Hi vọng mới cho bệnh nhân Parkinson

VietTimes -- Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết đã áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật mới để chữa bệnh Parkinson cho ông Hoàng Minh P. (sinh năm 1964).
Bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân Parkinson bằng phương pháp phẫu thuật mới
Bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân Parkinson bằng phương pháp phẫu thuật mới

Hơn 10 năm nay, ông P. phải chịu đựng căn bệnh Parkinson khiến chân tay run rẩy, co cứng nửa người, hoạt động khó khăn, hay vã mồ hôi và bị táo bón. Dù ông đã đi khám và được kê đơn thuốc điều trị, song bệnh tình vẫn trở nặng, thuốc chỉ có tác dụng trong vài tiếng, thậm chí sau khi sử dụng thuốc ông còn bị loạn động, xoắn vặn. Bệnh tình mãi không thuyên giảm khiến ông rất chán nản và bi quan.

Trước tình trạng bệnh của ông P., các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã chỉ định phẫu thuật kích thích não sâu. Đây là một trong những kỹ thuật hiện đại nhất điều trị bệnh Parkinson và một số các rối loạn vận động khác.

Sau ca mổ kéo dài 8 tiếng đã thành công. Chỉ sau vài ngày, ông P. hồi phục sức khỏe và được ra viện. Đến nay, kết quả điều trị  hoàn toàn khả quan: các biểu hiện loạn động đã được kiểm soát, các triệu chứng cứng cơ được cải thiện 80-90%, triệu chứng run được cải thiện 70%.

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Nội – Hồi sức Thần Kinh của Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh và tiến triển từ từ và nặng dần theo thời gian. Bệnh có những biểu hiện lâm sàng như vận động run, co cứng cơ, chậm chạp, mất ổn định về tư thế, bệnh nhân đi lại dễ bị ngã. Bệnh nhân có thể bị trầm cảm, mắc bệnh về đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh thực vật…

Khi bị mắc chứng bệnh này, bệnh nhân ở giai đoạn sớm thường có biểu hiện run chân tay và miệng, kèm theo co cứng các cơ, động tác chậm chạp dẫn đến việc hạn chế vận động. Khi triệu chứng nặng dần lên, run và cứng cơ nhiều hơn, bệnh nhân mất ổn định về tư thế, dễ bị ngã khi đi lại, khó thực hiện những động tác đơn giản như cài khuy áo, không thể tự mặc quần áo. Người mắc bệnh Parkinson còn hay gặp các triệu chứng ngoài vận động như tiểu đêm, táo bón, trầm cảm…

Để điều trị Parkinson, các bệnh nhân phải dùng nhiều thuốc. Tuy nhiên, thuốc chỉ có hiệu quả ở giai đoạn đầu, sau đó, bệnh nhân đáp ứng với thuốc ngày càng kém và phải tăng liều điều trị, có nguy cơ gặp nhiều biến chứng do sử dụng thuốc quá nhiều.

Trong khi đó, phẫu thuật kích thích não sâu sẽ giúp bệnh nhân được chữa bệnh, mở ra mở ra cơ hội cho những bệnh nhân Parkinson nặng đáp ứng kém với thuốc và có điều kiện kinh tế phù hợp.