“Hiệu ứng” APEC tác động toàn diện đến thị trường BĐS Đà Nẵng

VietTimes -- BĐS du lịch tiếp tục là điểm nhấn, thị trường bán lẻ vẫn cần một lực đẩy là những gì mà chuyên gia Savills Việt Nam đưa ra đối với thị trường BĐS Đà Nẵng sau những tác động của Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.
Dưới tác động của "hiệu ứng" APEC, BĐS du lịch Đà Nẵng tiếp tục là điểm nhấn
Dưới tác động của "hiệu ứng" APEC, BĐS du lịch Đà Nẵng tiếp tục là điểm nhấn
BĐS du lịch tiếp tục là điểm nhấn
“Là chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017, Đà Nẵng đang trở thành tâm điểm của thế giới. Sự tham dự của 21 quốc gia thành viên tại hàng loạt các buổi hội nghị, hội thảo thương mại đem đến lợi ích to lớn và sức ảnh hưởng vô cùng tích cực cho Đà Nẵng”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam nhận định.
Cũng theo ông Troy Griffiths, “thương hiệu” Đà Nẵng đang dần được công nhận trên toàn cầu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành du lịch. Với lợi thế về khí hậu ấm áp, bãi biển tuyệt đẹp và nền văn hóa địa phương đặc sắc… phân khúc khách sạn, resort nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đã thật sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình du lịch tại Việt Nam.
Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt NamÔng Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam

Bên cạnh đó, đây cũng là một thành phố phát triển thịnh vượng với chỉ số GDP nửa đầu năm 2017 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI đăng ký tăng mạnh ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái với 269,5%, tương đương khoảng 14,3 triệu USD giải ngân; cùng chỉ số tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 là 7,5%, đạt mức cao nhất trong 6 năm… Ngành du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng tiếp tục bùng nổ với số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa không ngừng gia tăng, cùng sự “đổ bộ” của chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục nắm giữ vai trò chủ lực khi lượng du khách đến Đà Nẵng tăng 72,2% đạt trên 1,2 triệu lượt; tổng số khách đến Việt Nam tăng khoảng 33,2% so với cùng kỳ năm ngoái với mức tăng đến 3,2 triệu lượt. 
Sự hình thành đúng lúc của các dự án cơ sở hạ tầng đáng chú ý như mở rộng sân bay và đường hầm Điện Biên Phủ để “đón” APEC cũng là những ví dụ điển hình cho việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ lâu dài cho sự tăng tưởng của thành phố đáng sống trong tương lai. Ngoài ra, sự mở rộng nhanh chóng của các khu nghỉ dưỡng dọc theo bãi biển hiện nay đã góp phần khằng định khả năng cung cấp các dịch vụ đẳng cấp của Đà Nẵng, đáp ứng tiêu chuẩn thế giới, đặc biệt là các thị trường khu vực Bắc Á. 
Trong một chuyển biến mới của thị trường về phía Nam Hội An, dự án cầu Cửa Đại đang mở đường cho sự phát triển của khu casino, sân golf và các khu liên hợp giải trí đang tiếp tục phát triển và phổ biến rộng rãi với bốn sân đấu đã bắt đầu đi vào hoạt động.
Thị trường bán lẻ vẫn cần một lực đẩy!
Trong khi BĐS du lịch tiếp tục là điểm nhấn thì thị trường bán lẻ vẫn còn là mới mẻ so với miền trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Nguyên nhân của vấn đề này là do đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân tại khu vực còn cẩn trọng và hạn chế. 
Thị trường bán lẻ vẫn còn là mới mẻ so với miền trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, do đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân tại khu vực còn cẩn trọng và hạn chế.Thị trường bán lẻ vẫn còn là mới mẻ so với miền trung Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, do đặc tính mua sắm, chi tiêu của người dân tại khu vực còn cẩn trọng và hạn chế.

“Tuy phân khúc khách hàng trẻ tuổi vẫn có nhu cầu, nhưng chỉ dừng lại ở một số thương hiệu phổ thông. Ngay cả những trung tâm thương mại như Parkson hay Vincom tại Đà Nẵng cũng phục vụ chủ yếu cho nhu cầu ăn uống và giải trí, còn mua sắm thì vẫn chưa phát triển mạnh”, ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TP.HCM nhận định.

Theo chuyên gia thị trường, những thương hiệu thời trang nhanh “đình đám” như Zara, H&M hay tương lai là Uniqlo vẫn chưa khoanh vùng Đà Nẵng trong kế hoạch phát triển. Và từ 3-5 năm tới vẫn chỉ tập trung tại TP.HCM và Hà Nội. “Có chăng, Đà Nẵng sẽ là điểm đến một khi thị trường tại hai trung tâm kinh tế trên đã ổn định. Hiện tại, thói quen mua sắm của người dân thành phố đáng sống vẫn đang tập trung tại cửa hàng mặt phố hơn là các trung tâm thương mại. Chính vì vậy, đường Lê Duẩn vẫn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư bán lẻ, sau khi đã là “thiên đường” của các loại hình bán lẻ truyền thống trong suốt thời gian dài”, chuyên gia Savills Việt Nam chia sẻ.
Tuy nhiên, với sức nóng của sự kiện APEC, thị trường bán lẻ vẫn có lối mở tương đối khả thi bởi sự phát triển của hạ tầng luôn dẫn dắt sự tăng trưởng bán lẻ. “Hiện tại, sự kiện APEC đã giúp Đà Nẵng sở hữu hàng loạt cơ sở hạ tầng giá trị, và trong tương lai, đây chính là chìa khóa cho việc tập trung hoạt động bán lẻ. Bên cạnh đó, nhiều người cũng kì vọng vào sự phát triển của các trung tâm thương mại tích hợp trong các dự án resort, du lịch nghỉ dưỡng giải trí, ngôi nhà thứ hai … đang “bùng nổ” tại Đà Nẵng. Thế nhưng, để kỳ vọng này trở nên thực tế, các nhà bán lẻ vẫn phải trông chờ vào một lượng khách hàng vừa đủ, cụ thể tại các khu vực nghỉ dưỡng-một điều kiện lý tưởng không mấy khả thi”, chuyên gia Savills nhận định.
Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TP.HCM thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng vẫn những lực đẩy mới, dù những tín hiệu lạc quanTheo ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán Lẻ, Savills TP.HCM, thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng vẫn rất cần những lực đẩy mới

Dù vậy, chuyên gia Savills vẫn lạc quan đối với thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng cả trước và sau APEC vẫn luôn nằm trong “tầm ngắm” của các thương hiệu lớn thuộc lĩnh vực ẩm thực như: Mc Donald hay Phúc Long. 

Và theo thông tin được biết, nhà phân phối của các thương hiệu thời trang từ trung đến cao cấp Maison cũng đang thăm dò địa điểm cho hai thương hiệu PEDRO và Charles & Keith tại Đà Nẵng. Và nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng vào một “bước nhảy vọt ngoài mong đợi” của thị trường bán lẻ Đà Nẵng sau “hiệu ứng APEC”.