Hiện đại hóa hạ tầng mạng lõi, VNPT sẵn sàng triển khai 5G

Sau thời gian chuẩn bị và trình Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xin được cấp phép thử nghiệm 5G cho mạng VinaPhone, VNPT đang trong giai đoạn hiện đại hóa hạ tầng mạng lõi và đầu tư sản xuất thiết bị để triển khai công nghệ 5G, thế hệ mạng di động thứ 5.

Đây chính là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60GHz. Mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới, đầy tính hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng.

Hiện đại hóa hạ tầng mạng lõi

Là Tập đoàn luôn tiên phong cung cấp các dịch vụ di động thế hệ mới cho khách hàng, giống như đã từng làm đối với các dịch vụ 2G, 3G và 4G, việc nghiên cứu và tiếp cận chuẩn bị cho 5G đã được VNPT bắt tay vào thực hiện từ khi khái niệm 5G được đưa ra. Cụ thể, bước đầu, VNPT đã tập trung đầu tư cho hoạt động R&D và tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng nguồn nhân lực nhằm làm chủ và tham gia vào hệ sinh thái 5G (từ mạng lưới, nền tảng platform kết nối cung cấp dịch vụ, ứng dụng trên nền 5G, an ninh, an toàn).

Đầu năm nay, VNPT đã ký kết hợp tác với một số đối tác để cùng thiết lập phòng Lab nghiên cứu, khảo sát, thử nghiệm triển khai và ứng dụng mạng di động 5G. VNPT đã tiến hành hiện đại hóa mạng lưới theo hướng 5G và điện toán đám mây (Cloud). Ngoài ra, VNPT và các đối tác cũng hợp tác chia sẻ thông tin về các nghiên cứu mới nhất của công nghệ /sản phẩm mới trên mạng 5G.

Đây là các dự án đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi và hiện đại hóa toàn bộ hạ tầng mạng lõi của VNPT để có thể vận hành và khai thác trên nền tảng công nghệ ảo hóa và điện toán đám mây (cloud), một phần rất quan trọng để triển khai công nghệ 5G và các dịch vụ đi cùng.

VNPT tự chủ trong sản xuất phần lớn thiết bị 5G

Không chỉ tập trung đầu tư nâng cấp và phát triển hạ tầng mạng lưới, VNPT còn chủ động sản xuất thiết bị để phục vụ nhu cầu của chính mình và khách hàng, ví dụ như moderm quang. Hiện mấy triệu thuê bao quang đang sử dụng thiết bị do VNPT sản xuất. Toàn bộ phần moderm, cáp quang chiếm đến 70 – 80% vốn đầu tư nên hiện được sản xuất tại Việt Nam.

VNPT giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm bên lề Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông

VNPT xác định mục tiêu nội địa hóa các sản phẩm viễn thông không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Chính vì vậy, VNPT đã chủ động đầu tư nghiên cứu và sản xuất hàng loạt các thiết bị viễn thông, phục vụ trên chính mạng lưới của mình.

Bằng chứng cho thấy, năm 2018 các sản phẩm thiết bị viễn thông do VNPT sản xuất và làm chủ công nghệ, đảm bảo về mặt an toàn an minh mạng được sử dụng trên chính hạ tầng của VNPT đã đạt 8.500 tỷ đồng.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, các thiết bị mạng và cáp quang do VNPT sản xuất còn được xuất khẩu ra một số nước, trong đó có Indonesia, Malaysia, Lào….Các sản phẩm 4G, sản phẩm nhà thông minh, sản phẩm ứng dụng trong đô thị thông minh, nông nghiệp thông minh... do VNPT sản xuất cũng được nhiều đối tác đánh giá cao và được ứng dụng rộng rãi.

Với thiết bị dành 5G, VNPT đã có kế hoạch rất cụ thể, thiết bị nào có số lượng đặt hàng lớn, đủ để xây dựng nhà máy sản xuất thì VNPT sẽ chủ động làm. Với những thành tựu đạt được trong mảng sản xuất thiết bị công nghệ viễn thông thời gian qua, VNPT đang trong giai đoạn sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định.

Hiện VNPT đã trình Bộ TT&TT xin được cấp phép thử nghiệm 5G cho mạng VinaPhone. Việc thử nghiệm sẽ được VNPT triển khai ngay khi Bộ TT&TT cấp phép. Đây sẽ là những khâu cuối cùng để VNPT triển khai quy hoạch mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/vien-thong-cntt/201905/hien-dai-hoa-ha-tang-mang-loi-vnpt-san-sang-trien-khai-5g-633073/