Hiệp hội súng trường Mỹ bị coi là tổ chức khủng bố và những bí ẩn phía sau

VietTimes -- Hội đồng thành phố San Francisco mới đây đã thông qua một nghị quyết tuyên bố Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (National Rifle Association, NRA) là một “tổ chức khủng bố trong nước” và khuyến khích các thành phố khác, các bang và chính phủ liên bang có chung lập trường như thế đối với NRA.
Huy hiệu của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ - tổ chức bị Hội đổng thành phố San Francisco coi là tổ chức khủng bố. Ảnh: Tin hàng đầu mỗi ngày
Huy hiệu của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ - tổ chức bị Hội đổng thành phố San Francisco coi là tổ chức khủng bố. Ảnh: Tin hàng đầu mỗi ngày

Ngày 4/9, hãng Fox News đưa tin, nghị quyết trên được thông qua vào ngày 3/9, nói rằng nước Mỹ “đã bị khốn đốn bởi sự gia tăng của bạo lực súng đạn” và cáo buộc NRA “lợi dụng sự giàu có và sức mạnh tổ chức đáng kể để ủng hộ quyền sở hữu súng và kích động những người có súng có hành vi bạo lực”.

Nghị quyết nói, “Tất cả các quốc gia đều có bạo lực và hận thù, nhưng chỉ ở nước Mỹ, mọi người mới có thể tùy ý có được vũ khí tấn công với băng đạn dung lượng lớn bất cứ lúc nào, nhờ vào ảnh hưởng của Hiệp hội súng trường quốc gia”.

Sau khi liên tiếp xảy ra 2 vụ xả súng nghiêm trọng ở Ohio và Texas, những người biểu tình đã tụ tập biểu tình phản đối ông Trump khi ông tới Miami. Ảnh: Đa Chiều
Sau khi liên tiếp xảy ra 2 vụ xả súng nghiêm trọng  ở Ohio và Texas, những người biểu tình đã tụ tập biểu tình phản đối ông Trump khi ông tới Miami. Ảnh: Đa Chiều

Nghị quyết cũng viết: “San Francisco nên áp dụng tất cả các biện pháp hợp lý để hạn chế các thực thể ở thành phố làm ăn với tổ chức khủng bố trong nước này”.

Theo dữ liệu từ Mass Shoot Tracker, một trang web theo dõi các vụ xả súng quy mô lớn của Mỹ, trong tháng 8 đã có ít nhất 93 người ở Mỹ đã thiệt mạng trong vụ xả súng quy mô lớn. ‘Ở đất nước này ngày nào cũng có những người chết”. Catherine Stefani nghị viên Hội đồng thành phố được bầu ở Khu vực bầu cử số 2 ở San Francisco thứ hai, nói: “Không làm gì không phải là một sự lựa chọn, đó là những gì Hiệp hội súng trường quốc gia tiếp tục làm”.

Los Angeles Times đưa tin, cùng ngày, Wal-Mart - nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ cho biết họ sẽ ngừng bán tất cả súng trường tấn công quân sự và đạn dược và nhắc nhở các khách hàng không được mang súng vào cửa hàng, cho dù pháp luật của bang sở tại có cho phép hay không.

Hệ thống siêu thị Wal-Mart ngừng bán súng trường cùng đạn dược, cấm khách hàng mang súng vào cửa hàng. Ảnh Đa Chiều
Hệ thống siêu thị Wal-Mart ngừng bán súng trường cùng đạn dược, cấm khách hàng mang súng vào cửa hàng. Ảnh Đa Chiều

Cũng trong ngày 3/9, Hiệp hội Súng trường Quốc gia tuyên bố, Wal-Mart cần cảm thấy “hổ thẹn”. Tuyên bố nói: “Người bảo vệ tự do mạnh mẽ nhất luôn là nền kinh tế thị trường tự do của chúng ta. Thật đáng xấu hổ khi thấy Wal-Mart phải khuất phục trước áp lực của giới phản đối súng đạn. Hàng dài khách hàng ở Wal-Mart sẽ sớm ủng hộ những nhà bán lẻ khác ủng hộ những điều tự do cơ bản của nước Mỹ”.

Hiệp hội Súng trường Quốc gia nói: "Trò lố bịch của Hội đồng thành phố San Francisco là để đánh lạc hướng mọi người khỏi các vấn đề thực tế của San Francisco, như hiện tượng người vô gia cư ngày càng nghiêm trọng, lạm dụng ma túy và tội ác nhẹ ngày càng tăng. NRA sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ các quyền lợi mà Hiến pháp cho tất cả những người Mỹ yêu tự do”.

Vào đầu tháng 8, sau khi xảy ra liên tiếp các vụ nổ súng lớn ở El Paso, Texas và Dayton, Ohio, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan tâm đến việc lập pháp về điều tra lý lịch của những người mua súng trường.

Tuy nhiên, theo Washington Post ngày 7 tháng 8, ông Wayne LaPierre, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Súng trường Quốc gia đã cảnh báo Trump: việc ông ủng hộ lập pháp điều tra lý lịch những người mua súng sẽ làm giảm uy tín của ông trong những người ủng hộ.

Ông Trump tham dự đại hội thường niên của NRA họp ngày 26/4/2019. Ảnh: Đa Chiều
Ông Trump tham dự đại hội thường niên của NRA họp ngày 26/4/2019. Ảnh: Đa Chiều

Ngày 26 tháng 4, ông Trump đã tham gia cuộc họp thường niên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia tại bang Indiana. Trong thời gian này, ông Trump đã ký một văn bản từ chối chấp nhận Hiệp ước thương mại vũ khí của Liên Hợp Quốc (the Arms Trade Treaty, ATT) và còn nói hiệp ước này là mối đe dọa đối với chủ quyền của Mỹ.

Điều đáng nói là, Hiệp hội Súng trường Quốc gia là một trong những nhóm vận động hành lang có ảnh hưởng nhất ở Mỹ. Trong lịch sử nước Mỹ, có tới 8 vị tổng thống từng là thành viên của hiệp hội NRA. Đồng thời, là một lực lượng chính trị không thể bỏ qua, hiệp hội đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong các cuộc bầu cử và các phong trào chính trị. Hiệp hội này là đối thủ chính của phong trào kiểm soát súng ở Mỹ.

(Theo Đa Chiều, Tin hàng đầu mỗi ngày)