Hé lộ danh tính nhà đầu tư đã bỏ ra 251 tỷ đồng thâu tóm 31% cổ phần MBLand Holdings

VietTimes – Nhà đầu tư trúng giá 31,02% cổ phần của MBLand Holdings sẽ phải hoàn thành việc thanh toán số tiền mua cổ phần từ ngày 27/10 đến 2/11/2018.
Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, ngày 26/10, phiên đấu giá hơn 20,28 triệu cổ phần do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) sở hữu tại Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings) đã diễn ra tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Mức giá khởi điểm cho lô cổ phiếu này là 250,78 tỷ đồng, tương đương với 12.366 đồng/cổ phiếu.

Theo thông báo từ HNX, chỉ có 2 nhà đầu tư tổ chức tham gia phiên đấu giá. Số lượng nhà đầu tư tham gia, tuy chỉ bằng một nửa so với số nhà đầu tư vượt qua vòng thẩm định năng lực nhưng lại vừa đủ để thỏa mãn quy định liên quan để có thể tổ chức buổi đấu giá.

Mức giá đấu mà 2 nhà đầu tư này đưa ra cũng không có quá nhiều chênh lệch so với mức giá khởi điểm. Cụ thể, có hai mức giá được đưa ra, thấp nhất là 250,8 tỷ đồng và cao nhất là 251 tỷ đồng cho cả lô cổ phiếu. Nhà đầu tư bỏ giá cao hơn đã trở thành chủ sở hữu mới của 31,02% cổ phần của MBLand Holdings thay cho VNH.

Vậy nhà đầu tư đã ôm trọn lô cổ phần MBLand Holdings là ai (!?)

Trước tiên, cần phải điểm lại danh sách 4 nhà đầu tư vượt qua vòng thẩm định năng lực và có quyền tham gia buổi đấu giá, bao gồm: ông Nguyễn Gia Khoa, ông Nguyễn Gia Long, Công ty Cổ phần Đầu tư F&S (F&S), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Phăng (Mường Phăng Group).

Kết hợp với thông báo kết quả đấu giá của HNX, có thể khẳng định 2 nhà đầu tư tổ chức tham gia là Mường Phăng Group và F&S.

Và theo một nguồn tin, nhà đầu tư trúng giá trọn lô cổ phiếu MBLand Holdings chính là Mường Phăng Group. Công ty này được thành lập ngày 13/3/2001, đăng ký địa chỉ trụ sở tại số 90B, đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đáng chú ý, hai cá nhân không tham dự phiên đấu giá là ông Nguyễn Gia Khoa và ông Nguyễn Gia Long là hai anh em và cùng tham gia góp vốn tại Mường Phăng Group với tổng tỷ lệ sở hữu chiếm đa số với 85% vốn điều lệ tại công ty này. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Gia Long còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Người đại diện theo pháp luật của Mường Phăng Group.

Như vậy, việc Mường Phăng Group trở thành nhà đầu tư trúng giá lô cổ phiếu trên cũng không làm thay đổi đến tầm ảnh hưởng của anh em nhà “Nguyễn Gia” tại MBLand Holdings trong thời gian tới.

Sau khi đấu giá thành công, Mường Phăng Group sẽ phải hoàn thành việc thanh toán số tiền mua cổ phần từ ngày 27/10 đến 2/11/2018 và các thủ tục có liên quan./.