Hiệp hội vàng không muốn kinh doanh vàng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

VietTimes -- Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã có văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội. Theo đó, hiệp hội cho rằng việc đưa "kinh doanh vàng” vào danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện sẽ khiến doanh nghiệp kinh doanh vàng gặp khó khăn trong hoạt động.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Văn bản của Hiệp hội vàng cũng cho biết, hiệp hội này đã có ý kiến đóng góp về tạo điều kiện hoạt động, kinh doanh vàng cho các doanh nghiệp. Cụ thể, liên quan tới việc sửa đổi, bổ sung Luật doanh nghiệp 2014 và Luật đầu tư 2014, hiệp hội đã có ý kiến bằng văn bản gửi VCCI. 

Nhưng đồng thời với đó, Hiệp hội lại không được cơ quan nào mời đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư. Trang web của các Bộ, ngành có liên quan cũng không đăng tải Dự thảo danh mục này - Hiệp hội vàng cho biết.

Đến khi danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quốc hội thông qua, Hiệp hội mới được biết “Kinh doanh vàng” là một trong số 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Theo Hiệp hội vàng, quy định mới sửa đổi áp dụng đối với kinh doanh vàng đã siết chặt hơn rất nhiều so với quy định trước đó, thay vì được thông thoáng, thuận tiện hơn. 

Cụ thể, quy định mới tạo ra nhiều giấy phép con không cần thiết, cản trở hoạt động và gây tốn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng.

Do đó, hiệp hội vàng đề nghị không đưa quản lý vàng trang sức, mỹ nghệ vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, mà chỉ nên đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhập khẩu vàng nguyên liệu sản xuất vàng miếng vào danh mục.

Mặt khác, Hiệp hội cũng đề nghị quản lý hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ cũng như là quản lý đối với hoạt động nhập khẩu nguyên liệu của tất cả các loại hàng hóa thông thường khác.

Hiệp hội cảnh báo, nếu không "quản" nhập khẩu vàng nguyên liệu như là đối với nguyên liệu thông thường khác, thì sẽ không ngăn chặn được tình trạng các doanh nghiệp phải mua nguyên liệu trôi nổi. Từ đó có nguy cơ làm nghiêm trọng hơn tình trạng buôn lậu vàng, gây khó khăn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ.