nhờ đó hộ công Miguel Azeez dễ dàng băng vào đánh đầu cận thành đưa bóng nằm gọn trong lưới.

Các đàn anh khoác áo đương kim vô địch La Liga đã không thể sửa sai lầm của hậu vệ trẻ Junior Firpo đầu trận đấu nên HLV Valverde quyết định tung tung con át chủ bài Messi và thần đồng Ansu Fati vào sân ngay đầu hiệp 2. Tân binh chuyển tới từ Betis đã có màn ra mắt đáng quên trong màu áo Braca.

Messi mờ nhạt

Nhưng sự thay đổi về mặt nhân sự khiến đương kim vô địch La Liga cầm bóng được nhiều hơn, tới 74% thời gian. Nhưng họ lại không thể tiếp cận và có nhiều cơ hội ở phía khung thành chủ nhà, chỉ có được 8 cú sút, 1 trung đích, thấp nhiều hơn so với chủ nhà, 9 cú sút nhưng trúng đích 4. Trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, các tiền vệ Granada đã phong tỏa cả Messi và thần đồng Ansu Fati khá tốt.

Arturo Vidal để bóng chạm tay  trong vòng cấm còn khiến CLB xứ Catalan bị trả giá bằng bàn thua thứ 2ctrên chấm phạt đền. Ảnh MNS.

Arturo Vidal để bóng chạm tay trong vòng cấm còn khiến CLB xứ Catalan bị trả giá bằng bàn thua thứ 2ctrên chấm phạt đền. Ảnh MNS.

HLV Ernesto Valverde tung nốt tiền vệ Arturo Vidal vào sân, nhưng điều đó không giúp cho các học trò của ông thi đấu khởi sắc hơn. Ngược lại, tình huống để bóng chạm tay đầy thảm họa của Arturo Vidal trong vòng cấm còn khiến CLB xứ Catalan trả giá bằng bàn thua trên chấm phạt đền.

Dù rất nỗ lực song Barca không sao tìm được bàn gỡ danh dự trong suốt gần 30 phút cuối. Kết quả này đồng nghĩa với việc họ chỉ giành được vỏn vẹn 7 điểm sau 5 vòng đầu. Đây là sự khởi đầu tệ hại nhất của Barca ở sân chơi số 1 xứ sở đấu bò trong vòng 25 năm trở lại đây. Xuất sắc đánh bại Barca 2 bàn không gỡ, Granada đã tạo ra cơn địa chấn thực sự khi tạm chiếm được ngôi đầu BXH.

Hồi mùa Hè vừa qua, Barca đã phải trả Atletico Madrid tới 120 triệu euro mới giành được sự phục vụ của tiền đạo Antoine Griezmann. Nhưng ngôi sao người Pháp này lại sắm vai "người tàng hình" ở trận đấu với Granada. Suốt cả trận, anh chỉ tung ra được vỏn vẹn 1 cú dứt điểm đi không trúng mục tiêu. Tính ra Griezmann đã có 6 trận liên tiếp bất lực trong việc ghi tên mình lên bảng tỷ số.

Bão giông chờ nổi

Báo thân Real hả hê.

Báo thân Real hả hê khi Barca thua trận.

Các culé cho thấy họ không thể kiên nhẫn thêm với HLV Ernesto Valverde. Trên mạng xã hội Twitter, họ đã tạo ra làn sóng tẩy chay thuyền trưởng Barca với mong muốn nhà cầm quân này bị sa thải ngay lập tức. Barca hiện kém đội dẫn đầu BXH Ath. Bilbao và đại kình địch Real Madrid lần lượt là 4 điểm nhưng cái chính họ cho thấy đội bóng quá phụ thuộc Lionel Messi.

Nếu tính cả mùa giải trước, Barca đã không thắng 7 trận liền khi thi đấu xa nhà. Ở đấu trường Champions League, họ cũng không thể đánh bại được Borussia Dortmund trên nước Đức. Chuỗi trận nghèo nàn của Barca khiến HLV Valverde nhận rất nhiều sự chỉ trích.

"Một điều gì đó rất lạ lùng đang diễn ra. Barca tỏ ra rất thiếu cường độ và không tạo ra bất cứ điều gì", nguồn tin trong phòng thay đồ Barca nói với ESPN sau trận thua Granada. Báo chí Tây Ban Nha tiết lộ một số thành viên của Barca bất mãn với cách HLV Valverde lựa chọn nhân sự. Họ không hài lòng khi thấy một cầu thủ vô kỷ luật như Ousmane Dembele vẫn có tên trong danh sách thi đấu.