PGS.TS Trần Đắc Phu:

Hệ thống thẩm mỹ viện phải đảm bảo quy chuẩn phòng dịch COVID-19 như cơ sở y tế

VietTimes –PGS.TS Trần Đắc Phu - cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam - nhấn mạnh: Dù không phải là cơ sở y tế, nhưng do thường xuyên tiếp xúc gần với hàng nghìn học viên, khách hàng và nhân viên, nên hệ thống thẩm mỹ viện (TMV) phải đảm bảo yếu tố phòng, chống dịch COVID-19 như cơ sở y tế, để an toàn cho mọi người, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
PGS.TS Trần Đắc Phu tư vấn và xây dựng quy trình dịch tễ theo chuẩn của Bộ Y tế cho hệ hống TMV Ngọc Dung
PGS.TS Trần Đắc Phu tư vấn và xây dựng quy trình dịch tễ theo chuẩn của Bộ Y tế cho hệ hống TMV Ngọc Dung

Một tuần sau khi Chính phủ cho phép các cơ sở làm đẹp hoạt động trở lại, hệ thống TMV Ngọc Dung đã công bố quy trình dịch tễ, do PGS.TS Trần Đắc Phu tư vấn và xây dựng theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Đây là hệ thống TMV đầu tiên tổ chức thực hiện quy trình chuẩn để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, điều này không chỉ mang lại sự yên tâm cho khách hàng và nhân viên, mà còn góp phần giảm tải gánh nặng cho chính quyền trước nỗi lo các cơ sở dịch vụ có thể là nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

Quy trình dịch tễ do PGS.TS Trần Đắc Phu tư vấn riêng cho hệ thống TMV gồm thiết kế lại toàn bộ phòng ốc, trang thiết bị, bộ dụng cụ theo đúng quy trình chống dịch của Bộ Y tế. Theo đó, toàn bộ hệ thống TMV Ngọc Dung phải tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang, lấy thông tin tờ khai y tế để phát hiện các yếu tố dịch tễ; bố trí nước rửa tay khô, lau chùi thường xuyên vật dụng, thang máy trong cơ sở bằng nước sát khuẩn, khi có người bị sốt, ho cần liên hệ ngay với cơ sở y tế. Cơ sở TMV cần thực hiện giãn cách, đảm bảo khoảng cách 1-2m.

 
Hướng dẫn thực hiện quy trình phòng dịch COVID-19 chuẩn của Bộ Y tế
Hướng dẫn thực hiện quy trình phòng dịch COVID-19 chuẩn của Bộ Y tế

Đối với nhân viên tại cơ sở, yêu cầu luôn sử dụng đồ bảo hộ khi làm việc, khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, súc miệng bằng nước muối trong suốt quá trình tiếp xúc, chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, quy trình này còn lắp đặt đèn cực tím trong tất cả các phòng điều trị để tiêu diệt vi khuẩn đảm bảo an toàn tuyệt đối tại cơ sở. Ông Phu lưu ý việc sử dụng đèn cực tím để sát khuẩn chỉ khi hết giờ làm việc, lúc không có người.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh hoạt động này ở các TMV trên thế giới đều được quan tâm. “Quy trình dịch tễ tại các TMV rất quan trọng. Tuy nhiên, nhiều TMV đã vô tình bỏ qua khâu này. Tôi đánh giá cao quyết tâm của các bạn khi đề xuất xây dựng quy trình dịch tễ đúng chuẩn của Bộ Y tế cho cơ sở của mình.”

 Cũng dịp này, hệ thống TMV Ngọc Dung cho ra mắt chiến dịch #SAFEBEAUTY –yêu cầu vừa an toàn trong phương pháp, vừa đảm bảo môi trường phục vụ sạch khuẩn 100% với quy trình quy trình dịch tễ nghiêm ngặt trong mùa dịch Covid -19.