Hiệp hội Vận tải Hà Nội đòi quyền "bình đẳng" với Uber, Grab

VietTimes -- Cho rằng nguyên nhân của việc tài xế dán biểu ngữ phản đối Uber, Grab là do sự bất bình đẳng trong hoạt động giữa taxi và xe công nghệ, Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị cơ quan chức năng bỏ biển cấm taxi và kêu gọi các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra.

đô hãy bình tĩnh, kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra, không tạo ra phản cảm trong xã hội.

 
Ảnh minh họa. Nguồn Dân Việt
Ảnh minh họa. Nguồn Dân Việt

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, cơ quan liên quan về những bức xúc của các đơn vị thành viên với Uber, Grab trong những ngày qua.

Theo đó, Hiệp hội thừa nhận, sau 9 tháng thí điểm, Uber và Grab đã chiếm lĩnh thị phần, được cả người tiêu dùng lẫn giới lái xe đón nhận. Nhưng mặt trái, các xe hợp đồng này đang gây tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi "chính thống", nhất là việc thu nhập của cả doanh nghiệp và tài xế bị sụt giảm.

Phản ứng trước việc thu nhập giảm sút, các lái xe taxi đã có hành động tự phát, dán băng rôn với các nội dung: Yêu cầu bộ Giao thông Vận tải dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”.

Hiệp hội thừa nhận những băng rôn trên, đang làm mất mỹ quan và gây hiệu ứng không tốt trong dư luận

Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nhận định: "Những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ tài chính; Bộ GTVT, UBND thành phố theo quy định”.

Hiệp hội cũng kêu gọi các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra và biết chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải sơ kết, có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.
Văn bản của Hiệp hội cũng nêu rất nhiều kiến nghị quan trọng trong cơ chế quản lý taxi truyền thống.
Theo đó, Hiệp hội khẳng định taxi không hoàn toàn là thủ phạm gây ra ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố. Vì vậy Hiệp hội kiến nghị sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm taxi, cắm biển dừng đỗ taxi. 

Theo đó, chính quyền nên cho taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô để phục vụ được nhiều khách hơn, hạn chế km rỗng cho lái xe taxi.

Không những vậy, Hiệp hội còn khẳng định vận tải bằng xe ô tô taxi là loại hình vận tải công cộng cho nên được hưởng ưu tiên của loại hình vận tải công cộng.

Hoặc, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, cơ quan chức năng cũng quản lý chặt hoạt động của xe Uber, Grab như với taxi truyền thống.

“Nếu có được điều kiện như trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách; nhiều địa điểm khác nhau; kể cả ngõ, ngách. Như vậy sẽ hạn chế được xe chạy rỗng, vắng khách, đặc biệt giải tỏa sự ức chế cho lái xe khi cứ phải đối diện thực tế cùng hoạt động như nhau nhưng xe Grab, Uber vào được các phố cấm còn taxi thì không”, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội.