Hé lộ album nhạc đầu tiên trên thế giới được AI sáng tác và sản xuất

Hãy cùng lắng nghe âm điệu của tương lai. IAMAI là album đầu tiên được sáng tác và sản xuất bởi AI song đây không phải là lần đầu tiên AI thể hiện sự sáng tạo trong âm nhạc hay các hình thức nghệ thuật khác.
Hình minh họa
Hình minh họa

Một kiểu nhà soạn nhạc mới

Theo Futurism, "Break Free" là ca khúc được phát hành trong album mới của Taryn Southern. Bài hát và toàn bộ album có sự góp mặt của một nghệ sĩ được biết đến với cái tên Amper.

Amper là một nhà soạn nhạc (composer), nhà sản xuất (producer) và người biểu diễn (performer) trí tuệ nhân tạo. AI này đã được phát triển bởi một nhóm các nhạc sĩ chuyên nghiệp và các chuyên gia công nghệ. Đây là lần đầu tiên AI sáng tác và sản xuất toàn bộ một album âm nhạc. Album có tên IAMAI, được ra mắt vào ngày 21/8.

Drew Silverstein, một trong những người sáng lập ra Amper, đã giải thích rằng Amper không được thiết kế để hoạt động một cách độc lập, mà là để cộng tác với các nhạc sĩ con người: "Một trong những niềm tin cốt lõi của chúng tôi là tương lai của âm nhạc sẽ được tạo ra trong sự hợp tác giữa con người và AI. Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ thúc đẩy tiến trình sáng tạo về phía trước".

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, khác với những bài hát khác được phát hành bởi các nhà soạn nhạc AI, cấu trúc hợp âm và nhạc cụ của "Break Free" hoàn toàn là sản phẩm của Amper.

Không chỉ là sản xuất âm nhạc

Cuối cùng, Amper đã phá vỡ kiểu mẫu mà các AI sáng tác âm nhạc ngày nay theo đuổi. Thông thường, các tác phẩm do AI tạo ra thường sẽ được con người biên dịch lại. Điều này có nghĩa là con người mới là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình sản xuất. Amper thì khác. Như đã nói ở trên, cấu trúc hợp âm và nhạc cụ hoàn toàn là phần việc của Amper. Nó chỉ làm việc với các đầu vào thủ công từ các nghệ sĩ là con người trong phần phong cách và nhịp điệu tổng thể.

Đáng chú ý nhất, Amper có thể tạo ra âm nhạc thông qua học máy (machine learning) chỉ trong vài giây. Đây là bản gốc được sắp xếp bởi Amper và phiên bản đã được trau chuốt lại. Bạn có thể nghe thử phiên bản cuối cùng ở bên dưới đây:

Tuy IAMAI là album đầu tiên được sáng tác và sản xuất bởi AI song đây không phải là lần đầu tiên AI thể hiện sự sáng tạo trong âm nhạc hay các hình thức nghệ thuật khác.

Ví dụ: AI với tên gọi Aiva đã được dạy cách sáng tác nhạc cổ điển, giống như DeepBach được thiết kế để tạo ra âm nhạc lấy cảm hứng từ nghệ sĩ Johann Sebastian Bach. Vì vậy, album này nhiều khả năng mới chỉ là bước đầu tiên vào một kỉ nguyên mới... một kỉ nguyên mà con người có thể chia sẻ nghệ thuật (và thậm chí cạnh tranh sự sáng tạo) với AI.

Theo VnReview
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2250899/he-lo-album-nhac-dau-tien-tren-the-gioi-duoc-ai-sang-tac-va-san-xuat